เป็นดอกผล เงิน’ก้าวคนละก้าว’ซื้อหุ่นยนต์ผ่าตัดสมอง

by ThaiQuote, 29 มกราคม 2562

โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าซื้อหุ่นยนต์ผ่าตัดสมองตัวแรกของแปซิฟิกจากเงิน “ก้าวคนละก้าว” ตูนดีใจแทนคนป่วยได้รับการรักษา ย้ำกลางปีเจอกันแน่ วิ่งเพื่อโรงพยาบาลอำเภอ

ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า นายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือตูน บอดี้แสลม นักร้องชื่อดัง ร่วมส่งมอบหุ่นยนต์ผ่าตัดสมองให้กับโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า โดยหุ่นยนต์ผ่าตัดสมอง หรือเครื่อง SYNATIVE นับเป็นหุ่ยนต์ผ่าตัดสมองตัวแรกของประเทศไทย และในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกด้วย โดยการจัดซื้อหุ่นยนต์ผ่าตัดสมองครั้งนี้ มาจากเงินบริจาคของประชาชนคนไทยในโครงการ “ก้าวคนละก้าว” ที่ตูน บอดี้แสลมได้ออกวิ่งจากอ.เบตง จ.ยะลา ถึง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อช่วงปี 2561 ที่ผ่านมา

โดยพล.ต.นิมิตร์ สะโมทาน ผอ.รพ.พระมงกุฎเกล้า กล่าวว่า ได้รับเงินบริจาคจากโครงการ”ก้าวคนละก้าว” รวม 221 ล้านบาท ซึ่งทำให้โรงพยาบาลฯ สามารถจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทพย์ได้รวม 60 รายการ เช่น ครื่องหัวใจและปอดเทียม เครื่องควบคุมการให้เลือดผู้ป่วยอย่างรวดเร็วโดยอัตโนมัติ เครื่องกระตุกหัวใจ เครื่องช่วยหายใจ เครื่องตรวจอวัยวะภายในด้วยคลื่นสั้น แต่เครื่องมือที่สำคัญคือ หุ่นยนต์ผ่าตัดสมอง ซึ่งมีมูลค่า 55 ล้านบาท ซึ่งหุ่นยนต์จะสามารถสร้างแผ่นที่ระบบสมองของผู้ป่วยได้ภายใน 20 นาที และช่วยสร้างแผนการผ่าตัดให้กับแพทย์ผู้ผ่าตัดได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเทคโนโลยีหุ่นยนต์นี้เป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในสถานีอวกาศของนาซ่าด้วย

นอกจากนี้ ยังได้จัดซื้อเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็น และรถพยาบาลมอบให้กับโรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ทหารบกด้วยเช่นกัน ได้แก่ โรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช โรงพยาบาลค่ายศรีพัชรินทร โรงพยาบาลค่ายสุรสีห์ และโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร

ขณะที่ พล.อ.นพ.ธนกร เทียนศรี หัวหน้าประจำแผนกศัลยกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กล่าวว่า ปกติศัลยแพทย์ผ่าตัดสมองจะมีความลำบากมาก เพราะสมองมีความซับซ้อนสูง มีเซลล์ประสาทประมาณแสนล้านเซลล์ มีเส้นทางเชื่อมต่อประมาณแสนล้านเส้นทาง ซึ่งมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าการผ่าตัดจึงมีความเสี่ยงโดยหากทำให้เส้นทางเชื่อมต่อเสียหาย ก็จะเสี่ยงเกิดผลข้างเคียงได้ แต่ปัจจุบันการผ่าตัดด้วยหุ่นยนตร์ดังกล่าว จะให้ภาพที่มีความละเอียดสูง สามารถแยกเส้นเลือด เส้นประสาท และสมองได้ มีระบบนำทางไปหาเนื้องอกโดยตรง ทำให้ไม่หลงเส้นทาง และมองเห็นเส้นทางเชื่อมต่อเส้นประสาทได้จึงหลบหลีกได้ ทำให้การผ่าตัดมีประสิทธิภาพดี ปลอดภัยสูง ลดเวลาผ่าตัดให้สั้นลงประมาณ 12-16 ชั่วโมง แล้วแต่ความยากง่ายของผู้ป่วยแต่ละราย

ด้านนายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือตูน บอดี้แสลม กล่าวว่า ตนเป็นตัวแทนคนไทยทุกคนที่ร่วมบริจาค รวมถึงเด็กๆ ที่ยกกระปุกออมสินนำเงินมาให้ระหว่างวิ่ง วันนี้ดีใจอย่างมากทั้งกับคนไข้ และแพทย์ที่มีเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อประโยชน์ในการรักษาและต่อชีวิต

 

“วันนี้โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า มีเครื่องมือที่ดีที่สุดในประเทศ และในเอเชียแปซิฟิกเพื่อรักษาทุกคน แม้แต่คนไข้สามัญทั่วไปที่ไม่มีเงินมาก แต่ก็มีโอกาสเข้าถึงการรักษาด้วยเทคโนโลยีราคาหลายสิบล้านบาท ไม่ต่างจากคนมีเงิน” นายอาทิวราห์ กล่าว

ตูน บอดี้แสลม กล่าวอีกว่า ตนและทีมงานตั้งใจจะทำโครงการลักษณะดังกล่าวนี้อีกเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย โดยครั้งหน้าจะเน้นให้กับโรงพยาบาลระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ซึ่งมีรายชื่อโรงพยาบาลแต่ละแห่งแล้วรวมราว 10 แห่งด้วยกัน ซึ่งอาจจะเริ่มทำโครงการได้ในช่วงกลางปีนี้ แต่ระยะทางวิ่งคงไม่ยาวเหมือนครั้งที่ผ่านมา

Tag :