ปลดล็อกบาดแผลในใจวัยรุ่น TTA เปิดแพลตฟอร์มเพื่อนซี้คนโดนบูลลี่ ‘Buddy Thai’

by ESGuniverse, 6 ธันวาคม 2566

TTA ผนึกภาครัฐ แก้ปมบาดแผลในใจ เด็กถูกบูลลี่ ผ่านแพลตฟอร์ม “Buddy Thai” เพื่อนนักจิตวิทยา ปรึกษาคลายความโดดเดี่ยว เปลี่ยนปมชีวิตเป็นปัญญากล้าเผชิญโลก บันทึกรอยภาวะอารมณ์เพื่อเข้าใจและประเมินตนเอง

 

 

“พฤติกรรมการบูลลี่” (Bullying) เป็นการคุกคามทางคำพูด ที่กลายเป็นภัยร้ายแรงต่อเด็ก ความรุนแรงนี้สร้าง “บาดแผล” ให้ผู้ถูกกระทำ ส่งผลกระทบต่อสภาวะต่อจิตใจ และกาย ที่นำไปสู่ปัญหาทางสังคม เพราะทำให้เกิดภาวะเครียดและภาวะซึมเศร้า (Depression) จากคำพูดด้อยค่าคน, เกิดภาวะวิตกกังวล (Anxiety) กลัวการอยู่ในกลุ่มเพื่อนในโรงเรียนและพื้นที่สาธารณะ, มีปัญหาทางการเรียน ขาดสมาธิในการเรียน, เป็นเหตุให้มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ตอบโต้โดยการทะเลาะวิวาทและทำลายทรัพย์สิน, ปัญหาทางสังคม รู้สึกอับอาย แปลกแยกจากสังคม และมีพฤติกรรมแปรปรวนทางอารมณ์จนถึงทางเพศ แสดงออกไม่เหมาะสม รวมถึงมีปัญหาสุขภาพจิตรุนแรง

นี่คือปัญหาภัยร้ายแรงคุกคามวัยรุ่น ที่ต้องอาศัยการทำงานร่วมกันระหว่างโรงเรียน, ครอบครัว, และชุมชน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและส่งเสริมพฤติกรรมที่ดีทางระบบสังคม

 

 

บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA จึงพัฒนาเครื่องมือดิจิทัล ให้กับเด็กยุคดิจิทัล ผ่านแอปพลิเคชันที่ชื่อ “Buddy Thai” แพลตฟอร์มช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่โดนบูลลี่ในสังคมไทย ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย และ เพจ Because We Care ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวง พม. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดกิจกรรม “BuddyThai โดนบูลลี่ มาหาบัดดี้” ในภาคใต้ภายใต้โครงการ “CYC Plus รู้รักในวัยเรียน”

กิจกรรมนี้จัดขึ้นด้วยความเจตนารมณ์และร่วมมือกันของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยมี นางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กล่าวว่า การสร้างสังคมดีจากการเริ่มต้นตั้งแต่วัยรุ่น ในการปลูกจิตสำนึก ค่านิยม และรณรงค์ให้เด็กและเยาวชนตระหนักรู้เรื่องพฤติกรรมการกลั่นแกล้งรังแก (Bully) การรู้เท่าทันอารมณ์ และการป้องกันการกระทำความรุนแรงในทุกมิติ รวมถึงส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจ และรู้จักช่องทางการขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ เมื่อต้องรับมือกับสถานการณ์การถูกกลั่นแกล้งรังแก (Bully) ผ่านการใช้งานแอปพลิเคชัน “BuddyThai”

กิจกรรม “BuddyThai โดนบูลลี่ มาหาบัดดี้” นี้สอดคล้องกับจุดประสงค์ของโครงการ “CYC Plus รู้ รักในวัยเรียน” ที่ต้องการมุ่งเน้นให้เห็นถึงความสำคัญของการป้องกันการกระทำความรุนแรง และสร้างการรับรู้ที่ดีในการป้องกันตนเองและการช่วยเหลือผู้อื่น ผ่านการอบรมและการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ที่จะช่วยพัฒนาเด็กและเยาวชนให้ตระหนักรู้ถึงปัญหาสังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม ที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจได้

 

 

 

สำหรับ แอปพลิเคชัน “BuddyThai” เป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่าง TTA และะกรมสุขภาพจิต โดยสถาบันสุขภาพจิตเด็กและเยาวชนและวัยรุ่นราชนครินทร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่โดนรังแกหรือโดนบูลลี่ในโรงเรียนและโดนบูลลี่ผ่านโซเชียลมีเดีย และเพื่อบรรเทาปัญหาการฆ่าตัวตายในกลุ่มเด็กและเยาวชนในสังคมไทย

สำหรับแอปพลิเคชัน “BuddyThai” มีคุณสมบัติและฟังก์ชันที่ออกแบบมาเพื่อเป็นที่ปรึกษาแก่เด็กและเยาวชนโดยเฉพาะ ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ 3 ประการ คือ

1. ขอคำปรึกษากับนักจิตวิทยาได้โดยตรง

เด็กและเยาวชน สามารถกดปุ่มนี้เพื่อติดต่อถึงสายด่วน 1323 ของกรมสุขภาพจิต หรือเลือกแชทกับนักจิตวิทยาผ่าน Facebook ของกรมสุขภาพจิต, ผ่านนักจิตวิทยาและอาสา LoveCare Station ของมูลนิธิแพธทูเฮลท์ และผ่าน Facebook ของ BuddyThai App ก็ได้เช่นกัน

2. แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ (EQ)

มีชุดความรู้และแบบฝึกหัดทักษะการใช้ชีวิต ที่จะทำให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ว่าจะต้องรับมือกับสถานการณ์ในชีวิตอย่างไร โดยเฉพาะเมื่อโดนบูลลี่ พร้อมมีคำแนะนำดีๆ จากนักจิตวิทยาที่เชื่อถือได้

3. บันทึกข้อมูลอารมณ์

เด็กและเยาวชนสามารถเข้ามาบันทึกอารมณ์ของตัวเองได้ทุกวันและวันละหลายๆ ครั้ง และใส่เหตุผลได้ด้วย ข้อมูลอารมณ์จะบันทึกเป็นสถิติรายสัปดาห์และรายเดือน ทำให้เด็กและเยาวชนเช็กได้ว่า ที่ผ่านมาส่วนใหญ่ตนเองมีอารมณ์หนักไปทางด้านใด เพราะอะไร โดยมีเทคนิคการจัดการอารมณ์ให้เด็กอ่านด้วยตนเอง ในขณะที่ หากพบว่าเด็กและเยาวชนคนไหนบันทึกว่า มีอารมณ์เครียด ซึมเศร้าติดต่อกันเป็นอาทิตย์และมีแนวโน้มคิดฆ่าตัวตาย ทีม admin ก็จะ Monitor เด็กและเยาวชนคนนี้อย่างใกล้ชิด และสามารถแจ้งไปยังโรงเรียนและคุณครู หรือนักจิตวิทยาสายด่วนในการติดต่อเชิงรุกได้


ปัจจุบัน แอปพลิเคชัน “BuddyThai” ได้นำร่องให้นักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครไปอย่างก่อนหน้านี้ และให้ดาวน์โหลดใช้งาน พร้อมแชร์ประสบการณ์ให้ทีมพัฒนาแอปพลิเคชันนำไปวางแผนปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อไป สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ www.buddy4thai.com

 

Tag :