ทำไมการมีเพื่อนทุกวัยจึงดีต่อสุขภาพ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 22 พฤศจิกายน 2565

ความเหงาสามารถเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพ เช่น ภาวะซึมเศร้าได้ทุกช่วงอายุ ผู้ใหญ่ 2 คน ที่อายุเกิน 50 ปีก็มีความเสี่ยงสูงต่อภาวะสุขภาพที่อาจรุนแรงขึ้นจากความเหงาและความโดดเดี่ยวทางสังคม รวมถึงภาวะสมองเสื่อม โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และ กระทั่งเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

 

 

ข้อมูลจากการสำรวจ Community Life Survey ของประเทศอังกฤษ ระบุว่า:กลุ่มคน 3 กลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อความเหงามากที่สุด

• เจ้าของบ้านแก่ที่เป็นหม้ายอาศัยอยู่ตามลำพังด้วยปัญหาสุขภาพในระยะยาว
• ผู้ใหญ่วัยกลางคนที่ยังไม่แต่งงานที่มีภาวะสุขภาพในระยะยาว
• คนอายุน้อยที่เช่าอยู่และอาจไม่รู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน

บางครั้งวิธีที่แก้ปัญหาที่ดูเหมือนจะง่ายเกินไปสำหรับเรื่องนี้ “แล้วจะเกิดอะไรขึ้นถ้ากลุ่มเหล่านั้นเป็นเพื่อนกัน”

จากการวิจัยที่เผยแพร่เมื่อปลายปีที่แล้ว การผูกมิตรกับคนต่างรุ่นเป็นวิธีที่ได้ผลในการลดความเหงา ช่วยเพิ่มมุมมอง ขยายเครือข่ายการสนับสนุน และเพิ่มการมีส่วนร่วมทางสังคมในที่สุด

เป็นกลยุทธ์ที่ได้ผลสำหรับ Ariana Tao สาววัย 24 ปีที่เพิ่งเริ่มเรียนกฎหมายที่ DePaul University ในชิคาโก รัฐอิลลินอยส์

“ในช่วงที่เกิดโรคระบาด ฉันรู้สึกสบายใจมากกับการอยู่คนเดียว แต่ตอนนี้ฉันอยู่ในเมืองใหม่ขนาดใหญ่ที่ไม่มีระบบรองรับ บางครั้งฉันรู้สึกเหงามาก” Tao บอก

หลังจากเข้าร่วมองค์กรอาสาสมัครที่ไม่แสวงหาผลกำไรชื่อFreedom, Inc.ในรัฐวิสคอนซินที่อยู่ใกล้เคียง เธอเริ่มใช้เวลากับผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 10, 20 และ 30 ปี ไม่นานพวกเขาก็กลายเป็นที่ปรึกษา ระบบสนับสนุน และเพื่อนของเธอ

“การอยู่ในยุค 20 ของฉันก็เหมือนกับการอยู่ในร่องลึก” เธอกล่าว “ฉันยังคงสร้างชีวิตของตัวเอง และผู้คนมากมายที่อยู่รอบตัวฉันในวัยเดียวกันกำลังทำสิ่งเดียวกันและรู้สึกแบบเดียวกัน แต่เพื่อนเก่าของฉันไม่ใช่ พวกเขาให้ความมั่นใจว่าฉันสามารถทำได้”

สำหรับKimberly Vueที่ปรึกษาด้านวิชาการวัย 27 ปีแห่งมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน การผูกมิตรกับเพื่อนร่วมงานในวัย 40 ปีช่วยให้เธอค้นพบแนวทางการทำงาน ซึ่งในตอนแรกเธอรู้สึกโดดเดี่ยวและเหมือนเป็นคนหลอกลวง

“ในฐานะมืออาชีพรุ่นแรก มีอะไรอีกมากที่ฉันไม่รู้ เช่น การเข้าใจวัฒนธรรมการทำงาน ความสมดุลในชีวิตการทำงาน และวิธีจัดการกับความขัดแย้ง ฉันรู้สึกเหมือนกำลังเริ่มต้นจากศูนย์” Vue กล่าว

เพื่อนที่ทำงานของเธอยืนยันว่าเธอรู้สึกแบบเดียวกัน

“การได้พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้กับเพื่อนที่อายุมากกว่าช่วยยืนยันประสบการณ์ของฉันและทำให้ฉันรู้สึกมั่นใจ” เธอกล่าว “ฉันคิดว่าฉันต้องการสิ่งนั้นจริง ๆ ในช่วงเวลาที่สำคัญในชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวผู้อพยพที่พ่อแม่ของฉันไม่ได้ให้แหล่งความรู้เก่า ๆ แบบนั้น”

มิตรภาพระหว่างรุ่นเป็นประโยชน์ร่วมกัน

แม้ว่า Tao และ Vue จะซาบซึ้งกับประสบการณ์ชีวิตและคำแนะนำจากเพื่อนที่อายุมากกว่า แต่ก็ได้ประโยชน์ทั้งสองทาง

“เมื่อเราอายุมากขึ้น เราอาจรู้สึกเหงามากขึ้นหากเราไม่พยายามทำกิจกรรมและเชื่อมต่อกับผู้คน” Neda Gould, PhD , รองศาสตราจารย์ด้านจิตเวชศาสตร์และพฤติกรรมศาสตร์ที่ Johns Hopkins University School ของ Medicine บอก

