‘บางจาก’ หนุน 'นักกีฬาไร้คาร์บอน' ผุดต้นแบบนักกีฬา ลด-ละ-เลิก มลพิษทำร้ายโลก

by ESGuniverse, 8 กุมภาพันธ์ 2567

บางจาก รับลูกกระแสลดคาร์บอน ปั้นทีมแบดมินตันโลก นักกีฬาต้นแบบ “ลด- ละ” พฤติกรรมที่ทำลายสิ่งแวดล้อม พร้อม “เริ่ม” ทำทันที

 

เมื่อพูดถึง Carbon Footprint หลายคนอาจคิดว่ามันเป็นเรื่องไกลตัว เรื่องของระบบอุตสาหกรรมและองค์กรขนาดยักษ์เท่านั้น ที่ต้องรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ แต่จริงๆ แล้ว คาร์บอนฟุตพริ้นท์หรือรอยเท้าคาร์บอน เป็นเรื่องของทุกคน เพราะเราต่างมีส่วนในการเพิ่มปริมาณรอยเท้าในทุกๆ กิจกรรมในชีวิตประจำวันนั่นเอง

 

 

 

 

 เช่นเดียวกับ ต้นแบบของนักกีฬามืออาชีพ ฝีมือหวดขนไก่อย่างเดียวไม่เพียงพอ ต้องใส่ใจการใช้ชีวิตที่ไม่เบียดเบียนโลก จึงจะเป็นต้นแบบที่สร้างคุณค่าทั้งต่อสังคม ประเทศ และโลกใบนี้

 

 

 

“บางจาก" จึงสนับสนุน ทีมนักกีฬาแบดมินตันระดับโลกของไทยจากโรงเรียนบ้านทองหยอด นำโดย โค้ชเป้ ภัททพล เงินศรีสุข และ เมย์ - รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันหญิง อันดับ 8 ของโลก วิว - กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักแบดมินตันชาย อันดับ 8 ของโลก และ จิว - ลลินรัศฐ์ ไชยวรรณ นักแบดมินตันหญิง อันดับ 38 ของโลก ให้ลด ละ การปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ในชีวิตประจำวัน ส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับสังคมตระหนักรู้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

 นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทบางจาก ให้ความสำคัญในเรื่องลดคาร์บอนในกลุ่มนักกีฬา และ นักกีฬาที่ทาง "บางจาก" ให้การสนับสนุนคือทีมนักกีฬาแบดมินตันระดับโลกของไทยจากโรงเรียนบ้านทองหยอด นำโดย โค้ชเป้ ภัททพล เงินศรีสุข และ เมย์ - รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันหญิง อันดับ 8 ของโลก วิว - กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักแบดมินตันชาย อันดับ 8 ของโลก และ จิว - ลลินรัศฐ์ ไชยวรรณ นักแบดมินตันหญิง อันดับ 38 ของโลก

 “ โครงการ “นักกีฬาไร้คาร์บอน” ของบางจาก ต้องการให้นักกีฬาแบตมินตันไทย จากบ้านทองหยอด เป็นกลุ่มแรกของไทย มีการติดตามวัดคาร์บอนจากทุกกิจกรรม เช่น การเดินทางไปแข่งขัน และยังมีการซื้อคาร์บอนเครดิต จาก Carbon Markets Club เป็นจำนวน 111 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อมีส่วนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ”

 นอกจากนี้ บางจากฯ ยังได้ร่วมรณรงค์ให้ความรู้และส่งเสริมเรื่องการจัดการขยะในโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด รวมถึงสร้างความตระหนักรู้ให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของโรงเรียน ในการมีส่วนร่วมช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม “ลด ละ เริ่ม คือ “ลด” รอยเท้าคาร์บอน “ละ” การสร้างภาระต่อสิ่งแวดล้อม และ “เริ่ม” ได้แล้วตั้งแต่วันนี้

แล้วเราจะร่วมลดรอยเท้าคาร์บอนได้อย่างไร ลองประมวลผลง่ายๆ ดูว่า ในชีวิตประจำวัน กิจกรรมใดที่สร้างผลกระทบต่อโลกบ้าง เราสามารถปรับเปลี่ยนวิธีในการทำกิจกรรมนั้นๆ เพื่อลดผลกระทบได้ด้วยวิธีไหน มันอาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่โต เช่น การลดใช้รถยนต์ส่วนตัว ลดรับประทานอาหารแปรรูปลง หรือแยกขยะรีไซเคิลให้ตรงประเภท สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เราทำเองได้นี้ มีส่วนลดรอยเท้าคาร์บอนและวัดผลได้จริงด้วย