12 นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม รวมพลังคนรุ่นใหม่ร่วมสร้างโลกให้น่าอยู่อย่างยั่งยืน

by สินนภา ดีเลิศพัฒนา, 15 เมษายน 2567

ต้องยอมรับว่าสภาพอากาศและมลภาวะทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกต่างก็ตกอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายลงทุกวัน แต่ด้วยความร่วมมือทีละเล็กที่ละน้อยหรือการเปิดเผยทัศนคติแง่บวกของคนบางกลุ่มก็อาจเป็นส่วนช่วยให้กลุ่มคนยุคใหม่หันมามีแรงใจที่จะเคารพและตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

 

นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศหรือสิ่งแวดล้อม เป็นอีกกลุ่มคนที่เดินหน้ารณรงค์และสร้างความตระหนักรู้ในเริ่องของผลกระทบต่อโลกใบนี้ แม้ว่าส่วนใหญ่ชื่อของ Greta Thunberg หรือ Boyan Slat ที่มักจะปรากฏขึ้นในหัวของใครหลายๆคนทันทีเมื่อพูดถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม เนื่องจากนักเคลื่อนไหวสาวชาวสวีเดน เกรต้า ทันเบิร์ก มีความคิดก้าวหน้าอย่างมากในการสร้างความตระหนักในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสร้างแรงบันดาลใจให้กับการเคลื่อนไหวทั่วโลกในวันนัดหยุดเรียนเพื่อภูมิอากาศ (School Strike for Climate) หรือเดิมชื่อ วันศุกร์เพื่ออนาคต (Fridays for Future) เป็นขบวนการนักเรียนนานาชาติซึ่งตัดสินใจไม่เข้าเรียนแล้วเข้าร่วมการเดินขบวนเพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิบัติเพื่อป้องกันภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพิ่มขึ้น

 

หรือแม่แต่หนุ่มชาวเนเธอร์แลนด์ โบแยน สแลต กับสิ่งประดิษฐ์สุดเจ๋ง เรือกำจัดขยะเพื่อกำจัดขยะพลาสติกให้หมดไปจากท้องทะเลที่มีการใช้แพร่หลายและกลายเป็นที่รู้จักในทั่วโลก โดยทุกคนต่างก็ร่วมคิดร่วมสร้างนวัตกรรมต่างๆเพื่อโลกที่น่าอยู่ด้วยกันทั้งนั้น
แต่นอกเหนือจากนี้ก็ยังมีบุคคลที่น่าทึ่งอีกมากมายที่เป็นผู้นำที่ช่วยผลักดันในส่วนของสภาพอากาศโลกเพื่อควบคุมภาวะโลกร้อนและปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดที่เราเผชิญในวันนี้ และคือนี่กลุ่มคนยุคใหม่ นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศที่ร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้รักษ์โลกนี้ไปด้วยกัน

 


1. ชูเทแคท มาร์ติเนซ (Xiuhtezcatl Martinez)

นักกิจกรรมชนพื้นเมือง และ นักดนตรีฮิปฮอป ซึ่งเป็นที่รู้จักจากแอปพลิเคชั่น X หรือ Twitter โดยเขาเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมรุ่นเยาว์และสนับสนุนชุมชนพื้นเมืองและชายขอบ ที่ได้สร้างคลื่นขนาดใหญ่ในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มาร์ติเนซได้เปล่งเสียงต่อต้านผลกระทบของเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นพิเศษและเป็นหนึ่งในโจทก์ 21 คนในคดีความทางกฏหมาย Juliana v. United States ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยคดีความที่ยื่นฟ้องในปี 2558 ต่อรัฐบาลสหรัฐฯ ในการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่างต่อเนื่อง และความล้มเหลวของมาตรการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยนักรณรงค์วัย 21 ปีคนนี้ ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เป็นภาษาอังกฤษ สเปน และภาษาถิ่น ภาษานาวัตล์ (Nahuatl) ที่สหประชาชาติหลายครั้ง เพื่อเน้นว่าการดําเนินการด้านสภาพอากาศทั่วโลกมีส่วนในการต่อสู้กับความอยุติธรรมและความไม่เท่าเทียมกันในวงกว้างอย่างไร

 


2. ไนโอมบี มอร์ริส (Nyombi Morris)

