ซีเวิลด์ ฟักไข่เพนกวินจักรพรรดิสำเร็จ ข้ามแรงกดดันมีชีวิตรอดในรอบ 13 ปี

by วันทนา อรรถสถาวร , ประกายดาว แบ่งสันเทียะ, 30 ตุลาคม 2566

เพนกวินจักรพรรดิผู้รอดชีวิต ฟักไข่สำเร็จในรอบ 13 ปีที่สวนสัตว์ซีเวิลด์ จบภารกิจอันท้าทายและภูมิใจ ของเจ้าหน้าที่กระเทาะเปลือกไข่ช่วยโผล่ลืมตาดูโลก มีชีวิตรอดท่ามกลางสภาวะโลกร้อนคุกคามน้ำแข็งขั้วโลก พ่อและแม่เพนกวินไม่มาฟักไข่

 

 

 

ใต้ภาพ: เจ้านกเพนกวินจักรพรรดิน้อย โผล่ออกมาจากเปลือกไข่มาดูโลกเป็นครั้งแรก

ใต้ภาพ: เจ้านกเพนกวินจักรพรรดิน้อย โผล่ออกมาจากเปลือกไข่มาดูโลกเป็นครั้งแรก

 

 ภาวะโลกร้อนเข้าไปคุกคามชีวิตสัตว์ขั้วโลก ทั้งหมีขั้วโลก และเพนกวิน มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธ์ุ เมื่อสภาพแวดล้อมอุณหภูมิเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้น้ำแข็งละลายพื้นที่อยู่อาศัย บ้านของสัตว์ขั้วโลกจีงมีพื้นที่ลดลง พฤติกรรมชีวิตที่ต้องดิ้นรน เอาตัวรอดย้ายถิ่นฐานอพยพในฤดูวางไข่และฟักไข่ จึงทำให้ชีวิตน้อยๆ ที่อยู่ในไข่ โผล่พ้นออกจากไข่ ลืมตาดูโลก มีชีวิตอยู่รอดลดลง

ผู้ดูแลสวนสัตว์ซีเวิลด์ ซานดิเอโก ( SeaWorld San Diego) กำลังขอให้ประชาชนช่วยตั้งชื่อนกเพนกวินจักรพรรดิเกิดใหม่ เป็นสัตว์ที่กำลังถูกคุกคามจากภัยโลกร้อน

สวนสัตว์ซีเวิลด์ ยินดีต้อนรับลูกนกตัวเมียที่ต้องการความช่วยเหลือในการแกะเปลือกออกเมื่อวันที่ 12 กันยายน จนกระทั่งสวนสัตว์แน่ใจว่าเพนกวินน้อยมีชีวิตรอด จึงประกาศอย่างเป็นทางการ ในการลืมตาดูโลกถือกำเนิดขึ้นของเจ้าเพนกวินได้ดำรงชีวิตอยู่ได้ ในสภาพแวดล้อมนอกเปลือกไข่ ในวันที่ 27 ต.ค.2566 ที่ผ่านมา

“นี่คือสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดที่เราจะทำตลอดทั้งปี ซึ่งอาจตลอดทั้งทศวรรษ” จัสติน แบร็คเก็ตต์ ผู้ดูแลนกเพนกวินของ ซีเวิลด์ กล่าว

  

 

ใต้ภาพ: ลูกนกเพนกวินจักรพรรดิ์ตัวใหม่ยืนอยู่บนผิวน้ำที่ SeaWorld ในซานดิเอโก ไคล์ วิลเลียมส์/ซีเวิลด์ ซานดิเอโก/ผ่านรอยเตอร์

ใต้ภาพ: ลูกนกเพนกวินจักรพรรดิ์ตัวใหม่ยืนอยู่บนผิวน้ำที่ SeaWorld ในซานดิเอโก ไคล์ วิลเลียมส์/ซีเวิลด์ ซานดิเอโก/ผ่านรอยเตอร์

 

เพนกวินจักรพรรดิอาศัยอยู่ที่ไหน?

