บิดบอกรัก รักษ์โลกด้วยขวดน้ำ rPET

by ESGuniverse, 15 กุมภาพันธ์ 2567

มิเนเร่ เดินหน้ารักษ์โลก นำขวด rPET ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิลใช้ซ้ำ ภายใต้คอนเซปต์ บิดบอกรักษ์ เจ้าแรกในไทย ตั้งเป้าใช้พลาสติกรีไซเคิล 600 ตันในปีนี้

มิเนเร่ เดินหน้ารักษ์โลก นำขวด rPET ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิลใช้ซ้ำ ภายใต้คอนเซปต์ บิดบอกรักษ์ เจ้าแรกในไทย ตั้งเป้าใช้พลาสติกรีไซเคิล 600 ตันในปีนี้

จากการเปิดตัวมิเนเร่ขวดรักษ์โลกที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล rPET ในปีที่ผ่านมาได้สร้างการรับรู้ในกลุ่มผู้บริโภคและเกิดทัศนคติที่ดีต่อการใช้ขวดรักษ์โลก จึงได้มุ่งหน้าต่อยอดแผนงานดังกล่าวด้วยการมีส่วนร่วมให้คนไทยจัดการพลาสติกครบวงจร ส่งเสริมการบิดขวดน้ำก่อนทิ้งลงถังรีไซเคิล เพื่อคืนชีวิตให้ขวดพลาสติกไม่รู้จบ
โดยได้มีการเปิดตัวแคมเปญ “Crush On You บิดบอกรักษ์ให้โลกรู้” เดินหน้าสร้างความตระหนักรู้ให้สังคมไทยด้วยการบิดขวดน้ำก่อนทิ้ง เพื่อนำไปรีไซเคิลผลิตเป็นขวดใหม่ ลดพื้นที่-เริ่มมีความคิด-ลดพลาสติกในสังคม ตามแผนเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

น้ำแร่ธรรมชาติมิเนเร่ โดยหน่วยธุรกิจน้ำดื่มเนสท์เล่ ประเทศไทย ต่อยอดความสำเร็จของการเปิดตัวมิเนเร่ขวดรักษ์โลกที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิลในปีที่ผ่านมา โดยเป็นรายแรกในตลาดน้ำดื่มไทยที่ใช้ขวดรักษ์โลก rPET ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพ ความปลอดภัย และความสะอาดจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประเทศไทยและตัวเม็ดพลาสติกได้รับการรับรองจาก อย. สหรัฐฯ ได้เดินหน้าเปิดตัวโครงการ “Crush On You..มา Crush บิดบอกรักษ์ให้โลกรู้” มุ่งสร้างการมีส่วนร่วมให้คนไทยหันมาจัดการพลาสติกครบวงจร


ชวนบิดเปลี่ยนโลก

ส่งเสริมพฤติกรรมบิดขวดน้ำดื่ม PET ก่อนทิ้งลงถังรีไซเคิลเพื่อลดขนาดขวดน้ำ เพิ่มพื้นที่การจัดเก็บ ให้สามารถนำกลับสู่กระบวนการรีไซเคิลมาผลิตเป็นขวด rPET อย่างไม่รู้จบตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มุ่งสู่เป้าหมายด้านความยั่งยืนของเนสท์เล่ระดับโลกในการลดการใช้พลาสติกผลิตใหม่ลงหนึ่งในสามภายในปี 2025 และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2050


บุกเบิกขวดน้ำรักษ์โลก rPET
เจ้าแรกในตลาด

นางสาวนาริฐา วิบูลยเสข ผู้อำนวยการบริหารหน่วยธุรกิจน้ำดื่ม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด เปิดเผยว่า น้ำแร่มิเนเร่ยังคงเป็นแบรนด์น้ำดื่มเพียงแบรนด์เดียวในประเทศไทยที่ใช้ขวดรักษ์โลก rPET ซึ่งสะอาด ปลอดภัย และคงความแข็งแรงของขวด แม้เราเพิ่งวางจำหน่ายในตลาดไม่ถึงปี แต่ก็สร้างการรับรู้ในกลุ่มผู้บริโภคและเกิดทัศนคติที่ดีต่อการใช้ขวดรักษ์โลก rPET เพราะทุกๆ ครั้งที่ผู้บริโภคเลือกดื่มน้ำมิเนเร่ สามารถช่วยลดการใช้พลาสติกใหม่ลงได้กว่า 50%

"แม้ว่าการใช้ขวดพลาสติก rPET จะเพิ่มต้นทุนขึ้น 50% แต่ทางบริษัทฯไม่ได้มองว่าต้องผลักให้เป็นภาระของผู้บริโภค และแนวคิดการบิดขวดในครั้งนี้ไม่ได้มองว่าเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัท อยากให้โครงการนี้และการใช้พลาสติก rPET ได้รับผลการตอบรับที่ดี ราคาพลาสติกจะได้ลดลง รวมถึงสร้างความตระหนักรู้อย่างยั่งยืน ขับเคลื่อนสังคมไปพร้อมๆกัน สร้างมิติใหม่ของแคมเปญเพื่อความ"ยั่งยืนในเทศกาลแห่งความรักกับปรากฏการณ์ Crush On You"

ปัจจุบัน อัตราการเก็บขวดพลาสติก PET เพื่อรีไซเคิลในประเทศไทยมีมากกว่า 80% แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีการทิ้งขวดไม่ถูกวิธี น้ำแร่มิเนเร่จึงมองเห็นโอกาสในการสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคในการส่งเสริมพฤติกรรมการบิดขวดน้ำดื่ม PET ก่อนทิ้งลงถังขยะรีไซเคิล เพื่อเพิ่มพื้นที่จัดเก็บและจำนวนขวดเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลให้มากขึ้น ผ่านแคมเปญ “Crush On You..มา Crush บิดบอกรักษ์ให้โลกรู้”


บิดคืนชีวิต พลาสติก
ปลุกนิเวศเศรษฐกิจหมุนเวียน


นางสาวนาริฐา กล่าวเสริมว่า การบิดขวดน้ำดื่มง่าย ๆ จากผู้บริโภค สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้ โดยการบิดขวดน้ำดื่มก่อนทิ้งในถังรีไซเคิลจะช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บมากขึ้น 5 เท่า เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการขยะและการขนส่ง เพื่อนำไปรีไซเคิลผลิตเป็นขวดใหม่ คืนชีวิตให้ขวดพลาสติกได้ไม่รู้จบ

"โดยในปี 2024 นี้ เรามีแผนที่จะลดการใช้พลาสติกผลิตใหม่ ด้วยการใช้พลาสติกรีไซเคิลกว่า 6,000 ตัน หรือเทียบเท่าน้ำหนักวาฬ 35,000 ตัว และสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 4,800 ตัน (CO2e) เทียบเท่าการปลูกต้นไม้ 800,000 ต้น ไม่เพียงแต่เป็นการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน แต่ยังเป็นการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและคืนอากาศบริสุทธิ์ให้โลกอีกด้วย”

 นายวิคเตอร์ เซียห์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เนสท์เล่ อินโดไชน่า เปิดเผยว่า เนสท์เล่ยึดมั่นต่อเจตนารมณ์ในการเปิดพลังแห่งอาหาร เพื่อเพิ่มพูนคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อทุกคนในวันนี้ และในอนาคต เรามุ่งมั่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพและมีรสชาติที่อร่อย รวมทั้งขับเคลื่อน สิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค และขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อโลกของเรา ปี 2023 นับเป็นปีที่สำคัญของมิเนเร่ ในการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการเปิดตัวมิเนเร่ rPET ขวดรักษ์โลกที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล

