6 อาหารไทยต้านโรคหวัด หน้าฝนนี้ลองเลย

by ThaiQuote, 8 สิงหาคม 2560

ฝนตก ๆอย่างนี้ทำให้ใครหลายคนเป็นไข้หวัด เรียกว่ามากันครบทั้งไอ ทั้งจาม วันนี้เรามีเรื่องของเมนูอาหารไทยจากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่จะช่วยคุณในเรื่องของโรคหวัด ที่สำคัญหาทานกันง่ายแถมราคาถูก ว่ากันว่านี่อาหารที่จะช่วยคุณในการรักษาโรคด้วยวิธีธรรมชาติ ส่วนจะมีเมนูอะไรกันบ้างไปดูกันรเลย สำหรับอาหารไทย ที่ช่วยแก้โรคหวัดได้…

1. แกงเผ็ด ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า “เผ็ด” แน่นอนว่าส่วนผสมก็ต้องเผ็ดร้อนมาก ๆด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสมุนไพรเช่น ขิง ข่า ตะไคร้ พริกไทย กระชายหอม ใบแมงลัก กระเพรา กระเทียม ซึ่งสมุนไพรเหล่านี้มีคุณสมบัติในการขับน้ำ เพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย แก้คัดจมูก รวมทั้งยังช่วยระบายพิษไข้และยังช่วยขับเสมหะได้อีกด้วย

2. แกงส้มดอกแค ดอกแคถือเป็นพระเอกหลักของเมนูจานนี้เลย เพราะมีคุณสมบัติช่วยแก้หวัดและปรับสมดุลของร่างกาย เนื่องจากดอกแคอุดมไปด้วยวิตามินซี นอกจากจะช่วยแก้หวัดแล้วยังช่วยให้สุขภาพผิวของคุณดีอีกด้วย นอกจากจะมีดอกแคที่ช่วยในการรักษาโรคหวัดแล้ว ตัวเครื่องแกงอันประกอบด้วยพริกแห้ง ข่า หอมแดงก็มีสรรพคุณในการขับลมในกระเพาะ ขับน้ำ แก้หวัด คัดจมูก พูดเลยว่าซดน้ำแกงเข้าไปที จมูกของคุณจะโล่งเป็นปลิดทิ้งทันที

3. ต้มข่าไก่ ถือเป็นเมนูที่ป็อปปูล่าของคนไทยเลยทีเดียว ต้มข่าไก่มีส่วนผสมของสมุนไพรมากมาย เช่น หอม ข่าอ่อน ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกขี้หนูสด บางสูตรก็จะใส่กระชายเพื่อเพิ่มความหอม และความเผ็ดร้อนลงไปด้วย พูดได้เลยว่าเมนูนี้สามารถช่วยคุณลดอาการไข้ แก้ปวดหัว ขับเหงื่อ ขับเสมหะ แถมยังเสริมภูมิต้านทานของร่างกายอีกต่างหาก

4. แกงป่า จานนี้นอกจากจะมีรสชาติเผ็ดร้อนแล้ว ยังมีไฟเบอร์สูงอีกด้วย ก็ดูแต่ละวัตถุดิบที่ใส่ลงในหม้อ ไม่ว่าจะเป็น มะเขือพวง มะเขือเปราะ กระชาย ใบกระเพรา แล้วก็บรรดาพริกต่าง ๆที่ตำอยู่ในเครื่องแกง สำหรับคนชอบกินเผ็ดรับรองเลยว่าจานนี้แซ่บสมใจคุณแน่ นอกจากจะเผ็ดถึงใจแล้วแกงป่ายังมีคุณสมบัติช่วยไล่ลม ทำให้เลือดหมุนเวียนได้ดี ขับเหงื่อ และช่วยเพิ่มความร้อนในร่างกาย

5. แกงเลียง จานนี้พูดได้เลยว่าอุดมไปด้วยผักและสมุนไพรหลากหลายชนิด เช่น ตำลึง บวบ น้ำเต้า ฟักทอง ผักหวาน พริกขี้หนู หอม พริกไทย ใบแมงลัก ที่สามารถช่วยรักษาได้ในหลาย ๆ อาการของโรคหวัด

6. แกงเห็ดรวมสมุนไพร เป็นเมนูยอดนิยมสำหรับคนรักสุขภาพเลย เพราะนอกจากจะส่งผลดีต่อร่างกาย ยังรสชาติอร่อย หาซื้อง่ายและราคาไม่แพงอีกด้วย ส่วนวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหารก็อัดแน่นไปด้วยพืชผักนานาชนิด เช่น เห็ด (หลายพันธุ์) ใบแมงลัก ผักชีฝรั่ง ผักหวาน ฟักทอง และผักตามฤดูกาล ใครกินจานนี้รับรองได้วิตามินเอเต็ม ๆ ซึ่งส่งผลดีต่อดวงตา และนอกจากนั้นกินแล้วยังช่วยรักษาโรคหวัดได้ผลชะงักอีกด้วยนะ

ที่มา http://www.undubzapp.com / www.campus-star.com

Tag :