นักเคลื่อนไหวหนุ่มชาวยูกันดา มอร์ริสหลงใหลในการปกป้องสิ่งแวดล้อมอย่างดุเดือด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากพบว่ายูกันดามีความเสี่ยงสูงต่อเหตุการณ์สภาพอากาศที่รุนแรง และน้ําท่วมที่ครอบครัวของเขาพลัดถิ่นและเมื่อเขาได้พูดถึงการรณรงค์เพื่อความยุติธรรมด้านสภาพอากาศ ในเดือนมีนาคม 2021 มอร์ริสถูกคุกคามทางร่างกาย และถูกยึดป้ายและโทรศัพท์มือถือของเขาเมื่อเขาประท้วงเพื่อการดําเนินการด้านสภาพอากาศบนท้องถนน ปีก่อน บัญชี Twitter หรือ X ของเขาถูกระงับเป็นเวลาเกือบสองเดือนหลังจากที่เขาปรากฏตัวทางโทรทัศน์เพื่อต่อต้านการตัดไม้อุตสาหกรรมในป่า Bugoma ของประเทศบ้านเกิดว่ามันเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างไร นอกเหนือจากการปลูกต้นไม้และจัดการกับขยะพลาสติกแล้ว นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศคนนี้ยังทําให้แน่ใจว่าทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพในการพูดอีกด้วย

 


3. ลิซิปริยา คันกูจัม (Licypriya Kangujam)

สาวน้อยชาวอิเดีย หนึ่งในนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศที่อายุน้อยที่สุดในโลก โดยเธอเริ่มสนับสนุนการดําเนินการด้านสภาพอากาศในท้องถิ่นและระดับโลกตั้งแต่อายุหกขวบ ซึ่งเธอประท้วงนอกรัฐสภาอินเดียด้วยข้อเรียกร้องเฉพาะ ซึ่งรวมถึงกฎหมายมลพิษทางอากาศ และเพื่อให้การรู้หนังสือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในโรงเรียน Kangujam และเธอได้ปราศรัยต่อผู้นําโลกในการประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติที่กรุงมาดริดในปี 2019 โดยได้รับการพูดคุย TEDx อย่างน้อยหกครั้ง ก่อตั้ง “The Child Movement” ซึ่งเป็นองค์กรความยุติธรรมด้านสภาพอากาศระดับโลกที่อายุน้อย และเดินทางไป 32 ประเทศเพื่อกล่าวสุนทรพจน์และให้การสนับสนุนก่อนที่เธอจะอายุครบ 10 ขวบเสียอีก

 


4. เฆีย บาสติด้า (Xiye Bastida)

เธอเกิดมาเพื่อเป็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เด็กสาววัยรุ่นคนนี้เป็นหนึ่งในนักเคลื่อนไหวรุ่นเยาว์ที่มีอุดมการณ์ชัดเจนคนหนึ่งในเม็กซิโก เมื่อเธอได้เห็นผลกระทบร้ายแรงของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในคราวที่เกิดน้ําท่วมรุนแรงพัดถล่มบ้านเกิดของพวกเธอที่ซานเปโดร ทัลเตเปคในปี 2558 บาสตีดาไม่เพียงแต่วิ่งเต้นกับทางรัฐบาลเรื่องการดําเนินการด้านสภาพอากาศโลกที่รุนแรงมากขึ้นเพียงเท่านั้น แต่ยังเพื่อการอยู่รอดของชนพื้นเมืองและผู้อพยพอีกด้วย ในส่วนการเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศ บาสตีดาทำหลายหน้าที่ในเวลาเดียวกัน ตั้งแต่เป็นหนึ่งในผู้จัดงานหลักของ Fridays for Future ในนิวยอร์กซิตี้ ไปจนถึงผู้ร่วมก่อตั้ง Re-Earth Initiative ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกําไรระดับนานาชาติที่มีเป้าหมายที่จะครอบคลุมและแบ่งแยก ตลอดจนเป็นหยึ่งในในคณะกรรมการบริหารของ People's Climate Movement

 


5. เลเซน มูตูนเค (Lesein Mutunkei)

วัยรุ่นชาวเคนยาคนนี้ได้รับแรงบันดาลใจหลังจากเรียนรู้ผลกระทบที่น่าตกตะลึงของมลพิษและการตัดไม้ทําลายป่าในขณะที่เขาอยู่ที่โรงเรียน แต่มูตูนเคได้พบวิธีสนุกๆในการปลูกป่า โดยหลอมรวมเข้ากับความรักในฟุตบอลของเขา เมื่อเขาอายุเพียง 12 ขวบ เขาได้ก่อตั้ง Trees4Goals ด้วยภารกิจง่ายๆ คือ ปลูกต้นไม้ 11 ต้นทุกครั้งที่เขาทําประตู โชคดีที่เขาเป็นนักฟุตบอลที่มีความสามารถ จึงได้ปลูกต้นไม้มากกว่า 1,000 ต้น จนถึงตอนนี้ Mutunkei ยังคงพยายามสนับสนุนให้โรงเรียนและสโมสรฟุตบอลมีความยั่งยืนมากขึ้น โดยเขาเข้าร่วมการประชุมด้านสภาพอากาศทั่วโลก และทํางานเพื่อขยายแคมเปญของเขาไปทั่วแอฟริกา

