ไม่ทรงโปรดให้สร้างใหม่! พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฉลองพระองค์ครุย "รัชกาลที่ 9" สืบสานพระราชปณิธาน

by ThaiQuote, 5 พฤษภาคม 2562

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ฉลองพระองค์ครุยของพระราชบิดาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ด้วยพระราชหฤทัยที่ตั้งมั่นที่จะสืบสานพระราชปณิธาน

เป็นที่คุ้นตาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่ในงานพระราชพิธีต่างๆ เราจะได้เห็นพระมหากษัตริย์ทรงฉลองพระองค์สีทองอร่าม ซึ่งฉลองพระองค์ครุยนั้น เป็นเครื่องประกอบพระราชอิสริยยศสำหรับพระมหากษัตริย์ หรือพระราชทานสำหรับพระราชวงศ์ ตลอดจนขุนนางและข้าราชการ ใช้สวมใส่เมื่อเข้าร่วมในงานพระราชพิธีที่สำคัญๆ เพื่อเป็นการแสดงบรรดาศักดิ์และตำแหน่งของผู้สวมใส่ และเป็นเครื่องแบบเต็มยศที่ใช้สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ


“ฉลองพระองค์ครุยของพระมหากษัตริย์” ของพระมหากษัตริย์มีมาแต่สมัยอยุธยา ทรงใช้สวมทับเป็นฉลองพระองค์ชั้นนอก ใช้เส้นทอง เส้นเงิน ที่เรียกว่า ทองแล่ง เงินแล่ง ปักเป็นลวดลายบนผ้าโปร่ง ลวดลายที่ปักจะเป็นอย่างใดนั้นไม่ได้มีการบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

โดยฉลองพระองค์ครุยของพระมหากษัตริย์แต่ละรัชกาลไม่มีชื่อเรียกเฉพาะ พบแต่เรียกตามวัสดุที่ใช้ทำเป็นฉลองพระองค์ครุยและวัสดุที่ใช้ปัก เช่น สมัยรัตนโกสินทร์เรียกฉลองพระองค์ครุยของรัชกาลที่ 1 ว่า ฉลองพระองค์ครุยปักทองแล่ง ของรัชกาลที่ 2 เรียกว่า ฉลองพระองค์ครุยพื้นแดงกรองทอง ของรัชกาลที่ 3 เรียกว่า ฉลองพระองค์ครุยปักทองแล่ง

ของรัชกาลที่ 7 เรียกว่า ฉลองพระองค์ครุยกรองทองริ้วปัตหล่า [ปัด-ตะ-หล่า] ส่วนฉลองพระองค์ครุยของรัชกาลที่ ๔ และรัชกาลที่ 5 เรียกเพียงฉลองพระองค์ครุยเท่านั้น ในแต่ละรัชกาลทรงใช้ฉลองพระองค์ครุยหลายองค์ มิได้ทรงใช้ฉลองพระองค์ครุยเพียงองค์เดียว

ส่วนฉลองพระองค์ครุยของรัชกาลทื่ 9 มีชื่อเรียกว่า “ฉลองพระองค์บรมราชภูษิตาภรณ์” หรือฉลองพระองค์ครุยมหาจักรี ซึ่งเป็นฉลองพระองค์ครุยเดียวกับที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2562

เฟซบุ๊กแฟนเพจ รวมพล คนรักทหารเรือ ระบุว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ไม่ทรงโปรดให้สร้างฉลองพระองค์ครุยใหม่ ด้วยพระราชหฤทัยที่ตั้งมั่นที่จะสืบสานงานของพระราชบิดาอย่างเต็มเปี่ยมตามที่แสดงพระปฐมบรมราชโองการ และการที่พระองค์ทรงฉลองพระองค์ครุยของพระราชบิดานั้นเป็นเครื่องยืนยันความตั้งมั่นนี้


“ฉลองพระองค์บรมราชภูษิตาภรณ์” มีสำคัญนามว่า "ครุยมหาจักรี" สร้างเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2493 มีพื้นกรองทองหรือกรองเงินปักทองลายก้านแย่งหรือพื้นสีสลับทองหรือขาวสลับทอง มีสีดำรดขอบ สำรดต้นพระกร ปลายพระกร และสำรดฉลองพระองค์ครุยนั้นพื้นกรองทอง ปักทองหรือใช้ทองเส้นหยาบ ขลิบลูกไม้ทอง

 


คือฉลองพระองค์ครุยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงฉลองพระองค์มาเป็นระยะเวลา 60 ปีแห่งการครองราชย์


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระปรมาภิไธย พระนามาภิไธย และสถาปนาพระฐานันดรศักดิ์พระบรมวงศ์