KFC -กสศ.แก้โจทย์เด็กหลุดระบบศึกษา ฟื้นทักษะก่อนกลับห้องเรียน ส่งต้นกล้าใหม่วัยเรียนรู้

by ESGuniverse, 26 มกราคม 2567

KFC จับมือ กสศ. ลดเหลื่อมล้ำการศึกษา นำเด็กหลุดจากระบบคืนสู่ห้องเรียน วางเส้นทางโอกาสใหม่ในสังคม เตรียมความพร้อมนำร่องกลุ่มเยาวชนจากกรมพินิจฯ  130 คนฟื้นฟูทักษะ ค้นหาตัวตน ค้นหาเส้นทางอาชีพในอนาคต ส่งเสริมศักยภาพไร้ขีดจำกัดทุกคน สร้างโอกาสความเท่าเทียมทุกคนคืนสู่ระบบการศึกษา

 

สถิติการสำรวจจาก กระทรวงศึกษาธิการ พบว่า เดือนพฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา มีเด็กไทยตกหล่น หลุดออกจากระบบการศึกษามากถึง 238,707 คน ซึ่งเป็นผลพวงจากช่วงวิกฤติโควิด-19 แล้ว และส่วนใหญ๋มีฐานะยากจน มีปัญหาด้านค่าใช้จ่าย ครอบครัวหย่าร้าง ขาดแคลนอุปกรณ์การเรียน ทำให้เรียนไม่ทัน จึงหยุดเรียน

ที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานได้เข้ามาฟื้นฟูร่วมมือกันแก้ไขปัญหา ทำให้ในปีที่ผ่านมาตัวเลขล่าสุดมีเด็กหลุดจากระบบการศึกษาลดลงเหลือ 1 แสนคน ปัญหาเด็กหลุดจากระบบยังคงต้องการการช่วยเหลือต่อเนื่อง เพราะยังมีความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เด็กหลายคนยังไม่ได้รับความเท่าเทียมทางโอกาส ทำให้ต้องหลุดจากระบบการศึกษา ไปไปทำงานรับจ้าง ทำให้ไม่ได้เรียนหนังสือต่อ ขาดโอกาสในการพัฒนาทักษะตามที่ถนัด ไม่มีทางเลือกในการค้นหาอาชีพตามความฝัน ส่งผลกระทบต่ออนาคตปัญหาทางสังคมเหลื่อมล้ำ

แนวทางการแก้ปัญหาเด็กหลุดระบบการศึกษา จึงเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดย KFC จับมือ กสศ. ผู้ขับเคลื่อน Thailand Zero Dropout ช่วยค้นหาเส้นทางที่ถูกต้องกลุ่มเยาวชนจากกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จำนวน 130 คน เพราะความเชื่อมั่นว่า “เด็กทุกคนล้วนมีศักยภาพไร้ขีดจำกัด ความสามารถที่หลากหลาย ไม่ควรถูกทิ้งให้สูญเปล่า” จึงเตรียมความพร้อม ในการฟื้นฟูทักษะ ค้นหาตัวตน ให้กับเด็กๆ ก่อนส่งคืนกลับสู่ระบบการศึกษา เติมโอกาสความเท่าเทียมให้ทุกคนเข้าสู่ห้องเรียนตามวัยแห่งการเรียนรู้

 

 

เด็กไทยทุกคน ต้องได้เรียน

สืบเนื่องจากโครงการ “Zero Dropout เด็กทุกคนต้องได้เรียน” ของ กสศ. ที่มี คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นหัวเรือใหญ่ที่ร่วมก่อตั้งโครงการเพื่อมอบโอกาสทางการศึกษา และลดความเหลื่อมล้ำ มีเป้าหมาย Thailand Zero Dropout ที่ทำให้เด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษาเป็น “ศูนย์” และเพื่อการเปิดประตูสู่อาชีพที่ดีในอนาคต ด้วยจุดเริ่มต้นและเป้าหมายเดียวกันของโครงการ Bucket Search และโครงการ Thailand Zero Dropout ทำให้มั่นใจได้ว่า ‘อนาคตของชาติทุกคนต้องได้เรียน’ และ KFC Bucket Search ก็จะร่วมเป็นหนึ่งในก้าวสำคัญของวงการการศึกษาไทย

นายเศกไชย ชูหมื่นไวย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด และประธานมูลนิธิเคเอฟซี ( KFC) กล่าวว่า เราให้คำมั่นว่าเด็กทุกคนจะได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทั้งด้านความรู้ ทักษะชีวิต และโอกาสที่จะช่วยให้เด็กๆ ได้ปลดปล่อยศักยภาพสูงสุดของตัวเอง

เนื่องจากโครงการ Bucket Search ของ KFC ประเทศไทยไม่ใช่เพียงแค่การระดมทุนหรือการทำการกุศลทั่วไป แต่เป็นการมอบโอกาสทางการศึกษาส่งเสริมในทุกด้านทั้งทักษะชีวิต ทักษะวิชาการ และทักษะการประกอบอาชีพ
เพื่อนำเด็กเหล่านี้กลับเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสังคม

ค้นตัวตน หาทักษะหัวใจ
ต้นกล้าแห่งชีวิตลิขิตเอง


ด้าน ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ กรรมการบริหารกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) กล่าวว่า ตลอดช่วงการดำเนินโครงการ ตั้งแต่ เดือนธันวาคม 2566 จนถึงมกราคมที่ผ่านมา เป็นอีกก้าวสำคัญของโครงการ Bucket Search ที่ KFC ประเทศไทย และ กสศ. ได้ร่วมมือกับกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมเด็กผ่านโครงการ Bucket Search โดยมีเด็ก 130 คน จากกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เข้าร่วมกิจกรรมในงาน "บักเกตเสิร์จคลับ คลับของเด็กนอกกรอบ"


“ กิจกรรมนี้เป็นการเตรียมพร้อมและเสริมสร้างความมั่นใจให้กับเด็กๆ ในการค้นหาความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ของตัวเองสามารถนำไปใช้ต่อยอดได้ในอนาคต กับเวิร์กชอป Designing your life ร่วมวางแผนอนาคตและวิธีการใช้ชีวิตให้ทันโลกในทุกๆ ด้าน สามารถก้าวทันยุคสมัยที่เปลี่ยนไป และเรามีเวิร์ก ช้อปพิเศษ ‘ทักษะหัวใจ’ จาก KFC ช่วยเตรียมเด็กๆ ให้พร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ พัฒนาน้องๆ ให้ได้เป็นตัวเองในเวอร์ชันที่ดีที่สุด”

งาน "บักเกตเสิร์ชคลับ คลับของเด็กนอกกรอบ" ในวันนั้นเต็มไปด้วยความสุขและจุดไฟแห่งความหวังในหัวใจของเด็กๆ ทุกคน ภายในงานยังมีการพูดให้แรงบันดาลใจจากพี่ๆ คนดังจากหลากหลายวงการ นำทีมโดย แพท พาวเวอร์แพท, เจเด็ด เฟ็ดเฟ่, แบงก์ วัชรพงษ์ สุริยพันธุ์ และ คุณดิส ผู้จัดการสาขาที่อายุน้อยที่สุดของ KFC มาแนะนำอาชีพจากประสบการณ์ตรง

 

“เรามุ่งมั่นที่จะทำให้ Bucket Search เป็นโครงการที่ช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และปลุกไฟในตัวของเด็กทุกคน และหวังจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศและสังคมไทยไปในทางที่ดีขึ้นในทุก ๆ วัน”

 

Tag :