E-Waste ทิ้งถูกที่ ขยะอิเล็กทรอนิกส์แลกพอยท์

by ESGuniverse, 10 พฤศจิกายน 2566

E-Waste แลกพอยท์ ไอเดียแก้ไขปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างยั่งยืน ‘เอไอเอส’ ในบทบาทของ HUB of e-waste เชื่อมทุกภาคส่วนจัดเก็บและทำลายขยะอย่างถูกวิธี ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม

 

 

“เอไอเอส พร้อมเป็น HUB of e-waste ที่จะเป็นแกนกลางรวมทุกภาคส่วนมาร่วมกัน ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างยั่งยืน และมากกว่าการเติบโตทางธุรกิจ AIS ยังมีเป้าหมายใหญ่ในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนของประเทศ ทั้งในมิติของสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม”

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AIS กล่าวถึงแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ใน 2 ด้านหลัก

1. ลดผลกระทบผ่านการบริหารจัดการกระบวนการดำเนินธุรกิจและห่วงโซ่อุปทานอย่างมีประสิทธิภาพ

2.ลดและรีไซเคิลของเสียจากการดำเนินธุรกิจ พร้อมทั้งส่งเสริมให้คนไทยร่วมกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธี

โดยเอไอเอส เริ่มการจัดเก็บและทำลายขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธี ตั้งแต่ปี 2562 ทั้งรณรงค์ให้ความรู้ ตั้งจุดรับทิ้งในที่ต่าง ๆ และการออกแคมเปญ ถังรับทิ้ง E-Waste ของ AIS ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ, แท็บเล็ต และโน้ตบุ๊ก 1 ชิ้นรับ 5 AIS Point/ต่อชิ้น ส่วนที่เป็นอุปกรณ์ขยะอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ รับ 1 AIS Point/ต่อชิ้น แล้วนำพอยท์นี้มาแลกรับส่วนลดหรือของสมนาคุณมากมาย เช่น แลกรับค่าโทร/ค่าเน็ต และวันเพิ่ม เป็นต้น

 

 

ที่ผ่านมา เอไอเอส รวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปแล้วกว่า 397,376 ชิ้น และเปิดจุดรับทิ้ง 2,484 จุด (ข้อมูล ณ ปี 2565)จากนั้นจะนำขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปดำเนินการด้วยวิธีฝังกลบเป็นศูนย์ (Zero e-Waste to Landfill) ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

นายสมชัย กล่าวว่า เอไอเอส ยังคงมุ่งมั่นตั้งใจด้วยแนวคิด ECOSYSTEM ECONOMY หรือ เศรษฐกิจแบบแบ่งปัน จากภารกิจทั้ง 3 ส่วน คือ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลอัจฉริยะ การเชื่อมต่อธุรกิจข้ามอุตสาหกรรม และการดำเนินงานอย่างยั่งยืน

โดยทำไปพร้อมกับการพัฒนาความสามารถของบุคลากร เพื่อก้าวสู่การเป็นองค์กรเทคโนโลยีโทรคมนาคมอัจฉริยะ อันจะนำไปเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนของประเทศไทย หรือ Sustainable Nation