 


6. หลุยซา นิวเบาเออร์ (Luisa Neubauer)

หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ “เกรต้าชาวเยอรมัน” หนึ่งในผู้ดำเนินการหลักของโครงการประท้วงด้านสภาพอากาศ Fridays For Future ของเยอรมนี โดยเธอกําลังสนับสนุนนโยบายด้านสภาพอากาศที่เกินเป้าหมายจากข้อกําหนดไว้ในข้อตกลงปารีส ซึ่งก่อนหน้านี้เธอเคยรณรงค์ให้มหาวิทยาลัย Göttingen หยุดลงทุนในอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงฟอสซิล ตลอดจนให้ความรู้และรับรองนโยบายต่างๆ เช่น degrowth ปัจจุบัน เธอเป็นสมาชิกของพรรคกรีนเยอรมันและฝ่ายเยาวชนเพื่อดําเนินการรณรงค์ต่อไป

 


7. ออทัม เพลเทียร์ (Autumn Peltier)

นักเคลื่อนไหวชาวพื้นเมือง ที่กําลังต่อสู้เพื่อน้ําดื่มสะอาดสําหรับชุมชนในแคนาดาและทั่วโลก โดยเพลเทียร์มีบ้านเกิดอยู่ที่เขตอนุรักษ์ของชาวพื้นเมืองอินเดียนในแคนาดา (Wiikwemkoong First Nation) บนเกาะ Manitoulin ทางตอนเหนือของออนแทรีโอ ซึ่งเธอมีความเชื่อในสิทธิสากลที่ทุกคนสามารถเข้าถึงน้ําดื่มสะอาดได้ เป้าหมายในการรณรงค์ของเธอคือการดึงความสนใจไปที่ความจําเป็นในการเคารพความศักดิ์สิทธิ์ของน้ําสะอาด เมื่อปี 2019 เธอได้รับเชิญให้พูดที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ในระหว่างนั้นเธอกล่าวว่า "ฉันเคยพูดไปแล้วครั้งหนึ่ง และฉันจะพูดอีกครั้งว่าเราไม่สามารถกินเงินหรือดื่มน้ํามันได้" (“I’ve said it once, and I’ll say it again we can’t eat money or drink oil) และเธอยังคงต่อสู้ในการเข้าถึงน้ําสะอาดสําหรับชนพื้นเมืองทั่วโลกต่อไป

 


8. เอลล่า และ เอมี่ มีค (Ella and Amy Meek)

พี่สาวและน้องสาวได้ก่อตั้งแคมเปญการกุศลเพื่อต่อสู้กับมลพิษและขยะพลาสติกในสหราชอาณาจักร โดยทั้งคู่เริ่มต้นโครงการ Kids Against Plastic ในปี 2559 ในตอนที่อายุ 10 และ 12 ปี พวกเขาได้เก็บขยะพลาสติก single-use มากกว่า 100,000 ชิ้นทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังเปิดตัวความคิดริเริ่มในการรณรงค์ร่วมกับโรงเรียนกว่า 1,000 แห่ง รวมไปถึงร้านกาแฟ ธุรกิจ และเทศกาลกว่า 50 แห่ง ตลอดจนตีพิมพ์หนังสือ Be Plastic Clever ในปี 2020

 


9. แดเนียล โคโตะ แด็กนอน (Daniel Koto Dagnon)

ด้วยความอ่อนเยาว์ มีพลัง หลงใหล และอุทิศตนเพื่อชุมชนของเขาในเบนิน โดยมุ่งเน้นไปที่การปกป้องสิ่งแวดล้อมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ด้วยการสนับสนุนของ Turning Green ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกําไรด้านสิ่งแวดล้อมในซานฟรานซิสโก ซึ่งทํางานร่วมกับคนหนุ่มสาวจากทั่วโลก แดเนียลได้พัฒนาโครงการที่เรียกว่า Green Amazones ซึ่งตอบสนองความต้องการและคําขอของผู้นําสตรีและเด็กผู้หญิงในเบนิน และช่วยให้พวกเขาดําเนินการด้านสภาพอากาศได้ โดยแดเนียลได้กล่าวไว้ว่า ผู้หญิงมีบทบาทสําคัญในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เราจําเป็นต้องให้พวกเขามีส่วนร่วมในการดําเนินการและการปรับตัวของมาตรการความยืดหยุ่นในการเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วย

