“บิ๊กตู่” ชูธรรม บริหารประเทศ

by ThaiQuote, 15 มกราคม 2559

ในฐานะรัฐบาลและ คสช. จึงต้องการสร้างความเข้าใจ 1. เรื่องการปฏิรูปการเกษตรกรทุกประเภท แบบครบวงจรตั้งแต่ ต้นทาง ,“กลางทาง และปลายทาง 2.การปฏิรูปด้านเศรษฐกิจ แบบครบวงจรขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ไมโคร และ SMEs ต้องสร้างความเข้มแข็งทุกภาคส่วน จากนั้นก็มีการเชื่อมโยง ไปสู่การผลิต / การแปรรูป / จำหน่าย ในประเทศ และต่างประเทศ และการสร้างความเจริญเติบโต ด้านการเงิน การธนาคาร  ได้มีกฎหมาย พรบ. ในการจัดตั้งสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศตามกฎเกณฑ์ ของ BOI ดูเรื่อง IHQ และบริษัทการค้าระหว่างประเทศ ให้ กกร.  กรอ. กนจ. แล้วก็ขอร้องให้กลุ่มธุรกิจ 12 กลุ่มประชาสังคมมาช่วยเสริมกับงานที่ข้าราชการทำ และ4.การใช้แนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งต้องสร้างความเข้มแข็งจากภายใน เร่งการแก้ปัญหาการลงทุน ในเรื่องการอำนวยความสะดวก กฎหมาย ความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ ผู้ประกอบการได้รับความเป็นธรรม สนับสนุนการผลิตจากผลงานวิจัยและพัฒนาในการสร้างนวัตกรรมสินค้าใหม่

 3.การสร้างความเข้าใจกับประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่ายเป็นเรื่องยาก แต่วันนี้หยุดได้ระดับหนึ่งแล้ว ทุกฝ่ายยังคงสงบด้วยกฎหมาย ด้วย คสช. แต่ก็ยังมีการเคลื่อนไหวอยู่ประปราย ขอให้เลิกเถอะครับ สงสารประเทศชาติบ้านเมืองบ้าง เรากำลังเริ่มการปฏิรูป ก่อนที่จะกลายเป็น รัฐล้มเหลว ทั้งความมีเสถียรภาพ ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม การต่างประเทศ  ระยะเวลาเกือบ 2 ปีมานี้ หลายประเทศเขาไม่ได้รังเกียจรัฐบาลเพราะว่าเหตุผลทางเศรษฐกิจ เศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน ต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน

“บางประเทศหยุดความสัมพันธ์ไปวันนี้ก็กลับมาขอเจรจา เพิ่มความสัมพันธ์ แสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจ ไว้เนื้อเชื่อใจ แล้วก็ชื่นชมยินดีกับความสำเร็จในการทำงานแก้ไขปัญหามีคนไทย นักการเมืองบางคนบางกลุ่มพยายามทำร้ายรัฐบาลให้ร้าย คสช.  เป็นคนไทยด้วยกันเองทั้งนั้นให้ร้าย ว่าต่างประเทศ ไม่ยอมรับเพราะความไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่ยอมรับกฎหมาย  กระบวนการยุติธรรม คือตัวเองก็ไม่ยอมรับกฎหมาย ไม่รับยุติธรรมอยู่แล้ว ต้านมันทุกอย่าง   เพราะฉะนั้นที่ถามกันว่าเอ๊ะ คนดี เป็นยังไง ผมว่าคนเหล่านั้น น่าจะเป็น คนไม่ดีถ้าหลายคนถามว่า คนดี - ไม่ดี เป็นยังไงให้คนเหล่านี้ที่ถามมากลับไปถามตัวเองซิว่าตัวเองทำดีหรือยัง”

วันนี้ถ้าหากเราทำเรื่องปรองดองรวดเร็วเกินไป ไม่รอบคอบ มีความขัดแย้ง มี 2 ฝ่ายเสมอ แล้วก็ฝ่ายหนึ่งก็มุ่งให้สันติ อีกฝ่ายหนึ่งก็มุงแต่จะนิรโทษ มันก็จะไปได้ยังไงล่ะ เพราะงั้นสิ่งที่ผมพยายามใช้เวลาที่มีอยู่ทำความเข้าใจกันอย่าเพิ่งไปรีบตั้งคณะขึ้นมา เดี๋ยวก็เปิดประเด็นใหม่ขึ้นมาอีก ผมไม่ได้ไม่อยากไม่ปรองดอง แต่ไม่อยากจะใช้การนิรโทษ โดยใช้อำนาจผม ไม่ใช้กฎหมาย ในขณะที่ทุกพวกทุกฝ่ายยังคงขัดแย้งกันอยู่ในปัจจุบันมันก็จะเป็นปัญหาต่อไปในอนาคตอีกแน่นอน