โกลด์กล่าวว่า เมื่อผู้ใหญ่ที่อายุมากกว่าผูกมิตรกับคนรุ่นหลัง พวกเขามีแนวโน้มที่จะเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ และเปิดใจกว้างมากขึ้น

Tao คิดว่าเธอได้เสนอมุมมองใหม่เกี่ยวกับวัฒนธรรมให้เพื่อนที่อายุมากกว่าของเธอ

“เราจะมีการสนทนาเชิงลึกซึ่งฉันจะแนะนำมุมมองใหม่เกี่ยวกับทัศนคติเชิงบวกทางเพศ ความกระทบกระเทือนใจจากรุ่นสู่รุ่น และมุมมองจากเชื้อชาติ” เธอกล่าว “ฉันสามารถอธิบายประสบการณ์ของลูก ๆ ของพวกเขาและให้คำแนะนำตามสิ่งที่ฉันประสบให้แกเขาในฐานะผู้ใหญ่ที่กำลังเติบโต”

ทำไมความเหงาถึงเป็นปัญหาสุขภาพ

ในขณะที่ความเหงาสามารถเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพ เช่น ภาวะซึมเศร้าได้ทุกช่วงอายุ ผู้ใหญ่ 2 คน ที่อายุเกิน 50 ปีก็มีความเสี่ยงสูงต่อภาวะสุขภาพที่อาจรุนแรงขึ้นจากความเหงาและความโดดเดี่ยวทางสังคม รวมถึงภาวะสมองเสื่อม โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และ กระทั่งเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

สิ่งนี้ทำให้เดิมพันสำหรับการเชื่อมต่อทางสังคมสูงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป

Diane Meier, MD, ศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุและเวชศาสตร์ประคับประคองที่ Icahn School of Medicine ที่ Mount Sinai บอกว่า สิ่งสำคัญคือความเหงาและความโดดเดี่ยวทางสังคมไม่เหมือนกัน ความเหงาหมายถึงความรู้สึกโดดเดี่ยวแม้ว่าคุณจะมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมมากเพียงใด ในขณะที่ความโดดเดี่ยวทางสังคมคือการขาดปฏิสัมพันธ์ตั้งแต่แรก โดยทั่วไปจะวัดในช่วงเวลาหนึ่งวันหรือหนึ่งสัปดาห์

สตรีวัยหมดระดูอาจมีความเสี่ยงสูงต่อภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับทั้งความเหงาและความโดดเดี่ยว งานวิจัยที่เผยแพร่ในJAMA Network Openในเดือนกุมภาพันธ์ แสดงให้เห็นว่าในบรรดาผู้หญิงเกือบ 58,000 คนที่สังเกตเป็นเวลาแปดปี ความโดดเดี่ยวทางสังคมมีความสัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของโรคหัวใจและหลอดเลือด 8% ในขณะที่ความเหงาเกี่ยวข้องกับการเพิ่มขึ้น 5%

ในบรรดาสตรีที่กล่าวว่าประสบทั้งสองอย่าง ความเสี่ยงโรคหัวใจสูงกว่า 13% ถึง 27% เมื่อเทียบกับสตรีที่มีคะแนนความเหงาและความโดดเดี่ยวต่ำ

การศึกษาเพิ่มเติมแสดงให้เห็นว่าความเหงาอาจเพิ่มความเสี่ยงเป็นสองเท่าของโรคเบาหวานประเภท 2, 5และนำไปสู่ผลลัพธ์ที่แย่ลงอย่างมากในผู้ป่วยโรคหัวใจล้มเหลว

Meier กล่าวว่า "เป็นที่ชัดเจนว่าการติดต่อของมนุษย์มีความสำคัญต่อสุขภาพ “เราต้องคิดถึงการติดต่อทางสังคมและการอยู่กับผู้คนเกือบจะเหมือนกับที่เราคิดเกี่ยวกับการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและการออกกำลังกาย”

ไมเออร์อธิบายความแพร่หลายของทั้งความเหงาและความโดดเดี่ยวทางสังคมในหมู่ผู้สูงอายุว่าเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเชื่อมโยงกับประชากรที่เดินทางไกลมากขึ้นและคนรุ่นใหม่ที่ย้ายออกจากบ้าน

“จากมุมมองของวิวัฒนาการสายพันธุ์ของเรา การอยู่ร่วมกันระหว่างรุ่นเป็นเรื่องปกติ” เธอกล่าว

เธอคิดว่ามิตรภาพระหว่างรุ่นเป็นเรื่องปกติเช่นกัน

“ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ ทุกคนก็เป็นแค่มนุษย์ คุณไม่ใช่คนที่อายุ 75 ปีมากกว่าที่คุณอายุ 25 ปี” ไมเออร์กล่าว “เราต้องเรียนรู้ที่จะเห็นว่าเราทุกคนต่างก็เป็นมนุษย์ และเราทุกคนต่างก็อยู่ในนี้ด้วยกัน อายุเป็นเพียงลักษณะเฉพาะ เช่น ส่วนสูง น้ำหนัก หรือสีตา เท่านั้น”

ที่มา: https://www.verywellhealth.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ตำแหน่งปวดท้อง… บอกโรคได้
https://www.thaiquote.org/content/248749

ภูมิแพ้ขึ้นตา หากปล่อยไว้เสี่ยงต่อเยื่อบุตาอักเสบเรื้อรัง
https://www.thaiquote.org/content/248724

“นิ้วล็อค” ไม่รีบรักษา ระวัง!… ล็อคถาวร
https://www.thaiquote.org/content/248687