 


10. ไคยัน วู (Qiyun Woo)

นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมและศิลปินชาวสิงคโปร์คนนี้กําลังใช้ภาพประกอบที่มีสไตล์เฉพาะตัว เพื่อสร้างความตระหนักในปัญหาสภาพอากาศที่ซับซ้อน และสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน ตั้งแต่เศรษฐกิจหมุนเวียนและการเงินที่ยั่งยืน ไปจนถึงนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมและนิเวศวิทยา เธอได้จัดการมีส่วนร่วมและให้ความรู้แก่ผู้ชมยุคใหม่ เกี่ยวกับวิธีทําให้โลกยั่งยืนมากขึ้น และความซับซ้อนในการจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ นอกเหนือจากงานศิลปะด้านการศึกษาของเธอแล้ว เธอยังทํางานอย่างใกล้ชิดกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่หลากหลายในภาคเอกชน ภาครัฐ และภาคประชาสังคม รวมถึงการเป็นเจ้าภาพชมรมหนังสือเกี่ยวกับรูปแบบเศรษฐกิจทางเลือกและสตรีนิยมเชิงนิเวศ (Alternative Economic Models and Ecofeminism) ตลอดจนการผลิตเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศสําหรับสื่อต่างๆ เช่น TODAY online และ Singapore Policy Journal

 


11. อมินตา เพิ่มพูนวิวัฒน์

นักสื่อสารด้าน Climate Change ของไทย ที่ได้รับความสนใจจากสาธารณชนจากการที่เธอปราศรัยและโต้วาทีเรื่อง Climate Change หรือ Global Warming สร้างอารมณ์ร่วมให้ผู้ฟังและสร้างผลกระทบ การเลือกใช้คำพูดของเธอจับใจผู้ฟังได้อย่างทรงพลัง โดยเธอเห็นความสำคัญที่จะต้องคำนึงถึงความไม่เท่าเทียมทางการศึกษา นอกจากนี้ ความเร่งด่วนในการให้ความรู้แก่ผู้คนเกี่ยวกับผลกระทบของสภาพอากาศควรได้รับการพิจารณาอย่างจริงจังด้วย เธอและครอบครัวมีประสบการณ์โดยตรงว่าผู้คนจากภาคการเกษตรไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะรับมือกับภัยธรรมชาติที่ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องในอนาคตได้อย่างไร ดังนั้นการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนจึงเป็นกุญแจสำคัญในการแก้ปัญหาสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเธอเชื่อในพลังของการสื่อสาร จึงเป็นสิ่งที่ใช้ในการขับเคลื่อนโครงการเกี่ยวกับสภาพอากาศมากมาย เธอเข้าใจจุดยืนของประเทศไทยและแบ่งปันกับเยาวชนคนอื่นๆ จากทั่วโลกในการประชุม Youth4Climate นอกจากนี้เธอยังเป็นตัวแทนเยาวชนไปกล่าวสุนทรพจน์ในเวทีระดับชาติอีกด้วย

 


12. ลิลลี่ ระริน สถิตธนาสาร หรือ “เกรต้า ธันเบิร์กเมืองไทย”

เด็กสาวนักกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมที่มุ่งแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมผ่านการรณรงค์และทําโปรเจกต์ต่างๆเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน เช่น การเขียนจดหมายถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา ให้เพิ่มวิชา Eco Education เป็นวิชาบังคับในทุกระดับชั้น มีโครงการเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น หรือแม้แต่การไปเจรจากับผู้ผลิตให้หันมาใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยังได้ขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ต่อหน้าพระสันตะปาปาฟรานซิสและผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลกในอีเวนต์ที่มีชื่อว่า “Economy of Francesco” หรือแนวคิดเศรษฐกิจแบบ “สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส”ซึ่งเป็นกลุ่มการเคลื่อนไหวระดับโลก (Global Movement) เป็นขบวนการของคนหนุ่มสาวที่มุ่งมั่นเปลี่ยนแปลงรูปแบบเศรษฐกิจในปัจจุบันและสร้างอนาคตให้ครอบคลุมอย่างทั่วถึงและมีความยุติธรรมมากขึ้น


source: https://earth.org/young-climate-activists-leading-the-way-on-global-climate-action/
https://www.sustainabilityexpo.com/sx/movement/detail/148