โจทย์ใหม่ ไร่กาแฟ ปัว ปลูกอย่างไรให้ยั่งยืน และมีลักษณ์เฉพาะถิ่น

by ESGuniverse, 28 กุมภาพันธ์ 2567

โออาร์ จับมือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ส่งเสริมโครงการพัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน มีเอกลักษณ์ประจำถิ่น ในพื้นที่อำเภอปัว จังหวัดน่าน ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหาร เยี่ยมชมการพัฒนาพื้นที่ปลูกกาแฟ ตำบลภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน ว่า โออาร์ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่งเสริม พัฒนาการปลูกกาแฟอย่างยั่งยืน เพิ่มองค์ความรู้และทักษะในการปลูกกาแฟคุณภาพ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตกาแฟ ให้มีปริมาณและคุณภาพตามมาตรฐานสากล หนุนเกษตรกรมีผลผลิตและรายได้ที่มั่นคง สามารถผลิตกาแฟที่เป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่นช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้ากาแฟได้มากขึ้น

 

ยึดหลักตลาดนำการผลิต
คาเฟ่ อเมซอน รับซื้อราคาที่เป็นธรรม


ความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการมุ่งสู่การเป็นผู้นำตลาดค้าปลีกกาแฟ ด้วยแนวคิดการให้ตลาดนำการผลิต พร้อมปรับปรุงการผลิตให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดนใจผู้บริโภค โดยมี คาเฟ่ อเมซอน รับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรที่ได้รับการส่งเสริมสนับสนุนการปลูกกาแฟในราคาที่เป็นธรรม โดยเปิดจุดรับซื้อกาแฟ ณ โรงแปรรูปเมล็ดกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่

“เรามีกลยุทธ์ทางธุรกิจและความตั้งใจในการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับเกษตรกรชาวไทยร่วมกัน พร้อมวางแผนที่จะนำเสนอแนวทางใหม่ๆ ให้เกษตรกร”

โครงการนี้มีส่วนช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น การเผาป่า ลด PM 2.5 ในภาคเหนือ และสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับชุมชน สอดคล้องกับแนวทางการสร้างอนาคตที่ยั่งยืน OR SDG ครบ 3 ด้าน -ให้โอกาสคนตัวเล็ก -สร้างโอกาสการเติบโตทุกรูปแบบ-สร้างสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานด้านความยั่งยืน ไปสู่การลงมือปฏิบัติจริงอย่างเป็นรูปธรรม ตอบโจทย์เป้าหมายที่วางไว้ นายดิษทัต กล่าว

 

แยก แลก ยิ้ม จัดการขยะที่ต้นทาง


OR มุ่งให้โอกาสและพัฒนาความร่วมมือกับพันธมิตรที่มีศักยภาพอย่างต่อเนื่อง ด้วยความตั้งใจที่จะส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่สังคม ล่าสุดได้มอบถังขยะ ให้โครงการ แยก แลก ยิ้ม โรงเรียนดรุณวิทยา ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในเรื่องการจัดการขยะที่ต้นทาง และสร้างความตระหนักด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม ที่จะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตทางด้านสุขอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ดี

และมอบอุปกรณ์ที่จำเป็นเพื่อการศึกษาสำหรับนักเรียน โรงเรียนบ้านปางยาง ตำบลภูคา อำเภอปัว จังหวัดน่าน เพื่อสร้างโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีคุณภาพ และลดความเหลื่อมล้ำ อันจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิต เพื่อให้ทุกภาคส่วนเติบโตอย่างยั่งยืนและมีคุณภาพชีวิตที่ดีไปด้วยกัน ซึ่งเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของ OR “Empowering All Toward Inclusive Growth” เพื่อเติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโตร่วมกันอย่างแท้จริง นายดิษทัต กล่าวเพิ่มเติมในตอนท้าย