ตั้ง “อธิบดีกรมชลฯ” กับลือหึ่งปมวิ่งเต้น คลื่นใต้น้ำในพรรคร่วมรัฐบาล

by ThaiQuote, 21 ตุลาคม 2563

โดย...กองบรรณาธิการ ThaiQuote

ระเบิดลง กลางวงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วานนี้ (20 ต.ค.63) เมื่อ “ธนา ชีรวินิจ” เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” ออกมาแถลงข่าวปมการซื้อขายวิ่งเต้น ตำแหน่ง “อธิบดีกรมชลประทาน” แถมทิ้งบอมบ์ ในตอนท้าย ฝากสื่อมวลชน ตาม “มือมืด” ที่วิ่งเต้น ซื้อตำแหน่งดังกล่าวด้วยวงเงินถึง 400 ล้านบาท

400 ล้านบาท กับตำแหน่งอธิบดี หากเป็นจริง มันช่างเป็นตำแหน่งที่มูลค่าสูงมากทีเดียว

ลงในรายละเอียดเพื่อจับประเด็นการแต่งตั้งตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทาน ซึ่งกระบวนการคัดสรรนั้นเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.63 โดยมี “ทองเปลว คำจันทร์” ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นประธานคณะกรรมการคัดสรร และได้แต่งตั้ง “สัญญา แสงพุ่มพงษ์” ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ นั่งรักษาการอธิบดีเป็นการชั่วคราว

ขั้นตอนการพิจารณาหลักเกณฑ์ ได้มีการสรุปและเสนอชื่อ “แคนดิเดต” ในตำแหน่งอธิบดี มาทั้งหมด 2 ชื่อ ในช่วงวันที่ 12-16 ต.ค.63 ที่ผ่านมา พร้อมกับเสนอเพียง 1 รายชื่อ ให้คณะกรรมการพิจารณาเมื่อวานนี้ (20 ต.ค.63) ก่อนที่จะมีการเสนอชื่อเข้าสู่ วงประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแต่งตั้ง ในวันที่ 27 ต.ค.63 ที่จะถึงนี้

แต่แล้วก็กลับป่วนขึ้นมาในวงประชุมฯ จนร้อนถึง “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” เจ้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องส่ง เลขาฯ รมว. ออกมาแถลงข่าวผ่านไลฟ์สดเพจเฟซบุ๊กของกระทรวงเกษตรฯ เลยทีเดียว

คำถามคือ ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ?

เรื่องดังกล่าว จากการสอบถามแหล่งข่าววงใน ทราบมาว่า เนื่องจาก มี “คนนอก” กำลังวิ่งเต้น บุคคล ซึ่งหลุดจาก 1 ใน 2 แคนดิเดตไปแล้ว ให้มีชื่อเป็น “อธิบดีกรมชลฯ คนใหม่” โดยว่ากันว่า ค่าใช้จ่ายอยู่ในวงเงินถึง 400 ล้านบาท โดยบุคคลดังกล่าวได้อ้างความสัมพันธ์กับ “บิ๊กเนม” ซึ่งเป็นคนที่มีพาวเวอร์สูง

จับตา “แคนดิเดต” อธิบดีกรมชลฯ รอบนี้ ผู้ที่มีคุณสมบัติ จะได้รับแต่งตั้งนั้น คงหนีไม่พ้น 1 ใน 4 รองอธิบดีกรมชลฯ ทั้ง 4 สายงาน ซึ่งประกอบไปด้วย “ทวีศักดิ์ ธนเตโชพล” รองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา, “ประพิศ จันทร์มา” รองอธิบดีฝ่ายก่อสร้าง, “สุชาติ เจริญศรี” รองอธิบดีฝ่ายบริหาร และ “เฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์” รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ

เหตุการณ์วานนี้ แหล่งข่าวกล่าวว่า ฝ่ายที่สนับสนุนให้มีการพิจารณาอย่างถูกต้องถึงกับเปรยว่า “ยอมไม่ได้ เพราะที่ผ่านมาก็ยอมมาโดยตลอดแล้ว” เพราะต่างฝ่ายต่างก็มี ”คน” ของตนเองอยู่ในใจอยู่แล้ว

โดยสรุปเรื่องดังกล่าว กับการแต่งตั้ง “อธิบดีกรมชลฯ” ซึ่งถือเป็นหน่วยงานใหญ่ของกะทรวงเกษตรฯ ที่มีงบประมาณ และโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ในแต่ละปีมากที่สุด อาจกลายเป็น “น้ำผึ้งหยดเดียว” ที่ซึมให้รอยร้าวของพรรคร่วมรัฐบาล ที่ยากจะสมานอยู่แล้วจากที่ผ่านมา ให้เกิดอักเสบ จนเป็นแผลลึกขึ้นอีกครั้ง

งานนี้ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” รมว.เกษตรฯ จึงระดมทีมสอบสวนสืบสวนเป็นการภายในอย่างเร่งด่วน แต่ผลกระทบดังกล่าว ก็มีอันที่จะต้องทำให้ ผู้นำรัฐบาล อย่าง “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต้องขมวดคิ้วนิ่วหน้าอีกครั้ง เพราะนักการเมืองใหญ่พรรคร่วม หาเรื่องมาให้แก้ปัญหาไม่เว้นแต่ละวันนั่นเอง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แจ้งเตือนพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา ฝนหนัก น้ำเพิ่มมาก ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด