สหรัฐ ขู่พันธมิตร หากจับมือ “หัวเว่ย” เจอมาตรการตอบโต้

by ThaiQuote, 6 กุมภาพันธ์ 2562

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐอาจดำเนินมาตรการตอบโต้ หากประเทศพันธมิตรยังคงเพิกเฉยต่อคำเตือนเรื่องการห้ามร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมของจีน เช่น บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ขณะที่สหรัฐเพิ่มแรงกดดันต่อชาติพันธมิตรในยุโรป

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังระบุด้วยว่า ด้วยความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างสหรัฐและประเทศพันธมิตร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชาติสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือ NATO นั้น มีความเป็นไปได้ที่สถานการณ์ฉุกเฉินทางการทหารอาจบีบให้ทั้งสองฝ่ายต้องใช้การสื่อสารผ่านระบบของหัวเว่ย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระบุว่า สหรัฐไม่ได้อยู่ในขั้นที่จะสามารถเข้าไปมีบทบาทในการกำหนดแนวทางของประเทศนั้นๆ ได้ แต่เสริมว่าสหรัฐจะยังคงเดินหน้าเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรไม่ลงนามทำสัญญากับซัพพลายเออร์ของจีนบางราย
ทั้งนี้ ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความพยายามของสหรัฐในการผลักดันประเทศพันธมิตรในยุโรปและทั่วโลกให้หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์จากหัวเว่ย หรือบริษัทจีนรายอื่นๆ ในระบบพาณิชย์ ในขณะที่ประเทศเหล่านั้นกำลังเตรียมความพร้อมยกระดับเทคโนโลยีเครือข่ายโทรศัพท์ไร้สายคลื่นความถี่ 5G

เจ้าหน้าที่สหรัฐซึ่งไม่เปิดเผยชื่อรายนี้กล่าวด้วยว่า ตนและเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศได้หารือกันแล้ว และจะเดินทางเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ในหลายประเทศยุโรป รวมถึง เบลเยียม, ฝรั่งเศสและเยอรมนีในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า รวมถึงเจ้าหน้าที่คณะกรรมาธิการยุโรปและพันธมิตรใน NATO ด้วย