สูตรบ่มเพาะกำลังพล100 องค์กร ผู้นำเชื่อมใจทีม มีวินัย กล้าเปลี่ยนแปลง

by ESGuniverse, 6 ธันวาคม 2566

“ทุนมนุษย์” สำคัญไม่แพ้กับการกำหนดเป้าหมายการเติบโตทางธุรกิจ สูตรผู้นำองค์กร เชื่อมใจพนักงานเก่ง หลอมรวมวัฒนธรรมสร้างสภาพแวดล้อมทำงานเชิงบวก ฝ่ากระแสความท้าทายโลกเปลี่ยนทิศเร็วและรุนแรง ตลาดงานเก็บคนเก่งทักษะสูงไม่ได้ ผู้นำต้องกล้าเปลี่ยนแปลง มีวินัยสม่ำเสมอ ประสานใจพนักงานส่งมอบความพอใจลูกค้า

 

 

ปี 2566 ปีที่เต็มไปด้วยความท้าทายสำหรับผู้นำในองค์กรในการทำงานที่จะต้องปรับตัว รับมือกับความไม่แน่นอนของโลกตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเเศรษฐกิจ สงคราม เปลี่ยนวิถีทุนนิยมสู่ความยั่งยืน

ล้วนเป็นสิ่งที่องค์กรต้องปรับตัว เพราะเกิดกระแสใหญ่ในปีที่ผ่านมา หลังจากวิกฤติเศรฐกิจครั้งใหญ่ เกิดการลาออกจากงาน “Great Resignation” ผลวิจัยจาก PWC พบว่าการลาออกครั้งใหญ่จะยังดำเนินต่อไป นี่คือแรงกดดันของนายจ้างในการรักษาพนักงานที่มีความสามารถ (Talent) จะยากและท้าทายขึ้น ตลาดแรงงานกำลังเข้าสู่การขาดแคลนแรงงานทักษะสูง และต้องการความยืดหยุ่นในการทำงาน สภาพแวดล้อม และความก้าวหน้าในการทำงาน และการสร้างคุณค่าให้กับทีมงาน

นี่คือโจทย์ใหญ่ องค์กรจะต้องวางกลยุทธ์รูปแบบการทำงาน ขับเคลื่อนทีม ด้วยการคิดหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อรักษาเป้าหมายทางธุรกิจ ไปพร้อมกันกับการพัฒนารูปแบบการทำงานให้ตอบโจทย์ความต้องการของคนยุคใหม่ เพื่อร่วมขับเคลื่อนพลังไปพร้อมกัน

ผลการวิจัยเทรนด์ประสบการณ์พนักงานจากทั่วโลกประจำปี 2566 โดย คินเซนทริค (ประเทศไทย) บริษัทให้คำปรึกษาด้านบุคลากรและการพัฒนาองค์กร ในเครือสเปนเซอร์ สจวร์ต ชี้ให้เห็นว่า การมอบประสบการณ์และให้ความใส่ใจพนักงานอย่างสม่ำเสมอ ควบคู่กับวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันและขับเคลื่อนโดยผู้นำองค์กร จะช่วยทำให้ผลลัพธ์ทางธุรกิจดีขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ องค์กรที่ให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์การทำงานอย่างสม่ำเสมอของพนักงาน มีตัวเลขการเติบโตที่เพิ่มขึ้นถึงสองเท่า ทั้งในแง่ของผลประกอบการและความพึงพอใจของลูกค้า

 

 

 

โดย 100 องค์กรชั้นนำในพอร์ตโฟลิโอของคินเซนทริคทำการสำรวจได้ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่ผู้นำธุรกิจและองค์กร ต้องมองหาทุกโอกาสในการสร้างประสบการณ์สำหรับพนักงานเพื่อสร้างความได้เปรียบ และเป็นการปลดล็อกพลังในการขับเคลื่อนองค์กร ด้วยการปลูกฝังประสบการณ์การทำงานที่ดีผ่านการพูดคุยและแสดงความคิดเห็นร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

เทรนด์ที่เป็นจุดสำคัญของการสร้างพลังในองค์กร พร้อมมุมมองจาก 16 องค์กรที่ได้รับรางวัลสุดยอดนายจ้างดีเด่นแห่งประเทศไทย ประจำปี 2566 โดยคินเซนทริค (Kincentric Best Employers Thailand 2023)ที่ชี้ให้เห็นถึงปัจจัยหลักที่จะนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จท่ามกลางการแข่งขันทางธุรกิจที่ดุเดือดในปัจจุบัน

จากการสำรวจพบว่า มีพนักงานเพียง 51% เท่านั้นที่เชื่อว่า องค์กรได้มอบประสบการณ์การทำงานที่เทียบเท่ากับคำมั่นสัญญา เพราะความคาดหวังของพนักงานนั้นเพิ่มขึ้นเสมอ โดยเฉพาะในประเทศไทยที่พนักงาน Gen Y และ Gen Z เป็นกลุ่มที่มีส่วนร่วม (Engagement) ในองค์กรน้อยที่สุด

3 ปัจจัยรั้ง Gen Y และ Gen Z

ดร. อดิศักดิ์ จันทรประภาเลิศ กรรมการผู้จัดการและพาร์ทเนอร์ คินเซนทริค (ประเทศไทย) กล่าวว่า “การสร้างความมีส่วนร่วมต่อองค์กรจะช่วยยืดระยะเวลาที่พนักงานอยู่ทำงานร่วมงานกับองค์กร และยังสร้างผลประกอบการได้สูงกว่า”

ทั้งนี้ การมอบประสบการณ์การทำงานที่สม่ำเสมอให้กับพนักงาน สามารถทำได้ โดยคำนึงถึงปัจจัยหลัก 3 ประการได้แก่ ความสม่ำเสมอ (Consistency), ความเชื่อมโยง (Connectivity) และ ความกล้าของผู้บริหารระดับสูง (Courage from the C-Suite)

