เจาะแนวคิด The Creator ‘ยิ่งให้ยิ่งได้’ สร้างธุรกิจยั่งยืน

by ESGuniverse, 3 พฤศจิกายน 2566

สร้างแบรนด์ สร้างธุรกิจ แนวคิดใหม่สามารถเติบโตยั่งยืนไปด้วยกัน ทั้งธุรกิจ ชุมชน สังคม และโลก ส่องแนวคิดโครงการพอแล้วดี The Creator ดึงตัวแทนนักธุรกิจรุ่นใหม่ 134 แบรนด์ร่วมสานต่อศาสตร์พระราชาเพื่อความยั่งยืนของธุรกิจสังคม และโลกควบคู่กันไปอย่างสมดุลยั่งยืน

 

 

พอแล้วดี The Creator โครงการพัฒนานักธุรกิจไทยภายใต้ “ความพอดี” ตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy Philosophy – SEP) ผนวกกับหลักการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) นำไปสู่ความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนของธุรกิจ ทั้งในด้าน ผลกำไร สังคมแบบไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังและโลกที่พอดีกับทุกชีวิต

ดร.ศิริกุล เลากัยกุล ผู้อำนวยการ โครงการพอแล้วดี The Creator เปิดเผยว่า แนวคิดของโครงการได้พัฒนานักธุรกิจพอแล้วดี The Creator โดยคัดเลือกนักธุรกิจที่พร้อมจะเป็นผู้นำการสร้างการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและแนวคิดของการทำธุรกิจในโลกใหม่ที่ไม่ได้มองเพียงแค่ผลกำไรจากการดำเนินธุรกิจอย่างเดียว แต่ยังคำนึงถึงชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อมและโลกไปพร้อมกัน และพร้อมที่จะเป็นตัวแทนของนักธุรกิจรุ่นใหม่ผู้สานต่อศาสตร์พระราชาเพื่อความยั่งยืนของธุรกิจสังคม และโลกควบคู่กันไปอย่างสมดุลยั่งยืน

 

 

“ทุกคนมีโอกาสที่จะเป็นนักธุรกิจที่เกื้อกูลคนอื่นได้ ผ่านการนำแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสอนไว้ มาปรับใช้ มาประยุกต์ใช้กับการดำเนินชีวิตในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการสร้างแบรนด์ สร้างธุรกิจ”

สำหรับนักธุรกิจที่เข้าร่วมโครงการจะผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการ (Training Workshop) ร่วมกันเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งเปิดอบรมไปแล้ว 8 รุ่น รวมจำนวนแบรนด์เข้าร่วมมากถึง 134 แบรนด์

ในรุ่นที่ 8 แบรนด์ที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 20 แบรนด์ ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ถึงเดือนกันยายน 2566 อาทิเช่น คุณมานิตย์ เจ้าของ Manit Group, คุณกาญจนา เจ้าของแบรนด์ BWILD ISAN, คุณนครินทร์ เจ้าของแบรนด์ YANO ,เชฟคำนาง เจ้าของเฮือนคำนางขอนแก่น, คุณธนพงศ์ ต่อ เพนกวิน เจ้าของเพจผู้ชายขายบริการ และผู้นำกลุ่ม SME ร้านอาหารที่เน้นการสร้างธุรกิจอาหารแบบเกื้อกูลกัน, คุณเอ๋ วิชชุลดา เจ้าของแบรนด์ WISHULADA ผู้สร้างสรรค์ขยะสู่งานศิลปะระดับนานาชาติ, คุณปิ่น ศุรตา แบรนด์ PIN METAL ART ผู้เสกสรรค์เศษเหล็กให้เป็นเศษวิเศษ สู่งานประติมากรรมชั้นสูงระดับนานาชาติ

 

 

“น้องๆ อีกหลายคนที่เข้าร่วมในโครงการ พอแล้วดีสัญจร ที่จัดเพียงจังหวัดละ 2 วัน จากการเรียนรู้ การทำธุรกิจอย่างรู้จักตนและเกื้อกูลคน สังคม และ โลก ทำให้นำไปปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจได้จริง ซึ่งในปีหน้า เราก็พร้อมจะเปิดโครงการ พอแล้วดี The Creator รุ่น 9 ที่ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้ให้ตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของโลกและการทำธุรกิจมากขึ้น รวมทั้งเตรียมจัดพอแล้วดี สัญจร 4 จังหวัด 4 ภาคทั่วไทย เพื่อตอบรับกับความต้องการของนักธุรกิจรุ่นใหม่ตามภูมิภาคที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในทุกปี” ดร.ศิริกุล กล่าวสรุป

 

 

ทั้งนี้ โครงการได้จัดกิจกรรม พอแล้วดี Market ระหว่างวันที่ 2 - 5 พ.ย ที่ผ่านมา บริเวณโรงแรมศิวาเทล กรุงเทพฯ ภายในงานจัดในรูปแบบตลาดนัดเทศกาลของดีๆ ความคิดดีๆ เพื่อเป็นของขวัญและความสุขให้กับหลายๆ ชีวิต ผ่านแนวคิด “ยิ่งให้ยิ่งได้” นำเสนอการสร้างสรรค์ธุรกิจภายใต้แนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านการออกร้านของนักธุรกิจ พอแล้วดี The Creator ทั้ง 8 รุ่น กว่า 30 แบรนด์ยั่งยืน ในบรรยากาศสบายๆ เป็นกันเอง

“การที่เราจะทำให้ธุรกิจยั่งยืนได้ ต้องเริ่มจากเข้าใจคำว่าพอก่อน จึงจะสามารถสร้างแบรนด์ สร้างธุรกิจ ที่มีความยั่งยืนให้เกิดขึ้นจริงได้ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีส่วนช่วยผลักดันเศรษฐกิจ พลิกฟื้นประเทศไทย ด้วยการพัฒนาแบรนด์นักธุรกิจไทย ภายใต้แนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้เติบโตยั่งยืนไปด้วยกัน ทั้งธุรกิจ ชุมชน สังคม และโลก” ดร.ศิริกุล กล่าว