ถือเป็นการสะท้อนคำมั่นสัญญาของเนสท์เล่ระดับโลกในการลดการใช้พลาสติกผลิตใหม่หนึ่งในสามภายในปี 2025 และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ภายในปี 2050 และเรารู้ดีว่า บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เราจึงมุ่งส่งเสริมให้เกิดการลงมือทำเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ให้กับโลก

Crush On You
คลั่งรัก ให้ก้องโลก เพื่อโลก

ในปีนี้ เราจึงก้าวไปอีกขั้นด้วยการสนับสนุนให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมในการจัดการพลาสติกครบวงจร ด้วยการเปิดตัวโครงการ “Crush On You..มา Crush บิดบอกรักษ์ให้โลกรู้” เชิญชวนทุกคนมาร่วม “บอกรักคนที่คุณรัก” กับมิเนเร่ และบอกรักษ์โลก ด้วยพฤติกรรมง่าย ๆ ในการบิดขวดน้ำดื่มก่อนทิ้ง”
แคมเปญนี้ มิเนเร่ได้เปิดตัวกิจกรรม AR Filter ชวนผู้บริโภคมาสนุกกับการบอกรักให้กันง่าย ๆ แค่บิดขวด และยังสามารถส่งรักผ่านจอบิลบอร์ดได้ครั้งแรกในไทยกว่า 230 จอทั่วกรุงเทพฯ พร้อมทั้งออกขวดมิเนเร่รุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นใหม่ที่มีคำบอกรักเก๋ ๆ แบบไม่ซ้ำใคร ให้ผู้บริโภคได้ส่งรักให้กันและส่งรักษ์ให้โลกอีกด้วย

พร้อมกันนี้ มิเนเร่ยังได้สานต่อความร่วมมือโคงการ “BOTTLE MADE FROM BOTTLES คืนชีวิตให้ขวดพลาสติกกับน้ำแร่มิเนเร่” ปีที่ 2 กับเซเว่น อีเลฟเว่น และ GC YOUเทิร์น แพลตฟอร์มบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้ว ต่อยอดการนำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาปรับใช้และขยายผลสู่ภาคสังคม เพิ่มความสะดวกด้วยการเพิ่มจุดทิ้งพลาสติกเป็น 100 จุดที่เซเว่น อีเลฟเว่น ทั่วกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นปี 2567 เพื่อรวบรวมพลาสติกใช้แล้วกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล หมุนเวียนทรัพยากรคืนชีวิตให้กลับมาเป็นขวดน้ำใหม่ และพร้อมเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคเป็นส่วนหนึ่งที่บอกรักษ์โลกร่วมสร้างคุณค่าให้ขยะพลาสติกกลับมาสร้างประโยชน์

โดยมิเนเร่ได้เชิญชวนคนไทยร่วมสร้างปรากฏการณ์ “Crush On You..มา Crush บิดบอกรักษ์ให้โลกรู้” กับเสียงบอกรักษ์แบบใหม่ ครั้งยิ่งใหญ่ใจกลางสยาม ในวันที่ 14-15 กุมภาพันธ์ 2567 รณรงค์ให้คนไทยบิดขวดน้ำดื่มก่อนทิ้งแล้วนำไปรีไซเคิล มุ่งสู่เป้าหมายการบิดก่อนทิ้งครบ 1 ล้านขวดทั่วไทยในปีนี้ ทั้งนี้ ในงานยังมีมุมถ่ายรูปสุดชิก และเวิร์กชอปกับ Plastic Funtastic จาก GC เปลี่ยนฝาขวดเป็นพวงกุญแจรักษ์โลกและทำกำไล DIY จากวัสดุประรีไซเคิล โดยมีญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์ แบรนด์พรีเซนเตอร์น้ำแร่มิเนเร่ นำทีม ซี-พฤกษ์ พานิช นุนิว-ชวรินทร์ เพริศพิริยะวงศ์ อาย-กมลเนตร เรืองศรี ฟรัง-นรีกุล เกตุประภากร มาร่วมสร้างแรงบันดาลใจด้วยการบิดขวดน้ำดื่มพร้อมกันในครั้งนี้อีกด้วย.