ส่อง ‘ท่าเรือถ่านหินนครหลวง’ 2 : ทุ่งภูเขาถ่านหิน !!

by ThaiQuote, 23 พฤษภาคม 2562

พาคนอ่านชม ‘ทุ่งภูเขาถ่านหิน’ ไม่มีระเบียบในการจัดการ เปิดโล่งกลางแจ้ง พื้นที่หลายสิบไร่!!

จากครั้งที่แล้ว ทีมข่าว thaiquote ได้ติดตามทำข่าวท่าเรือถ่านหินอ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา หลังปัญหาไม่มีความคืบหน้า แม้จะมีการร้องเรียนจนถึงศาลปกครองแล้วก็ตาม


ในตอนนี้จะเป็นการตรวจสอบต่อเนื่องอีกครั้ง จาก 2 จุดที่เราได้นำเสนอไปแล้วนั้น แหล่งข่าวได้แนะนำให้ไปเห็นภาพจริง สูดดมกันจริงๆ โดยพิกัดอยู่เลยจากวัดโพธิ์ทอง เพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น
เมื่อมาถึงยังพิกัดตามที่ได้รับรายงาน เป็นถนนพังๆเส้นหนึ่ง ของบริษัทโกดังสินค้าเจ้าหนึ่ง ทอดยาวเข้าไปด้านใน การจะได้ภาพเพื่อเป็นหลักฐาน ทีมข่าวที่ลงพื้นที่ต้องทำตัวเป็นคนหลงทาง ใช้รถจักรยานยนต์ ขับขี่ตามรถสิบล้อที่ขนถ่ายถ่านหินเข้าไป

จากระยะถนนสายหลักจนเข้ามาถึงทางแยกด้านใน ประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งที่ทำให้เราตกตะลึงคือ ภูเขากองถ่านหินลูกย่อมๆ เรียงราย เหมือนไม่มีที่สิ้นสุด หากจะเรียกว่า ทุ่งภูเขาถ่านหิน ก็คงจะไม่ผิดนัก ที่สำคัญ กองถ่านหินเหล่านี้ อยู่กลางแจ้ง ไม่มีการปกปิด หรือ คลุม เพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายแต่อย่างใด 


แม้ในขณะที่ทีมข่าวได้ขับขี่เข้าไปเพื่อบันทึกภาพ เมื่อเสร็จภารกิจแล้วเช็ดเนื้อเช็ดตัว มีแต่คราบเขม่าสีดำ ติดตามหน้า แขน เสื้อผ้า

เมื่อสอบถามไปทางทีมประชาสัมพันธ์กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เกี่ยวกับความคืบหน้าในคดีที่ชาวบ้านร้องเรียนศาลปกครองกรีท่าเรือถ่านหิน ได้รับแจ้งเพียงว่า นักวิจัย ได้ออกไปเก็บค่าฝุ่นละอองมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเราได้ขอตัวเลขไป จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้รับค่าฝุ่นละอองดังกล่าว


แต่จากที่ทีมข่าวลงพื้นที่จริง เห็นตั้งแต่ความไร้มาตฐานในการจัดเก็บ การขนถ่ายที่ไม่มีระเบียบ จึงเป็นเรื่องยากที่ค่าฝุ่นละอองจะไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่....

ข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง
ส่อง ‘ท่าเรือถ่านหินนครหลวง’ 1 : ไร้ระบบการจัดการที่ดี!!