7 ข้อคิด! ทำไมควรดื่มกาแฟดำ

by ThaiQuote, 26 มิถุนายน 2560

หลายคนอาจรู้สึกว่าการดื่มกาแฟดำ (หมายถึงกาแฟดำจริง ๆ เป็นกาแฟเพียว ๆที่ไม่ใส่อะไรเลย) เป็นเรื่องที่ยากเย็นแสนเข็ญ เพราะไม่มีรสชาติอื่นใดนอกจากรสของกาแฟ ในขณะที่อีกหลายคนชอบดื่มกาแฟดำเพราะรู้สึกว่าได้สัมผัสรสชาติของกาแฟอย่างแท้จริง เข้าถึงจิตวิญญาณแห่งความบริสุทธิ์และได้อะไรมากกว่าที่คิด

การดื่มกาแฟดำนอกจากจะได้สัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งกาแฟอย่างแท้จริงแล้ว ยังมีข้อดีมากกว่าที่คุณคิด ส่วนจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1.ช่วยป้องกันไวรัสตับอักเสบ B ใครจะไปคิดว่าการดื่มกาแฟดำช่วยป้องกันไวรัสตับอัก B ได้ แต่เรื่องนี้มีการวิจัยที่พิสูจน์แล้วว่าป้องกันได้จริง

2.ช่วยละลายไขมัน ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า การดื่มกาแฟหลังอาหาร ช่วยให้ไขมันแตกตัว  กระตุ้นการเผาผลาญอาหาร จึงลดความอ้วนได้ แถมยังช่วยลดคอเลสเตอรอลและป้องกันโรคหัวใจ

3.ป้องกันมะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ และมะเร็งในช่องปาก ซึ่งในคาเฟอีนมีกรดอะซิติกช่วยป้องกันโรคต่างๆดังกล่าวได้ รวมถึงลดการเกิดโรคตับ โดยนักวิชาการสำรวจพบว่าคาเฟอีนในกาแฟช่วยลดผลร้ายที่จะมีต่อตับได้

4.แก้ปวดศีรษะ เนื่องจากส่วนผสมของคาเฟอีนจะช่วยขยายหลอดเลือด จึงบรรเทาอาการปวดศีรษะได้ ความหอมของกาแฟช่วยกระตุ้นสมองให้ทำงานดีขึ้น  

5.ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว  ตามผลการวิจัยพบว่าคนที่ดื่มกาแฟดำ จะมีไขมันชนิดชนิดดี (HDL) เพิ่มขึ้น   ช่วยขับไล่คอเลสเตอรอล ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัวได้

6.ป้องกันโรคหอบ ซึ่งเป็นอาการภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง โดยคาเฟอีนในกาแฟจะระงับการตึงเครียดของประสาทสำรองช่วยลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคหอบ

7.ลดความชรา กาแฟที่เข้มข้นจะทำให้ออกไซด์แตกตัว ปรับอ็อกซิเจนในร่างกายให้สมดุล ทำให้แก่ช้าลง

อย่างไรก็ตาม การดื่มกาแฟใช่จะมีแต่ข้อดี ข้อเสียก็มีเหมือนกัน คือดื่มกาแฟตอนเย็นทำให้นอนไม่หลับและมีผลในการขับปัสสาวะอาจทำให้ต้องลุกเข้าห้องน้ำกลางดึก คาเฟอีนจะส่งผลต่ออวัยวะภายในของทารกที่ยังอ่อนแอเด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปีจึงไม่ควรดื่ม รวมถึงหญิงที่เพิ่งคลอดลูกและอยู่ในช่วงให้นมลูก ไม่ควรดื่มกาแฟ โดยเฉพาะในช่วง 100 วันที่ทารกต้องการน้ำนมบริสุทธิ์จากแม่ คนเป็นโรคกระเพาะควรงดกาแฟ เพราะคาเฟอีนจะกระตุ้นการหลั่งน้ำย่อยในกระเพาะทำให้เพิ่มกรดในกระเพาะให้อักเสบมากขึ้น คนเป็นโรคหัวใจก็ไม่ควรดื่มเพราะคาเฟอีนมีบทบาทในการกระตุ้นหัวใจ

ที่มา : THAIQUOTE

Tag :