เปิดโรดแมปพลังงานยั่งยืน CKP

by ThaiQuote, 3 พฤศจิกายน 2566

‘C-K-P’ รหัสของการขับเคลื่อนธุรกิจกลุ่ม ซีเค พาวเวอร์ ก้าวสู่ผู้นำการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ความท้าทายครั้งใหม่ที่กำลังเริ่มต้น ในวันที่โลกกำลังเปลี่ยนผ่านการบริโภคจาก “พลังงานดั้งเดิม” เป็นปิโตรเลียม, ถ่านหิน หรือก๊าซธรรมชาติ สู่ “พลังงานสะอาด” จากลม น้ำ และ แสงอาทิตย์

 

 

“ซีเค พาวเวอร์ มีเป้าหมายที่ชัดเจนในการสนับสนุนประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำในอนาคต เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

ประกาศเป้าหมายองค์กรที่ขับเคลื่อนด้านพลังงานสะอาด จาก นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านด้านการใช้พลังงาน โลก และการแข่งขันที่ท้าทายในอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน โดยมีเป้าหมายหนึ่งในผู้นำการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค

การเดินไปสู่เป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นของ CKP จะขับเคลื่อน 3 กลยุทธ์หลักในช่วง 2565-2569ประกอบด้วย ซี (C) เค (K) พี (P) โดยครอบคลุมมิติ สิ่งแวดล้อม สังคม ชุมชน บรรษัทภิบาล และเศรษฐกิจ

C: Clean Electricity การมุ่งมั่นในการผลิตไฟฟ้าสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

K: Kind Neighbor มุ่งมั่นในการเคารพสิทธิมนุษยชนตลอดจนดูแลสังคมและชุมชนอย่างยั่งยืน

P: Partnership for life การบริหารงานอย่างเป็นธรรมพร้อมความยืดหยุ่นในการดำเนินธุรกิจ

 Clean Electricity

การลงทุนโครงการใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และกำลังการผลิตทั้งหมดจะมาจากพลังงานหมุนเวียน ได้แก่ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานน้ำ และพลังงานลม

ในปี 2565 โรงไฟฟ้าในกลุ่มบริษัทสามารถผลิตไฟฟ้าสะอาดส่งให้ประเทศไทย กว่า 9.5 ล้านเมกะวัตต์ชั่วโมง (MWh) คิดเป็น 5% ของการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดของประเทศ และคิดเป็นกว่า 18% ของไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนที่ใช้ในประเทศทั้งหมด

แผนงานต่อไปคือการเพิ่มสัดส่วนกำลังการผลิตจากพลังงานหมุนเวียนจากเดิม 93% เป็น 95% หรือ 4,800 เมกะวัตต์ ภายในปี 2567

 

Kind Neighbor

 ทิศทางการดำเนินธุรกิจที่สะท้อนถึง ความมุ่งมั่นในการดำเนินงานเพื่อมุ่งสร้างความสมดุลระหว่างการดำเนินธุรกิจ การรักษาสิ่งแวดล้อม ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และการกำกับกิจการที่ดี

โดยนอกจากเพิ่มกำลังการผลิตแล้ว อีกด้านการกำหนดเป้าหมายลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 723,674 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tCO2e) โดยตั้งเป้าภายในปี 2566 ตัวเลขการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจะอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 723,674 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tCO2e) โดยล่าสุดวันที่ 30 มิถุนายน สามารถทำได้ที่ระดับ 354,851 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tCO2e) ซึ่งดีกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

 

Partnership for life

การบริหารจัดการภายในองค์กรเป็นอีกส่วนสำคัญที่จะผลักดัน CKP ให้ก้าวสู่เป้าหมายองค์กรผู้นำด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค

“ความมุ่งมั่นของผู้บริหารและพนักงานทุกคนในการร่วมสร้างความยั่งยืนและความมั่นคงทางพลังงาน เพื่อยกระดับการทำงานให้เกิดการเติบโตขององค์กรและสังคมต่อไป”

โดยเริ่มจากปลูกฝังให้พนักงานทุกคนมี DNA ของ การเป็นผู้นำองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านพลังงานหมุนเวียนในการร่วมสร้างสังคมคุณภาพที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของ SDGs เพื่อเพิ่มการเข้าถึงพลังงานหมุนเวียนและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีส่งต่อไปยังชุมชนต่าง ๆ ทั้งในประเทศ และ สปป.ลาว

พร้อมกันนี้ ได้ริเริ่มโครงการลดการใช้พลังงาน และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรภายในองค์กร อาทิ การเพิ่มสัดส่วนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนเพิ่มการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนภายในองค์กรจากเดิม 88% เป็น 92% ภายในปี 2566

พอร์ตพลังงานสะอาด

พอร์ตการบริหารของ CKP ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานประเภทต่าง ๆ 3 ประเภท จำนวน 14 แห่ง รวมขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 3,627 เมกะวัตต์

1.โรงไฟฟ้าพลังน้ำ 3 แห่ง คือ โรงไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำงึม 2 ภายใต้ บริษัท ไฟฟ้า น้ำงึม 2 จำกัด ซึ่งบริษัทถือหุ้น 46% (ถือผ่าน บริษัท เซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี จำกัด) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 615 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรี ภายใต้ บริษัท ไซยะบุรี พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งบริษัทถือหุ้น 42.5% ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 1,285 เมกะวัตต์ และโครงการไฟฟ้าพลังน้ำ หลวงพระบาง ภายใต้ บริษัท หลวงพระบางพาวเวอร์ จำกัด ซึ่งบริษัทถือหุ้น 50.0% ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 1,460 เมกะวัตต์

2.โรงไฟฟ้าระบบโคเจนเนอเรชั่น 2 แห่ง ภายใต้ บริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด ซึ่งบริษัทถือหุ้นอยู่ 65% ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 238 เมกะวัตต์

3.โรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 9 แห่ง ภายใต้ บริษัท บางเขนชัย จำกัด ซึ่งบริษัทถือหุ้น 100% จำนวน 7 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 15 เมกะวัตต์ ภายใต้บริษัท นครราชสีมา โซล่าร์ จำกัด ซึ่งบริษัทถือหุ้น 30% จำนวน 1 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 6 เมกะวัตต์ และภายใต้บริษัท เชียงราย โซล่าร์ จำกัด ซึ่งบริษัทถือหุ้น 30% จำนวน 1 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 8 เมกะวัตต์

 แผนเปลี่ยนผ่านจากพลังงานดั้งเดิมสู่พลังงานสะอาดที่ยั่งยืนของกลุ่ม CKP ยังคงเดินหน้าเพื่อพันธกิจสำคัญในการก้าวสู่ CKPower NET ZERO EMISSIONS ภายในปี 2593 และเป้าหมายผู้นำการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค

 

Tag :