“ส.อ.ท.” จัด “Thailand ESCO FAIR 2020” ขับเคลื่อน Smart Industry

by ThaiQuote, 3 พฤศจิกายน 2563

ส.อ.ท. ผนึกกำลังกระทรวงพลังงาน หนุนสถานประกอบการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพหวังก้าวสู่ Smart Industry

 

 

นายหิน นววงศ์ ประธานคณะทำงานโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนสำหรับผู้ประกอบการด้วยบริษัทจัดการพลังงาน (ESCO) เปิดเผยว่า สถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัทจัดการพลังงาน (ESCO) เตรียมจัดงานสัมมนาเชิงวิชาการ Thailand ESCO Fair 2020 "Move Forwards to Smart Industry by ESCO" ภายใต้โครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนสำหรับผู้ประกอบการด้วยบริษัทจัดการพลังงาน (ESCO) สนับสนุนโดยกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน

 

 

โดยการจัดงานสัมมนาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนด้วยศักยภาพของ ESCO ตามยุทธศาสตร์หลักของแผนอนุรักษ์พลังงานปี 2558 - 2579 เพื่อส่งเสริมให้สถานประกอบการมีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยบริการของบริษัทจัดการพลังงาน ส่งเสริมให้เกิดการลงทุนด้านการอนุรักษ์พลังงานด้วยการนำเอาธุรกิจ ESCO ที่มีมาตรฐานการทำงานและความเป็นมืออาชีพ มาเป็นเครื่องมือช่วยให้เกิดการเพิ่มผลประหยัดพลังงานของประเทศได้มากขึ้น

 

 

“จากผลกระทบของวิกฤติ COVID-19 และเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เข้ามาอย่างรวดเร็ว ได้ส่งผลกระทบให้พฤติกรรมและวิถีการดำรงชีวิตเปลี่ยนไป กลายเป็นวิถีความปกติใหม่ “New Normal” ทำให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับแผนธุรกิจใหม่ เพื่อให้องค์กรเดินหน้าต่อไป และเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่ Smart Industry” นายหิน กล่าว

สำหรับงานสัมมนา Thailand ESCO Fair 2020 “Move Forwards to Smart Industry by ESCO” ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ งานสัมมนาและงานนิทรรศการ มุ่งเน้นการนำเสนอให้สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปประเทศ โดยให้ภาครัฐและเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการนำเทคโนโลยีด้านอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนเข้ามาใช้ในสถานประกอบการ นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่ผลสำเร็จของโครงการที่ผ่านมา เพื่อให้สถานประกอบการอื่นๆ เห็นถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้บริการของบริษัทจัดการพลังงาน

 

 

นอกจากนี้ ในงานสัมมนาจะมีการนำเสนอโครงการที่ประสบความสำเร็จชื่อว่า “Success Cases of ESCO Projects” โดยสถานประกอบการที่ได้รับรางวัล ESCO Project Awards นอกจากนี้ ในช่วงบ่ายยังมีการบรรยายพิเศษหัวข้อ “รับมือในโลกยุค Disruption” โดย ศ.ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ในส่วนของงานนิทรรศการ จะมีบูธนิทรรศการกว่า 40 บูธ เกี่ยวกับด้านการอนุรักษ์พลังงาน พลังงานทดแทน อุปกรณ์และ Technology และสินเชื่อด้านพลังงาน แบ่งออกเป็น บริษัท ESCO จำนวน 19 บูธ สมาชิกสมาคมบริษัทจัดการพลังานไทยและบริษัทที่สนใจขึ้นทะเบียนเป็นบริษัทจัดการพลังงาน จำนวน 9 บูธ สถาบันการเงิน มีธนาคารมาให้นโยบายการให้สินเชื่อ จำนวน 6 บูธ

 

 

องค์กรสนับสนุนธุรกิจ ESCO จำนวน 3 บูธ (การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการไฟฟ้านครหลวง) ตลอดจนบูธของ ESCO Information Center (สถาบันพลังงานฯ) และสมาคมบริษัทจัดการพลังงานไทย

ทั้งนี้ งานดังกล่าว มีกำหนดจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2563 เวลา 08.30 – 16.00 น. ณ ห้องภิรัช ฮอลล์ 2-3 ชั้น 2 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

 

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

CPF ติดอันดับ ESG100 ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