‘เป๊ปซี่โค’ ชวนจิตอาสา ’คุ้งบางกระเจ้า’ เก็บกระทง 713 กิโลกรัม ลดฝังกลบขยะ

by ESGuniverse, 30 พฤศจิกายน 2566

เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ร่วมพันธมิตรลดขยะหลังคืนวันลอยกระทงกว่า713.95 กิโลกรัม จากคุ้งบางกระเจ้า บริษัทแม่มุ่งเป้าหมายลดปริมาณขยะก่อนถึงที่ฝังกลบให้น้อยที่สุด

 

 

เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ร่วมกิจกรรม “เก็บขยะหลังวันลอยกระทง สายน้ำแห่งคุ้งบางกระเจ้า” อาสารักษ์น้ำ ลงเรือเก็บขยะหลังวันลอยกระทงปีที่ 5 ในช่วงเช้าวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ณ บริเวณคุ้งน้ำบางกระเจ้า วัดจากแดง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ และพื้นที่โดยรอบ

คุ้งน้ำบางกระเจ้า วัดจากแดง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดหมายปลายทางในงานเทศกาลลอยกระทงเสมอมา

สำหรับกิจกรรมการเก็บขยะจากวัสดุลอยกระทงของ เป๊ปซี่โคในปีนี้ได้ปริมาณขยะกระทงทั้งหมดที่เก็บได้มีน้ำหนักมากถึง 713.95 กิโลกรัม ลดลงจากปีก่อนซึ่งมีน้ำหนัก 966 กิโลกรัม คิดเป็น 26.10% หลังจากการคัดแยกขยะแม่น้ำที่เก็บมา พบว่าปริมาณขยะแบ่งเป็น ถุงพลาสติก 16.8 กิโลกรัม โฟม 28.81 กิโลกรัม ขวดพลาสติก 18.5 กิโลกรัม วัชพืช(ใบตอง,ต้นกล้วย) 356.3 กิโลกรัม ขวดแก้ว 36.5 กิโลกรัม พลาสติกรวม 104.94 กิโลกรัม ไม้ 57 กิโลกรัม ตะปู 3.6 กิโลกรัม อุปกรณ์ไฟฟ้า 5.7 กิโลกรัม รองเท้า 18 กิโลกรัม หมวกกันน็อค 5.2 กิโลกรัม ทั่วไป 62.5 กิโลกรัม ดอกพุดพลาสสติก 0.1 กิโลกรัม รวม 713.95 กิโลกรัม โดยขยะที่สามารถรีไซเคิลได้จะถูกรวบรวมและส่งต่อให้แก่วัดจากแดง จ.สมุทรปราการ วัดต้นแบบของชุมชนในการคัดแยกขยะเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

ภายในงานมีพระราชวัชรบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดจากแดงเป็นประธาน พร้อมทั้งให้ความรู้ แนะนำขั้นตอนการแยกขยะแม่น้ำ ด้วยการใช้ลวดพระทำ พร้อมทั้งนายอำเภอพระประแดง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทรงคะนอง ประชาชน และนักเรียนในชุมชนคุ้งบางกระเจ้า ภาคเอกชน รวมถึงภาคีองค์กรต่าง ๆ ในโครงการ “Our Kung Bang Kachao” เข้าร่วมกิจกรรม

  

 

 

การร่วมกิจกรรมลงเรือเก็บขยะในครั้งนี้ สอดคล้องกับแนวคิดการดำเนินงานอย่างใส่ใจสิ่งแวดล้อมและสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกแก่ผู้คนและโลกอย่างยั่งยืน หรือ PepsiCo Positive (pep+) ของเป๊ปซี่โคที่มีเป้าหมายสร้างห่วงโซ่คุณค่าเชิงบวก เช่น การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และมีบทบาทด้านความรับผิดชอบในการเก็บขยะพลาสติก นำกลับมาใช้ใหม่ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเป็นการรักษาความสะอาดให้กับแม่น้ำกลับมาอยู่ในสภาพดังเดิม ไม่เกิดการเน่าเหม็นจากขยะกระทงเหล่านี้ และยังเป็นการช่วยลดปริมาณขยะที่จะไหลไปยังปากแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย

นอกจากนี้นโยบายของเป๊ปซี่โค บริษัทแม่ยังมุ่งมั่นที่จะออกแบบและใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ขวด PET แบบใสและไม่มีสีที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% พร้อมส่งเสริมการจัดการบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภคที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มปริมาณขวด PET สำหรับการรีไซเคิล

PepsiCo ยังรักษาความร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ช่วยลดของเสียก่อนที่จะส่งไปยังสถานที่ฝังกลบ ด้วยการทำธุรกิจรีไซเคิล การทำปุ๋ยหมัก และการนำขยะไปเป็นพลังงาน เป็นต้น