ผู้โดยสารโวย ‘การบินไทย’ เก็บค่าน้ำหนักโหด 8หมื่นบาท!!!

by ThaiQuote, 29 มกราคม 2562

การบินไทยงานเข้า! ผู้โดยสารชาวอังกฤษสุดงง โวยซื้อน้ำหนักสัมภาระเพิ่ม20 กิโลกรัม เรียกเก็บเงิน 8 หมื่นบาท ตรวจสอบคอลเซ็นเตอร์ยืนยันราคาเดิม ธนาคารบัตรต้นทางต้องช่วยจ่ายคืน รอเคลมประกันกับสายการบิน ลั่นจะไม่ใช้บริการอีก

เว็บไซต์ thaivisa.com เผยแพร่ข้อมูลระบุว่า ชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย แจ้งว่า ถูกเก็บค่าสัมภาระหนัก 20 กิโลกรัม เพิ่มเติมในเที่ยวบินระหว่างกรุงลอนดอน มายังกรุงเทพฯ ของสายการบินไทย เป็นเงิน 1,951.80 ปอนด์ หรือเกือบ 80,000 บาท

สำหรับข้อมูลนั้นระบุไปอีกว่า ผู้โดยสารซึ่งไม่ได้เปิดเผยชื่อได้กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์ที่แล้วเขาได้เข้าไปยังเว็บไซต์ของการบินไทยเพื่อซื้อตั๋วเดินทางกลับมายังประเทศไทย พร้อมกับได้ซื้อน้ำหนักสัมภาระเพิ่มจำนวน 20 กิโลกรัม เพื่อนำของขวัญคริสต์มาสกลับมาฝากครอบครัวและเพื่อนๆ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลบนเว็บไซต์ระบุว่า ค่าธรรมเนียมสำหรับสัมภาระเพิ่มเติม 20 กิโลกรัม คือ 975.90 บาทต่อเที่ยว ผู้โดยสารคนดังกล่าวจึงทำการซื้อน้ำหนักเพิ่ม โดยจ่ายเงินไปโดยชำระผ่านบัตรเดบิต อย่างไรก็ตาม เมื่อใบเสร็จรับเงินมาถึง เขาต้องตกใจเมื่อค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมค่ากระเป๋ากลับคิดเป็นเงินปอนด์อังกฤษ ไม่ใช่เงินบาทไทย โดยเขาถูกคิดเงินเพิ่มถึง 1,951.80 ปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยเกือบ 80,000 บาท เขาเล่าด้วยว่า ค่าตั๋วเครื่องบินนั้นเพียง 544 ปอนด์ หรือราว 22,400 บาท แต่ค่าสัมภาระเพิ่มอีก 20 กิโลกรัมนั้น มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกเกือบ 80,000 บาท ซึ่งน่าตกใจมาก

“พอผมเห็นใบเสร็จ ผมรู้เลยว่ามีอะไรผิดพลาดอย่างร้ายแรง แต่ในตอนแรกนึกว่าเป็นความผิดพลาดในขั้นตอนของการพิมพ์ใบเสร็จ แต่เมื่อเปิดแอปพลิเคชันบาร์เคลย์สบนมือถือ เพื่อตรวจสอบ ความคาดหวังครึ่งหนึ่งก็คิดว่าจะเห็นค่าใช้จ่ายตามที่ควรจะเป็น แต่กลับเห็นตัวเลขค่าใช้จ่ายอีกเกือบ 2,000 ปอนด์จริงๆ” เขาเล่า

เมื่อพบความผิดปกติดังกล่าว เขาจึงโทร.หาศูนย์บริการลูกค้าของการบินไทย โดยอ้างว่าไม่สามารถช่วยอะไรได้ และยืนยันตัวเลขเดิมที่จะต้องจ่าย ดังนั้น ตนจึงเรียกร้องขอยกเลิกการซื้อสัมภาระเพิ่ม ทางสายการบินกลับไม่ยอม และยืนยันตัวเลขที่ผู้โดยสารจะต้องจ่ายเพิ่มเติม ทั้งๆ ที่ค่าสัมภาระดังกล่าว ซึ่งมีเพียงกระเป๋าเดินทางใบเดียว มีค่าใช้จ่ายเท่ากับตั๋วลอนดอน-กรุงเทพ ถึงเกือบ 4 เที่ยวเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ทางธนาคารบาร์เคลย์ ซึ่งเป็นธนาคารเจ้าของบัตรเดดิต ที่ผู้โดยสารคนดังกล่าวใช้นั้น ได้ทำการช่วยเหลือแทนการบินไทย โดยระบุว่า ค่าใช้จ่ายดังกล่าวน่าสงสัย (suspicious) เข้าข่ายว่าอาจเกิดการฉ้อโกง จึงดำเนินการเคลมผ่านประกันให้ และคืนเงินแก่ผู้โดยสารเต็มจำนวน อย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนต่อไปทางธนาคารต้องแจ้งเคลมเงินจำนวนดังกล่าวคืนจากสายการบินไทย

ผู้โดยสารคนดังกล่าว ตำหนิการบริการของการบินไทยอย่างรุนแรง โดยระบุว่า ตนเองเดินทางกับสายการบินแห่งชาติของไทยมาตลอดหลายปี แต่กลับได้รับการปฏิบัติเช่นนี้ และตัดสินใจว่าจะไม่ใช้บริการของสายการบินของไทยอีก

อย่างไรก็ดี ในการตรวจสอบในเว็บไซต์ของการบินไทย ก็พบว่า การบินไทยเปิดบริการให้ผู้โดยสารสามารถซื้อน้ำหนักสัมภาระล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ได้ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2557 โดยต้องซื้อก่อนหน้าจะเดินทางไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง โดยผู้โดยสารแต่ละคนสามารถซื้อน้ำหนักเพิ่มได้สูงสุด 30 กิโลกรัม

Tag :