บางจากดึง 2 พันธมิตรเครือข่ายชุมชน ส่งมอบน้ำมันจากครัวสู่การบินยั่งยืน

by ESGuniverse, 7 มีนาคม 2567

บางจาก ขยับอีกหนึ่งหมุดหมายขับเคลื่อนอากาศยานยั่งยืน (SAF) ดึง 2 พันธมิตร คุณาลัย-ยูซีโอ เอสดีจี ส่งมอบน้ำมันจากครัวชุมชน หมุนเวียนเป็นวัตถุดิบเชื้อเพลิงอากาศยาน คาดเริ่มใช้ ปี 2568

 

 

อุตสาหกรรมการบิน เป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่ชั้นบรรยากาศ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil AviationOrganization: ICAO) และสมาคมการบินระหว่างประเทศ (InternationalAir Transport Association: IATA) จึงมุ่งให้สนับสนุนให้อุตสาหกรรมการบินทั่วโลก ลดการปล่อยก๊าซ มุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero ในปี พ.ศ. 2593


หลังจากบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตพลังงานเชื้อเพลิง ได้วางเป้าหมายการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด จึงร่วมมือกับบริษัท ธนโชคออยล์ ไลท์ จำกัด และ บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) จัดตั้งบริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด (BSGF) เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพแบบยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel) หรือ SAF จากน้ำมันเก่าหลังใช้ทำอาหารแล้ว (Used Cooking Oil) โดยใช้งบลงทุน 8,000-10,000 ล้านบาท

 

 


การผลิตน้ำมัน SAF ถือเป็นเชื้อเพลิงแห่งการบินในอนาคตที่มาชดเชยน้ำมันเจ็ต ที่ปล่อยคาร์บอนต่ำ และยังขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน นำน้ำมันใช้แล้วจากการปรุงอาหารมาพัฒนาสู่ SAF


บางจากได้จัดแคมเปญ “ทอดไม่ทิ้ง” ที่เริ่มมาตั้งแต่ 14 ธ.ค. 2565 เพื่อกระตุ้นให้เกิดการนำน้ำมันเก่ามาส่งต่อให้กับบางจาก 44 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ เพื่อนำน้ำมันปรุงอาหารที่ใช้แล้วไปเป็นวัตถุดิบผลิตเป็นเชื้อเพลิงให้กับเครื่องบินเพื่อสร้างห่วงโซ่อากาศยานยั่งยืน


ขณะเดียวกัน บริษัท ธนโชค ออยล์ ไลท์ จำกัด พันธมิตรน้ำมันบางจาก ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการบริหารจัดการน้ำมันพืชใช้แล้ว ทั้งระบบทั่วประเทศไทยมากว่า 40 ปี ได้ รวบรวมน้ำมันจาก แบรนด์ฟาสต์ฟู้ดต่าง ๆ รายใหญ่ ๆ และกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารที่ทำอาหาร หรือของขบเคี้ยวส่งออกกว่า 98% รวมไปถึง เครือข่ายที่ดูแลการรับซื้อน้ำมันพืช ใช้แล้วจากชุมชน ที่พักอาศัย ฯลฯ ครอบคลุม 77 จังหวัด ทั่วประเทศราว 17 ล้านลิตรต่อเดือน

 


ล่าสุด บางจาก ได้เพิ่ม พันธมิตรที่เกี่ยวข้องกับการน้ำมันปรุงอาหาร โดยดึงกลุ่มบ้านจัดสรร และผู้ค้าและผู้ผลิตน้ำมันเข้ามาร่วมเป็นเครือข่ายเพื่อขยายช่องทางการจัดหาวัตถุดิบเข้ามาผลิต

 

จับคู่ 2 พันธมิตรส่งมอบน้ำมันจากชุมชน

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ ด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมในการรณรงค์เพื่อขจัดปัญหาขยะที่ย่อยสลายไม่ได้ ระหว่าง บริษัท วิลล่า คุณาลัย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ยูซีโอ เอสดีจี จำกัด (ซึ่งเป็นคู่ค้าของบริษัท ธนโชคฯ)

โดยทั้ง 2 บริษัทได้ตกลงส่งมอบน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว ที่รวบรวมจากหมู่บ้านจัดสรรของคุณาลัย รวมเกือบ 3,800 ยูนิต เพื่อขายให้กับบริษัท ธนโชคน้ำมันพืช (2012) จำกัด และ บริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด บริษัทในกลุ่มบริษัทบางจาก นำไปผลิตเป็นน้ำมันอากาศยานยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel) หรือ SAF โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตเข้าสู่การใช้เชิงพาณิชย์ได้ในช่วงต้นปี 2568

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ เป็นความร่วมมือที่สำคัญสอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน มุ่งใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และนำกลับมาใช้ประโยชน์อย่างสูงสุด เพื่อการเติบโตร่วมกับกับสังคมอย่างยั่งยืน

การพัฒนาที่ยั่งยืน ในการขจัดปัญหาขยะที่ย่อยสลายไม่ได้อย่างน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว (Used Cooking Oil: UCO) จากครัวเรือนหรือบ้านพักอาศัย

มีการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน มุ่งสู่ Green City, Green Village ร่วมกัน ผ่านโครงการนำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วจากครัวเรือนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรหรือชุมชน

นับเป็นการต่อยอดการพัฒนาโครงการบ้านสำหรับชีวิตรูปแบบใหม่กับความมุ่งมั่นในการ ‘สร้างพื้นที่ สร้างความสุข’ ให้มีความยั่งยืนเพื่ออนาคตที่ดีกว่า