Formentera มีพื้นที่ทั้งหมด 82 ตร.กม. เป็นเกาะที่เล็กที่สุดในหมู่เกาะแบลีแอริก

by ThaiQuote, 20 พฤษภาคม 2566

กิ้งงก่ากระโดดข้ามทางเดินที่มีพุ่มไม้เรียงราย เชลดัคร่อนผ่านผิวน้ำที่เหมือนกระจกของทะเลสาบ ทะเลสาบน้ำเค็ม Estany Pudent ที่ใหญ่ที่สุดของ Formentera เป็นที่หลบภัยสำหรับการดูนก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วงที่นกอพยพหลายชนิดแวะมาพักผ่อนและให้อาหาร

 

โดย CAT CASTANEDA

น่าแปลก ชื่อของมันแปลว่า “ทะเลสาบเหม็น” ในภาษาคาตาลัน แม้ว่าตอนที่ฉันไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วก็ไม่มีกลิ่นอะไรเหมือนกัน แต่ฉันกลับพบว่าที่นี่เป็นสถานที่ที่เงียบสงบเพื่อดื่มด่ำกับเสียงเพลงของธรรมชาติ

Formentera มีความยาวเพียง 20 กม. และกว้าง 2 กม. โดยมีพื้นที่ทั้งหมด 82 ตร.กม. Formentera เป็นเกาะที่เล็กที่สุดในหมู่เกาะแบลีแอริก นอกจากนี้ยังเป็นอิบิซาของพี่น้องชาวโบฮีเมียนที่สบายๆ มากกว่า แม้ว่างานแสดงดนตรีและภาพยนตร์ช่วงฤดูร้อนและตลาดนัดจะครึกครื้นไม่แพ้กัน คุณจะไม่พบสิ่งที่ชอบของ Starbucks, McDonald's และ Burger King เกาะที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่เพียง 12,000 คน ไม่มีแม้แต่สัญญาณไฟจราจร มีเพียงวงเวียน ทางม้าลาย และมนุษย์จำนวนมากที่มองหานักท่องเที่ยวที่ไม่รู้เรื่องรู้ราว บินมาลงที่สนามบิน Ibiza นั่งแท็กซี่ 20 นาทีไปยังท่าเรือ และ Formentera อยู่ห่างออกไปโดยนั่งเรือข้ามฟาก 30 นาที ร้านอาหารและโรงแรมส่วนใหญ่ที่นี่เปิดให้บริการตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมถึงปลายเดือนตุลาคมสำหรับฤดูท่องเที่ยว แต่เดือนพฤษภาคม กันยายน และตุลาคมเป็นเดือนที่ดีที่สุดสำหรับช่วงที่มีอุณหภูมิปกติและผู้คนไม่พลุกพล่าน

การผจญภัยทางธรรมชาติ

  

 

วิธีที่ดีที่สุดในการสำรวจความงามอันขรุขระและสถานที่ซ่อนเร้นของเกาะคือการเดินหรือปั่นจักรยาน ขณะที่ฉันเดินลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอยอันเงียบสงบในชนบท ฉันค้นพบบ้านที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมทรงลูกบาศก์สีขาวแบบพื้นถิ่นของ Formentera และแยกออกจากกันด้วยกำแพงหินที่สร้างขึ้นด้วยมือ แต่ถ้าคุณวางแผนที่จะสำรวจเกาะในหนึ่งวัน รถยนต์จะเป็นทางเลือกที่เร็วกว่า เพราะมีตัวเลือกไฟฟ้าให้เลือกด้วย ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Formentera ได้ยกระดับการปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพทางธรรมชาติด้วยมาตรการต่างๆ เช่น การทำแผนที่ "เส้นทางสีเขียว" สำหรับนักท่องเที่ยวและการอนุรักษ์ทุ่งหญ้าทะเล Posidonia Oceanica ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดย UNESCO โดยห้ามการตกปลา การดำน้ำ และเรือทอดสมอในบางพื้นที่

 

 

 ขณะที่เราขับรถผ่านหมู่บ้านที่มีเสน่ห์ไปยังชายหาดที่มีน้ำทะเลใสสะอาดและหอนาฬิกาทางประวัติศาสตร์ โฮเซ ไกด์ของฉันซึ่งอาศัยอยู่ในฟอร์เมนเตรามาตลอดชีวิต ได้ชี้ให้เห็นสถานที่สำคัญที่กำหนดประวัติศาสตร์และมรดกของเกาะ เราผ่านที่ราบเกลือ Ses Salines ซึ่งเป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโกเช่นกัน ซึ่งทอดยาวจากทางใต้ของอิบิซาไปจนถึงทางเหนือของฟอร์เมนเตรา เป็นเครื่องเตือนใจถึงอุตสาหกรรมเหมืองเกลือที่เคยเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเกาะจนกระทั่งการท่องเที่ยวเข้ามาครอบครอง

มีเส้นทางเดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยานกว่า 30 เส้นทางรอบเกาะ ควรนำชุดว่ายน้ำและผ้าเช็ดตัวติดตัวไปด้วย เพราะคุณจะพบเวิ้งอ่าวหรือชายหาดที่เงียบสงบซึ่งมีน้ำทะเลใสดั่งคริสตัล เช่น Playa de Ses Illetes และ Ses Platgetes อันโด่งดัง ซึ่งมีทิวทัศน์อันสวยงามของหน้าผา La Mola บริเวณใกล้เคียงมี Es Calo de Sant Agustin ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวประมงแบบดั้งเดิมที่มีบ้านเรือไม้ หากต้องการชมพระอาทิตย์ตกแบบพาโนรามา ให้ไปที่ร้านอาหาร El Mirador ซึ่งตั้งอยู่บนจุดที่สูงที่สุดของเกาะ

