ญี่ปุ่นจ่อเลื่อนศึก”โอลิมปิก 2020” ด้านแคนาดา-ออสเตรเลียถอนตัวแล้ว

by ThaiQuote, 23 มีนาคม 2563

กระแสกดดันจากชาติสมาชิกโอลิมปิกทั่วโลก มีแนวโน้มจะเลื่อนโอลิมปิก 2020 ออกไป จากการโจมตีของเชื้อไวรัสโควิด -19 ยังแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เตรียมพิจารณาเลื่อนจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียว หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ยังไม่ดีขึ้น

ทั้งนี้ กีฬาโอลิมปิก หรือ “โตเกียวเกมส์ 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่น จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม - 9 สิงหาคม 2563 โดยขณะนี้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ไปทั่วโลก ทำให้หลายประเทศต้องการให้เลื่อนการแข่งขันโอลิมปิก เช่นเดียวกับนักกีฬาจากชาติต่างๆ ที่เห็นว่า โอลิมปิก ไม่สามารถจัดแข่งขันได้ในสถานการณ์เช่นนี้ แม้จะเหลือเวลาอีก 4 เดือน แต่พวกเขาไม่สามารถฝึกซ้อมได้อย่างปลอดภัย


โดยแถลงการณ์ของไอโอซี ระบุว่า เพื่อปกป้องสุขภาพของทุกคนที่เกี่ยวข้อง และมีส่วนร่วมในการควบคุมเชื้อโควิด-19 บอร์ดบริหารของไอโอซีจะวางแผนสำหรับปรับเปลี่ยนแผนวันแข่งขันของทัวร์นาเมนต์ออกไป


ขณะที่ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้กล่าวต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ว่าอาจเลื่อนการจัดมหกรรมกีฬา “โตเกียวโอลิมปิก” ออกไปก่อน แต่ย้ำว่าญี่ปุ่นจะไม่ยกเลิกการจัดงานโตเกียวโอลิมปิก

ขณะที่สื่อต่างประเทศ คาดว่า โอลิมปิก 2020 จะเลื่อนไปแข่งขันในเดือน พ.ย. ปีนี้ ซึ่งการประชุมของไอโอซีจะมีขึ้นภายในสัปดาห์นี้ และพิจารณาตัดสินภายใน 4 สัปดาห์

แคนาดา-ออสเตรเลีย” ถอนตัวลุยโอลิมปิก 2020 เสนอเลื่อนจัดไปอีก 1 ปีข้างหน้า

ล่าสุดคณะกรรมการโอลิมปิกแคนาดา และคณะกรรมการพาราลิมปิกแคนาดา ประกาศจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น พร้อมเสนอให้มีการเลื่อนการแข่งขันออกไปอีก 1 ปี เพื่อความปลอดภัยในสุขภาพของนักกีฬา พร้อมเปลี่ยนแผนให้นักกีฬาฝึกซ้อมเพื่อเตรียมลงแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ที่คาดว่าจะเลื่อนไปเป็นปี 2021 แทน

ส่วน ด้าน นาย สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ยืนยันหนักแน่นว่า ไม่อนุญาตให้นักกีฬาเดินทางไปแข่งขันในต่างประเทศ โดยเฉพาะที่โตเกียวเด็ดขาด สุขภาพของชาวออสเตรเลียเป็นสิ่งสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด

 



ข่าวที่น่าสนใจ