4.การทำงานของ คสช. และ รัฐบาล เราทำงานด้วยหลักการและเหตุผล ปัญหาทุกปัญหาทับซ้อน กำลังผู้กำหนดนโยบายผ่านคณะรัฐมนตรีในการปฏิบัติ ต้องใช้เวลา 5.การแก้ปัญหาพื้นฐานทางเศรษฐกิจและสังคม คือเกษตรกร สินค้าราคาตก สินค้าเกษตรต่างๆ ภัยแล้ง ขาดน้ำ มันทำให้ ในเมื่อเกษตรกรมีรายได้ต่ำ สินค้าราคาตก ปลูกไม่ได้  ผลผลิตน้อย มันก็เกิดผลกระทบทั้งสิ้น ราคามันก็สูงขึ้น แต่ราคาที่เกษตรกรได้มันลดลงแสดงว่ามันมีกระบวนการตรงกลางนี่ทำให้มันเกิดปัญหา ก็ต้องช่วยกันลดกำไรกันลง วันนี้สถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงมากเราต้องมีมาตรการ เตรียมการลดความเสี่ยง

และเกษตรกรทุกคนต้องพยายามปรับตัวเองให้เป็นเกษตรทันสมัย เกษตรผสมผสาน ไม่ปลูกพืชเชิงเดี่ยว เลี้ยงสัตว์เพิ่มเติมอะไรเหล่านี้ ผมพยายามให้เพิ่มเติมเข้าไปในข้อมูลสารสนเทศ ระบบ IT จากทางศูนย์การเรียนรู้ของกระทรวงเกษตร 800 กว่าศูนย์ ศูนย์เรียนรู้ในชุมชนตามหมู่บ้าน ขาดเหลืออะไรเราก็จะไปส่งเสริมตามงบประมาณที่มีอยู่

ไม่อยากให้มองว่า รัฐบาลและ คสช. แก้ปัญหาแบบเอารอดไปวันๆเราจริงใจทุกอย่าง แต่ท่านอาจจะเคยชินเคยได้รับการตามใจ ได้รับความช่วยเหลือ การแก้ปัญหาใดๆ ผมยึดทั้งทางพระ ทางโลกด้วยนะ ทางพระเขาเรียกว่า อริยสัจ 4 หลักความจริงของการพ้นทุกข์ทั้งปวงในพุทธศาสนามาปรับใช้ โดยแก้จุดเริ่มต้นด้สนการ “ปลูกจิตสำนึก” ช่วยกันดูแลระมัดระวัง จะได้ไม่ต้องเพิ่มกฎหมายไม่ต้องไปเพิ่มสถานที่คุมขัง ก่อนนักโทษจะออกจากคุกต้องมีการอบรมวิชาชีพ และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้เขา และสร้างคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ สร้างประสิทธิภาพของข้าราชการ ปฏิรูปตนเอง  ทุกอย่างนี้ผมพูดเหมือนกับบ่น พูดมานานแล้วด้วย  พูดมาหลายครั้ง บางทีก็ทำบ้าง ไม่ทำบ้าง สำหรับคนฟังนะ แล้วว่าคนพูดอีก  ผมก็ไม่เข้าใจ 

เรื่องสุดท้ายอยากให้พี่น้องน ตระหนักถึงสถานการณ์ และความจำเป็นใน การประหยัดน้ำ ซึ่งวันนี้ทรัพยากรที่มีอยู่ ที่เคยมีอยู่เหลือเฟือ ทิ้งบ้าง ล้นบ้าง ท่วมบ้าง วันนี้จำกัดแล้ว ทุกคนต้องเรียนรู้นะ โลกเปลี่ยนแปลง น้ำน้อยลง คนมากขึ้น เกษตรกรรมใช้น้ำมากขึ้น เพราะงั้นต้องปรับเปลี่ยนทั้งหมด เราช่วยได้ทุกคนก็คือการลดปริมาณการใช้น้ำ ของตัวตน ของบุคคล ประจำวันได้ ในส่วนที่ใช้อุตสาหกรรม ใช้ในส่วนของการเกษตรก็ต้องประหยัด ต้องเรียนรู้ว่า จะใช้น้ำแค่ไหน อย่างไร ปลูกพืชยังไง ขาดน้ำทั้งหมดทั้งอุปโภค บริโภค ทั้งอุตสากรรมทั้งเกษตรกรม ทั้งระบบนิเวศน์ รักษาระบบนิเวศน์  ขอขอบคุณทุกคนช่วยประหยัดน้ำ ต้องลดน้ำที่รั่วซึม ก๊อกเสีย ท่อแตก ช่วยแจ้งผู้เกี่ยวข้องให้แก้ไขอย่าเปิดทิ้งน้ำไว้ บางคนชอบลืมยังไง วันนี้ต้องปิดให้เรียบร้อย ทุกคนทุกบ้าน ทั้งน้ำ ทั้งไฟนั่นนะครับ