แบงก์กรุงเทพ เพื่อนคู่คิดเยาวชนไทย ผ่าน’น้องจุด รักษ์โลก’ ปลูกฐานรากชีวิตมั่นคงยั่งยืน

by ESGuniverse, 13 มกราคม 2567

ธนาคารกรุงเทพจัดกิจกรรมเนื่องในวันเด็ก ตอกย้ำแนวคิด “เพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน” ปูรากฐานเด็กไทย มีอนาคต สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี พร้อมกับมีความมั่นคง เคียงคู่เยาวชนไทยจนเติบโตเป็นพลเมืองชาติ พลังขับเคลื่อนโลก

นางสาวพจณี คงคาลัย ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2567 นี้ ธนาคารกรุงเทพได้จัดทำสมุด “น้องจุด รักษ์โลก” เพื่อมอบเป็นของขวัญให้แก่เด็กๆ ทั่วประเทศรวม 150,000 เล่ม เพื่อส่งต่อความมุ่งมั่นของธนาคารกรุงเทพที่จะร่วมปลูกฝังให้เยาวชนไทยได้เรียนรู้ถึงและเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่ทุกภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชน ให้ความสนใจและใส่ใจกันมากขึ้น เช่นเดียวกับธนาคารกรุงเทพที่มีโครงการ Bualuang the Earth : รักษ์ท่าจีน ที่ได้เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2565 ในการเข้าไปฟื้นฟูทะเลไทยจากภาวะวิกฤติมาอย่างต่อเนื่อง จากปัญหาที่พบว่า ในปี 2566 มีปริมาณขยะลอยน้ำในอ่าวไทยปริมาณถึง 138,450 ล้านชิ้น โดยกระจุกตัวในแม่น้ำ 5 สายหลัก ได้แก่ ท่าจีน แม่กลอง เจ้าพระยา บางตะบูนและบางปะกง


สิ่งที่พิเศษในสมุด คือการผลิตจากกระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้รับตราสัญลักษณ์มาตรฐานฉลากเขียว และ Eco Fiber เพราะทำมาจากกระดาษรีไซเคิลสัดส่วนถึง 50% ทำให้คำนวณตามหลักเกณฑ์ช่วยอนุรักษ์ต้นไม้ได้ถึง 325 ต้น ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Co2) ได้ถึง 26 ล้านตัน ลดการใช้พลังงานน้ำ 68,092 ลิตร ลดการใช้พลังงานไอน้ำ 10 ตัน และลดการใช้พลังงานทั้งหมด 1,565 กิโลวัตต์/ชั่วโมง

 

“ลวดลายบนสมุดจะมี น้องจุด ฉลามวาฬพี่ใหญ่ใจดีตัวแทนแห่งท้องทะเล เป็นจุดเชื่อมโยงนำพาเด็กๆ มาเรียนรู้การอนุรักษ์ท้องทะเลด้วยการแยกขยะอย่างง่ายๆ ผ่านเกมส์สนุกๆที่ซ่อนไว้ในปกสมุดนี้ ช่วยสร้างจิตสำนึกรักษ์โลกตั้งแต่วัยเยาว์ พร้อมกันกับสอดแทรก เคล็ดลับการส่งเสริมวินัยการออมแบบง่ายๆ เช่น การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เพื่อให้รู้จักเก็บ รู้จักใช้ รู้จักตั้งเป้าหมายการออม นำไปสู่การส่งผลดีต่ออนาคตทางการเงินของเด็กๆ ตอกย้ำการเป็น ‘เพื่อนคู่คิด’ พร้อมยู่เคียงข้างน้องๆ หนูๆ ตั้งแต่ วัยเยาว์ ปลูกฝังการมีวินัย และยังดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม มีรากฐานที่ดีเติบโตขึ้นเป็นผู้มีความมั่นคงทางการเงิน และคุณภาพชีวิตที่ดี อย่างยั่งยืน” นางสาวพจณีกล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงเทพ จะทำการส่งมอบสมุด “น้องจุด รักษ์โลก” จำนวน 150,000 เล่ม ผ่านสาขาของธนาคารทั่วประเทศกว่า 761 สาขา มอบผ่านโรงเรียน ศูนย์นันทนาการ ชุมชน และหน่วยงาน จำนวนรวมกว่า 2,000 แห่ง เพื่อเป็นของขวัญแก่เด็กและเยาวชนในโอกาสวันเด็กแห่งชาติอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี