ห้างค้าปลีก ผนึกโครงการหลวง ช่วยชาวดอยเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตร

by ESGuniverse, 29 กุมภาพันธ์ 2567

โลตัส ร่วมมูลนิธิโครงการหลวง ช่วยชาวเขามีรายได้ ปั้นแบรนด์ "เลอตอสู่โลตัส" ปี 2 นำผลิตผลจากชาวดอย สร้างห่วงโซ่เติบโตยั่งยืน

ปัญหาหลักของเกษตรกรไทยคือ ผลิตแล้วไม่มีช่องทางจำหน่ายสินค้า หรือบางครั้งเจอปัญหาสินค้าล้นตลาด หากผู้ผลิตสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นจะเป็นการช่วยเกษตรกรอีกทาง มูลนิธิโครงการหลวงจึงได้เข้าช่วยเหลือโดยร่วมมือกับห้างค้าปลีกเปิดช่องทางจำหน่ายให้เกษตรกร

พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และ ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง กล่าวว่า การดำเนินงานตามแนวทางโครงการหลวงโมเดล มุ่งพัฒนาทุกมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม การสนับสนุนให้เกษตรกรชาวเขามีรายได้ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้วยการส่งเสริมให้ปลูกพืชผักและผลไม้คุณภาพ ส่งมอบถึงผู้บริโภคสอดคล้องพันธกิจร่วมระหว่างโครงการหลวงกับโลตัส ที่มุ่งส่งเสริมเกษตรกรชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืน

“โครงการหลวงเลอตอ เป็นโครงการหลวงแห่งแรกใน ร.10 ที่ พัฒนาอาชีพสุจริตแก่ชาวไทยภูเขา เผ่าปกาเกอะญอ 6 หมู่บ้าน และประชาชนกว่า 5,600 ราย ตามนโยบาย “พลิกฟื้นฝืนป่าสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน”

นายมนต์ชัย อินทรพรอุดม ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานปฏิบัติการธุรกิจไฮเปอร์มาร์เก็ต โลตัส กล่าวว่า โลตัสร่วมมือกับ มูลนิธิโครงการหลวง ต่อยอดโครงการหลวง "เลอตอสู่โลตัส" ปีที่ 2 จากยอดดอย สู่ใจกลางเมือง สนับสนุนคุณภาพชีวิตที่ดีของชาวเขา และสุขภาพที่ดีของชาวเรา ขยายการรับซื้อผลิตผลจาก "ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ" จังหวัดตาก ช่วยสนับสนุนการสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกรชาวเขา และผู้บริโภคได้เข้าถึงอาหารคุณภาพสูง ปลอดภัยได้มาตรฐานในราคาที่เอื้อมถึง ในงานมหกรรมสินค้าโครงการหลวง

โดยเริ่มดำเนินงานตามรูปแบบและแนวทางโครงการหลวงโมเดล (Royal Project Model) เพื่อแก้ปัญหาการปลูกฝิ่น ความยากจน รวมทั้งการเพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างอาชีพทดแทนด้วยการให้เกษตรกรปลูกพืชสร้างอาชีพสำคัญได้แก่ คะน้าฮ่องกง หัวไชเท้า เสาวรส สตรอว์เบอร์รี กาแฟและพืชไร่

“โลตัสเข้าไปรับซื้อด้วยราคาที่เป็นธรรม และนำมาขายในราคาที่จับต้องได้ นอกจากช่วยเกษตรกรแล้วยังเป็นการสนับสนุน การมีสุขภาพและสุขภาวะที่ดีของลูกค้า ผ่านผักและผลไม้สด คุณภาพ ปลอดภัยได้มาตรฐาน เรามุ่งมั่นที่จะเป็นแพลตฟอร์มแห่งโอกาสของผู้ประกอบการ SMEs และเกษตรกรไทยให้มีรายได้ที่มั่นคง เติบโตอย่างยั่งยืน”

ที่ผ่านมา โลตัส ได้ร่วมมือกับ "มูลนิธิโครงการหลวง" มาต่อเนื่อง เป็นระยะเวลากว่า 29 ปี โดยได้สนับสนุนและทำงานร่วมกับ "ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ" พื้นที่ตำบลแม่ตื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ในการวางแผน รับซื้อผลผลิตทางการเกษตร พร้อมร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนและเกษตรกรที่ดีขึ้น ภายใต้โครงการ เลอตอสู่โลตัส เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของชาวเขา เพื่อสุขภาพที่ดีของชาวเรา ซึ่งปีนี้ได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

“ปีนี้โลตัส ได้เพิ่มการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรและขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าคุณภาพจากโครงการหลวงผ่านสาขากว่า 78 สาขา และช่องทางออนไลน์ พร้อมมีแผนเพิ่มการรับซื้ออย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกรชาวเขาในเครือข่ายของโครงการหลวง"

ทั้งนี้งานมหกรรมสินค้าโครงการหลวง "เลอตอสู่โลตัส" ปีที่ 2 ได้จัดขึ้นที่ โลตัส รามอินทรา เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 11 มีนาคม 2567 รวมถึงมีการจัดบูธจำหน่ายสินค้าโครงการหลวงในโลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต จำนวนกว่า 78 สาขาทั่วประเทศ