 

 

 

ในเมืองหลักของ Sant Francesc Xavier ประตูหน้าของโบสถ์ประจำเขตแพริชในศตวรรษที่ 18 ถูกปิดด้วยแผ่นเหล็ก บ่งบอกว่าทำหน้าที่เป็นป้อมปราการป้องกันในช่วงที่การโจมตีของโจรสลัดเป็นเรื่องปกติ รอบจัตุรัสกลางเมืองมีอาคารสีขาวสะอาดซึ่งเป็นที่ตั้งของหอศิลป์และร้านบูติกที่ขายปลีกเครื่องเซรามิก ของใช้ในบ้าน และแฟชั่นในท้องถิ่น เช่นAlma Gemelaซึ่งเจ้าของ Cris ออกแบบเสื้อผ้าไหมทำมือใน Formentera

ที่พักแสนสบาย สัมผัสบรรยากาศชายหาด

ที่พักของฉันสำหรับสองคืนคือHotel Sa Volta ระดับ 3 ดาวที่ดำเนินกิจการโดยครอบครัว ในเมือง Es Pujols ห้องพักเรียบง่ายแต่สะอาดและสะดวกสบาย มีความภาคภูมิใจในการบริการ ‒ เมื่อฉันรายงานว่ากลไกการล็อคประตูของฉันติดขัด มันได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วภายในช่วงบ่าย และไม่มีอะไรให้บ่นมากนักเมื่อบุฟเฟ่ต์อาหารเช้ารวมถึงชูโรสที่ทำสดใหม่ และคุณจะได้รับกล่องแซนวิชและผลไม้แม้ว่าจะเช็คเอาท์ตอน 6 โมงเช้าก็ตาม

ชายหาด Es Puljos อยู่ห่างจากโรงแรมโดยใช้เวลาเดินเพียงสามนาทีไปตามถนนที่เรียงรายไปด้วยร้านอาหาร บาร์ทาปาส และร้านค้าสองข้างทาง Chezz Gerdiริมชายหาดให้บริการอาหารทะเล พาสต้า และเนื้อสัตว์สไตล์เมดิเตอร์เรเนียนแสนอร่อยพร้อมไวน์ที่ดื่มง่าย เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วที่นี่ขณะที่คุณอาบแดดท่ามกลางลมทะเลและเฝ้าดูผู้คนที่สดใสและมีความสุขทำเช่นเดียวกัน ที่ร้านอาหารคาปรี แบบดั้งเดิมฉันมีจานปลาทอดที่อร่อยและราคาสมเหตุสมผลมากซึ่งทุกอย่างถูกแยกออกจากโต๊ะ ซึ่งรวมถึงปลาแรร์ซึ่งจับได้ในปริมาณจำกัดตั้งแต่เดือนกันยายนถึงมีนาคม และปลาซัลโมเนต (ปลากระบอกแดง) ที่ร้านอาหาร Pinatar เมนูอาหารของพวกเขาเน้นอาหารสเปนที่คุ้นเคย เช่น หม้อปรุงอาหารที่ประกอบด้วยไส้กรอกสเปนโซบราซาดาและโบติฟาร์โร เนื้อแกะย่าง และบูนูเอโล (แป้งชุบแป้งทอด)

ไวน์ที่สะท้อนถึงดินแดน

 

 

 

ประวัติศาสตร์การผลิตไวน์ของหมู่เกาะแบลีแอริกมีอายุย้อนไปถึง 120 ปีก่อนคริสตกาล และโรเซ่ของ Formentera เป็นที่นิยมอย่างสูงในหมู่คนท้องถิ่นและผู้มาเยือน โรงกลั่นไวน์ Terramoll ซึ่ง ดำเนินกิจการโดยครอบครัวซึ่งผลิตไวน์มาตั้งแต่ปี 2000 ในเมือง La Mola ปลูกองุ่นสายพันธุ์ต่างประเทศ เช่น Cabernet Sauvignon, Merlot และ Viognier ควบคู่ไปกับองุ่นที่ปลูกเอง เช่น Monastrell, White Grenache และ Malvasia องุ่นได้รับการเก็บเกี่ยวด้วยมือเพื่อผลิตไวน์ออร์แกนิกที่มีกลิ่นผลไม้เข้มข้นพร้อมกลิ่นของน้ำเกลือ เช่น 2022 Rosa de Mar rosé และ 2021 Savina white สีแดง Es Virot ที่มีบอดี้ปานกลางก็น่าจดจำด้วยกลิ่นหอมของสตรอเบอร์รี่และการตกแต่งที่สวยงาม การจิบในขณะที่ยืนอยู่บนลานหินที่เป็นทรายของไร่องุ่นในวันที่อากาศร้อนและแห้งแล้ง ทำให้ฉันทึ่งในความมุ่งมั่นของธรรมชาติที่จะเติบโตแม้ว่าจะมีอุปสรรคก็ตาม ในอีกทางหนึ่ง มันสะท้อนถึงจิตวิญญาณที่ไม่ย่อท้อของ Formentera ในการรักษาสมบัติทางธรรมชาติในขณะที่ยังคงรักษาความน่าสนใจในฐานะจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว

ที่มา: channelnewsasia

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

อารยธรรมใต้ดินที่น่าประทับใจของอิตาลี
https://www.thaiquote.org/content/250115

ร้านอาหารเล็ก ๆ พยายามดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด แต่กลับเป็นแกนหลักของวัฒนธรรมอาหารที่โด่งดัง.
https://www.thaiquote.org/content/249771

Freiburg: เมืองแห่งอนาคตของเยอรมนีตั้งอยู่ในป่า
https://www.thaiquote.org/content/249715