เพนกวินจักรพรรดิถูกระบุว่าเป็นสายพันธุ์ที่ กำลังถูกคุกคามจากภาวะโลกร้อนจากการระบุโดย The International Union for Conservation of Nature (IUCN) นกชนิดนี้อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งทวีปแอนตาร์กติกา

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อนกที่เป็นสัญลักษณ์เหล่านี้ ซึ่งเป็นนกเพนกวินสายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดที่มีชีวิต เพราะภาวะโลกร้อนได้กัดกร่อนน้ำแข็งในทะเลที่พวกมันอาศัยอยู่

ซีเวิลด์ ระบุ เพนกวินจักรพรรดิ 17 ตัวอาศัยอยู่ในอุณหภูมิลบ 5 องศาเซลเซียส ในสวนสนุกทางทะเลซีเวิลด์ ซึ่งเป็นสถานที่วางไข่เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม

เมลิสซา แรมซีย์ ผู้ดูแลนกของ ซีเวิลด์ ที่ช่วยฟักไข่นกเพนกวิน กล่าวว่า มีนกเพนกวินหลายสายพันธุ์ประมาณ 300 ตัวอาศัยอยู่ในแหล่งที่อยู่อาศัยของนกเพนกวิน แต่เจ้าหน้าที่ของ ซีเวิลด์ มีความภาคภูมิใจเป็นพิเศษในการฟักไข่ของนกจักรพรรดิตัวนี้


กวินน้อยผู้รอดชีวิตจากแม่ผู้วางไข่ปีละครั้ง

วิธีการที่ผู้ดูแลสวนสัตว์ช่วยฟักลูกนกเพนกวินนั้นเป็นต่างจากสายพันธุ์อื่นๆ ที่ผลิตไข่หลายใบต่อปี แต่เพนกวินจักรพรรดิ จะมีโอกาสทองวางไข่ได้แค่ปีละครั้งเท่านั้น ระหว่างภารกิจฟักไข่ ของเพนกวินตัวผู้และตัวเมียตัวอื่นๆ ทำน้าที่ฟักไข่ร่วมกัน พฤติกรรมของจักรพรรดิตัวเมียหลังวางไข่ คือการกลับมาที่ทะเลเพื่อหาอาหาร โดยปล่อยให้ตัวผู้ผู้เสียสละฟักไข่นานกว่าสองเดือนโดยไม่ยอมกินอะไรเลย โดยปกติวิธีการผสมพันธุ์ของเพนกวินจะปฏิบัติคู่กันตลอดชีวิต

  

ใต้ภาพ: ลูกนกเพนกวินจักรพรรดิตัวใหม่ฟักเป็นตัวโดยได้รับความช่วยเหลือที่ซีเวิลด์ในซานดิเอโก ไคล์ วิลเลียมส์/ซีเวิลด์ ซานดิเอโก/ผ่านรอยเตอร์

ใต้ภาพ: ลูกนกเพนกวินจักรพรรดิตัวใหม่ฟักเป็นตัวโดยได้รับความช่วยเหลือที่ซีเวิลด์ในซานดิเอโก ไคล์ วิลเลียมส์/ซีเวิลด์ ซานดิเอโก/ผ่านรอยเตอร์

 

แต่การฟักไข่ในซีสวนสัตว์ ซีเวิลด์ แม่เพนกวินไม่ได้ย้ายไข่ไปให้พ่อ เจ้าหน้าที่จึงได้นำไข่นั้นไปไว้ในความดูแล และตรวจพบการเคลื่อนไหวเจ้าเพนกวินน้อยขยับในเปลือกไข่ พร้อมกับส่งเสียง ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน

จนกระทั่งผ่านไป 72 ชั่วโมงยังไม่มีความคืบหน้าว่าเจ้าทารกเพนกวินจะทะลุออกมาจากเปลือกไข่ ทีมงาน ซีเวิลด์ จึงทำการเจาะไข่อย่างระมัดระวังเพื่อนำทารกเพนกวินน้อยออกมาจากเปลือกไข่ในสองวันต่อมา เจ้าหน้าที่เผยถึงสาเหตุที่เพนกวินน้อยไม่สามารถโผล่พ้นเปลือกไข่ได้เพราะเกิดความผิดปกติของรูปร่าง จึงขัดขวางการฟักตัวจนออกมาพ้นเปลือกไข่ได้ การช่วยฟักไข่ของเจ้าหน้าที่จึงถือเป็นภารกิจที่ยากและท้าทาย ปนตื่นเต้นและภูมิใจที่ทำให้เพิ่มประชากรเพนกวินจักรพรรดิืได้สำเร็จ

 

ที่มา: https://www.euronews.com/green/2023/10/27/the-most-exciting-thing-well-do-all-year-us-zoo-welcomes-emperor-penguin-chick

 

Tag :