WHO ชี้ โควิด-19 สามารถระบาดใหญ่ระดับโลก

by ThaiQuote, 28 กุมภาพันธ์ 2563

WHO เตือน ประเทศไหนคิดว่าพ้นจาก โควิด-19 ถือว่าเป็นความผิดพลาดร้ายแรง ชี้ไวรัสมีศักยภาพเข้าสู่ “การระบาดระดับโลก” เร่งหารือ “โอลิมปิกเกมส์ ญี่ปุ่น” ว่าจะได้ไปต่อหรือไม่

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน ความเห็นของ นายเทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อวันที่ 27 ก.พ.63 ที่ผ่านมาว่า จะเป็นเรื่อง "ผิดพลาดร้ายแรง" หากประเทศไหนๆในโลกทึกทักว่าพวกเขาจะรอดพ้นจากโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และแม้แต่ประเทศร่ำรวยที่คิดว่าตนเองปลอดภัยกว่าก็อาจเจอเรื่องน่าประหลาดใจ พร้อมระบุถึง อิหร่าน ซึ่งขณะนี้กลายเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนอกจีนว่า อาจรับมือกับการแพร่ระบาดได้เลวร้ายกว่าที่เข้าใจ โดย ยอดผู้เสียชีวิตจากโคโรนาไวรัส หรือ โควิด -19 เมื่อวัน ที่ 27 ก.พ. เพิ่มเป็น 26 รายและจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 245 คน สูงสุดนอกเหนือจากจีน

 

ดร. ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการสาธารณสุขฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก กล่าวถึง อัตราการเสียชีวิตในอิหร่านที่สูงถึง 10% ว่า มันบ่งชี้ว่าอาจมีผู้ติดเชื้อในอิหร่านมากกว่าตัวเลขที่เปิดเผยอย่างเป็นทางการ "ปัจจัยที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดคือ เชื้อไวรัสนี้หลบซ่อนและตรวจไม่พบในอิหร่าน ขอบเขตการแพร่ระบาดอาจกว้างขวางมากกว่าที่เราคิดไว้"

นอกจากนี้ ผอ.องค์การอนามัยโลก ยังเผยว่า ขณะนี้กำลังมีการหารือกับองค์กรต่างๆเกี่ยวกับชะตากรรมของโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในญี่ปุ่น ช่วงเดือนกรกฎาคมอีกด้วย

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศเมื่อวันที่ 30 มกราคม และเรียกร้องประเทศต่างๆ ให้เตรียมพร้อมคัดกรอง ห้องแยกโรคและรณรงค์ให้ความรู้ประชาชน

"ไวรัสนี้มีศักยภาพเป็น การระบาดใหญ่ในระดับโลกหรือหลายทวีป (pandemic) แต่นี่ไม่ใช่เวลาแห่งความกลัว มันเป็นเวลาที่ต้องลงมือเพื่อป้องกันการติดเชื้อและปกป้องชีวิต" เทดรอสกล่าว

นาย เทดรอส ยังได้ เร่งเร้าประเทศต่างๆที่ยังอยู่ในช่วงต้นของการแพร่ระบาด ให้ดำเนินการอย่างรวดเร็วโดยย้ำว่า "หากคุณลงมือเชิงรุกในตอนนี้ คุณก็จะสามารถยับยั้งไวรัสนี้ได้ คุณสามารถป้องกันผู้คนไม่ให้ล้มป่วยและสามารถปกป้องชีวิตพวกเขาได้"

ข่าวที่น่าสนใจ