เล็งลดภาษีนักท่องเที่ยวหนุนศก.ชุมชน

by ThaiQuote, 23 กุมภาพันธ์ 2559

ตอนหนึ่งจากปาฐกถาพิเศษที่ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวไว้บนเวที เปิดปฏิบัติการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ก่อนจะตามติดด้วยแนวคิดในการสนับสนุนชุมชนเพื่อให้เกิดการพัฒนาจากฐานรากโดยตรงทั้งในเรื่องของ “สินค้าชุมชนและการท่องเที่ยวชุมชน” ที่ถือเป็นกุญแจดอกสำคัญต่อยอดพัฒนาชุมชนทั่วประเทศ โดยมีงบประชารัฐกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท หมู่บ้านละ 5 แสนบาทรอการสนับสนุน

                ทั้งนี้ดร.สมคิดยังได้กล่าวต่อว่า รัฐบาลมีแนวคิดที่จะออกมาตรการด้านภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและการค้าของชุมชนโดยเมื่อนักท่องเที่ยวได้ซื้อสินค้าของชุมชนกลับไปแล้ว สามารถนำค่าใช้จ่ายดังกล่าวมาหักลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้คนมาซื้อสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ โอท็อป ที่มีคุณภาพ แต่ในขั้นตอนการปฏิบัติจะต้องดูแนวทางให้ชัดเจนว่า สินค้านั้นเป็นสินค้าจากชุมชนจริงๆ หรือไม่ ซึ่งหากทำได้จริงจะช่วยส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านให้มีรายได้จากการขายสินค้าชุมชนเพิ่มมากขึ้น 

ขณะที่ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวของไทยที่ผ่านมาพบว่าตัวเลขแนวโน้มที่น่าพอใจ โดยเฉพาะเมื่อดูจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาพบว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยยังมีความน่าสนใจ หากต้องการหารายได้เพิ่มขึ้นก็ต้องยืดเวลาให้นักท่องเที่ยวได้อยู่ยาวนานขึ้น ซึ่งตามแนวทางของรัฐบาลต้องพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนขึ้นมา ดึงนักท่องเที่ยวเข้าไปสัมผัสชีวิตจริง ๆของชุมชนไม่ใช่เข้ามาแล้วซื้อสินค้าแบรนด์เนมแล้วก็กลับ นั่นไม่ถือว่าเป็นการท่องเที่ยว รัฐต้องหาแนวทางเพื่อให้นักท่องเที่ยวเหล่านี้อยู่และใช้จ่ายในประเทศไทยยาวขึ้น เช่นการพัฒนาที่ท่องเที่ยวให้สามารถเที่ยวในเวลากลางคืนได้ แต่ต้องทำให้เกิดความปลอดภัย เหล่านี้ต้องใช้งบลงทุนซึ่งให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไปพิจารณาจะใช้งบประมาณเท่าไร

นอกจากพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในชุมชนแล้ว กระทรวงท่องเที่ยวฯยังผลักดันการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน โดยดึงสายการบินเข้ามาร่วมจัดเส้นทางเพื่อให้การท่องเที่ยวไม่ได้อยู่เฉพาะประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่มีแพ็คเกจกระตุ้นให้เดินทางไปเมืองสำคัญ ๆ ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ และสายการบินต่างๆ ที่ร่วมโครงการ จะเปิดเผยรายละเอียดช่วงเดือนเมษายนหรือพฤษภาคม เพื่อชักชวนนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป

และนื่คือภาพของแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ตามแนวทางประชารัฐสู่การปฏิบัติ ที่หลายฝ่ายเชื่อมั่นว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่นำไปสู่การสร้างเศรษฐกิจฐานรากเพื่อความมั่งคั่งและยั่งยืนของประเทศต่อไป