รู้หรือไม่ “จาม”แค่ครั้งเดียว แพร่เชื้อหวัดได้ถึง 150 คน

by ThaiQuote, 24 มิถุนายน 2560

   เชื่อหรือไม่ แค่ผู้ป่วยโรคหวัด “จาม” ครั้งเดียวก็สามารถทำให้เราติดหวัดได้แล้ว จากข้อมูลของโรงพยาบาลรามคำแหงพบว่าสาเหตุของการทำงานในสถานที่ที่อากาศไม่ถ่ายเท หรือการเดินทางท่ามกลางความแออัด ทำให้คนที่ป่วยมีโอกาสแพร่เชื้อได้ตั้งแต่ 1 วันก่อนมีอาการจนถึง 7 วันหลังป่วย เพียงจามแค่ครั้งเดียวก็สามารถทำให้เชื้อโรคกระจายตัวไปได้ไกลกว่า 3 ฟุต และภายใน 5 นาที อาจทำให้คนที่อยู่ใกล้ได้รับเชื้อถึง 150 คนเลยทีเดียว

          ซึ่งจากการแนะนำของแพทย์ หากใครที่รู้ตัวว่ากำลังป่วยอยู่ อย่าลังเลที่จะหยุดงานอยู่บ้านเพื่อฟื้นฟูร่างกายตัวเองและป้องกันไม่ให้คนอื่นติดเชื้อไข้หวัดตามไปด้วย หากจำเป็นต้องมาทำงานควรสวมหน้ากากอนามัย และตอนไอ-จาม ควรใช้ทิชชู่หรือแขนปิดปาก-จมูก จะช่วยลดการแพร่เชื้อไปสู่คนอื่นได้

         ขณะเดียวกันผู้ที่อยู่รอบข้างควรรักษาระยะห่างจากผู้ป่วย ล้างมือบ่อย ๆ หรือพกเจลล้างมืออยู่เสมอ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการใช้มือที่ไม่สะอาดสัมผัสปาก จมูกหรือตา อาจเป็นเหตุให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้

         นอกจากนี้การดื่มน้ำมาก ๆ พยายามออกไปอยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเท หรือการเข้ารับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ก็ช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อหวัดจากคนอื่นได้เช่นกัน

Tag :