-ความสม่ำเสมอ (Consistency)

ความสม่ำเสมอคือหัวใจสำคัญในการสร้างความสนใจในองค์กรและแรงจูงใจให้พนักงานอยู่ต่อ ซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ดีขึ้น ผู้นำองค์กรต้องตื่นตัวในการสร้างประสบการณ์การทำงานที่สม่ำเสมอและวางใจได้สำหรับพนักงานในทุกมิติ ซึ่งจะส่งผลดีต่อผลประกอบการสูงสุดต่อไป

อย่างไรก็ดี การสร้างประสบการณ์การทำงานเชิงบวกที่สม่ำเสมอในองค์กรสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยการสร้างปัจจัยที่มีผลต่อประสบการณ์ต่างๆ ให้สอดคล้องกัน เพื่อเชื่อมโยงและสร้างมุมมองประสบการณ์การทำงานให้กับบุคลากรทุกคน

-ความเชื่อมโยง (Connectivity)

ผู้นำองค์กร รวมทั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ (CHRO) จำเป็นต้องใช้กลยุทธ์แบบองค์รวมที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กร เพื่อสร้างประสบการณ์ที่สม่ำเสมอและแตกต่างให้กับพนักงาน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างผลลัพธ์ในระยะยาวและสร้างแรงผลักดันในองค์กร โดยปกติแล้ว ความสนใจในองค์กรจะอยู่ในระดับที่สูงขึ้นเมื่อประสบการณ์ที่ดีของพนักงานสอดคล้องกับวัฒนธรรมและกลยุทธ์ขององค์กร

- ความกล้าของผู้บริหารระดับสูง (Courage from the C-Suite)

การสร้างประสบการณ์ที่ดีเชื่อมโยงให้แก่พนักงานเพื่อนำพาไปสู่ผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ดีขึ้นได้นั้นต้องอาศัยผู้นำที่มีความกล้าหาญและทุ่มเท ได้แก่ การกำหนดทิศทางที่ชัดเจน และเป็นผู้นำในการเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานของพนักงานให้มีความน่าสนใจอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากนี้ สามารถมอบอำนาจในการกำหนดสิ่งต่าง ๆ เพื่อสนับสนุน และสร้างประสบการณ์ที่ตอบโจทย์การทำงานในแต่ละวัน โดยสอดคล้องกับทิศทางที่กำหนดโดยฝ่ายทรัพยากรมนุษย์

ปัจจัยเหล่านี้ จะทำให้องค์กรสามารถก้าวไปสู่ทิศทางใหม่ ๆ และช่วยให้ผู้นำสามารถสร้างความสำเร็จทางธุรกิจได้ในอีกหลากหลายมิติ รวมทั้งเพิ่มการมีส่วนร่วมต่อองค์กรให้กับพนักงาน ยกระดับความคล่องตัว ความเป็นผู้นำที่สร้างแรงบันดาลใจ และความคิดริเริ่มใหม่ ๆ ที่ให้ความสำคัญกับพนักงาน

 

 

 สุดยอดนายจ้างดีเด่นฯ 2566


นางปรียา สิงห์นฤหล้า ผู้จัดการ โครงการค้นหาสุดยอดนายจ้างดีเด่นของคินเซนทริค ประจำปี 2566 คินเซนทริค (ประเทศไทย) กล่าวว่า รางวัลสุดยอดนายจ้างดีเด่น เป็นรางวัลที่ส่งผลเชิงบวกให้แก่องค์กรทั้งในด้านการสร้างขวัญกำลังใจของพนักงาน เสริมความมั่นใจและความภาคภูมิใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยเสริมภาพลักษณ์องค์กรให้เป็นที่รู้จักในหลากหลายธุรกิจ สร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้า นักลงทุน และบุคลากรที่สนใจร่วมงาน

โดยคินเซนทริค ได้จัดโครงการมอบรางวัลให้แก่สุดยอดนายจ้างดีเด่นในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องใน 23 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้มีมากกว่า 100 องค์กรทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการ จนได้เป็น 16 องค์กรที่ได้รับรางวัลในประเทศไทยปีนี้ ซึ่งพิจารณาจากตัวชี้วัดได้แก่ การมีความผูกพันต่อองค์กร (Engagement) ,ความคล่องตัว (Agility), ความเป็นผู้นำ (Engaging Leadership) และ การให้ความสำคัญกับบุคลากร (Talent Focus)

โดยองค์กรที่ได้รับรางวัลในปีนี้ ได้แก่ บริษัท บีทูเอส จำกัด, บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน), ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร, บริษัท คาร์กิลล์มีทส์ (ไทยแลนด์) จำกัด และ บริษัท คาร์กิลล์สยาม จำกัด, บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน), บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด มินิมาร์เก็ต จำกัด หรือ ท้อปส์ เดลี่, บริษัท เซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป จำกัด , บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน), บริษัท ซี อาร์ ซี สปอร์ต จำกัด หรือ ซูเปอร์สปอร์ต, บริษัท ดีเอชแอล เอ๊กซเพรส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด, บริษัท ไฮเวย์ จำกัด บริษัทในกลุ่มธนาคารทิสโก้, บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน), บริษัท โอแลม (ประเทศไทย) จำกัด, ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน)

การสร้างความสม่ำเสมอในการสร้างประสบการณ์การทำงานที่ดีระหว่างองค์กรกับพนักงาน ควบคู่ไปกับสร้างการเติบโตทางธุรกิจ เป็นสิ่งที่ต้องใช้ทั้งระยะเวลาและความทุ่มเท เพื่อผลลัพธ์ทางธุรกิจที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน