ไชโย !!กนอ.เซ็นสัญญาสร้าง“Rubber City”

by ThaiQuote, 11 มีนาคม 2559

          ทั้งนี้หลังลงนามแล้วเสร็จภายใน 7 วัน บริษัทบุญชัยพาณิชย์ (1979) จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างจะต้องจัดทำแผนก่อสร้างมายังกนอ.เพื่อพิจารณา ซึ่งภายหลังจากการเห็นชอบแผนงานดังกล่าวแล้วกนอ.จะดำเนินการส่งมอบพื้นที่ให้บริษัทผู้รับเหมาเข้าดำเนินการก่อสร้างได้ในทันที ซึ่งคาดว่าโครงการนิคมฯยางพาราจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 720 วัน หรือแล้วเสร็จประมาณ ปี 2561 นับจากวันลงนามสัญญาก่อสร้าง

          สำหรับแผนการพัฒนานิคมฯยางพารา (rubber city) ตั้งอยู่ในเฟส2/2และ3 ของนิคมฯภาคใต้จังหวัดสงขลา บนพื้นที่ 755ไร่ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างโรงงานได้ในเดือนกันยายน ปี 2559 และจะเริ่มประกอบกิจการภายในเดือนกรกฎาคม ปี 2560 ทั้งนี้ในการวางระบบสาธารณูปโภคได้มีแผนที่จะเริ่มก่อสร้างในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2559 แบ่งออกเป็น 2 พื้นที่ คือ โซนเอ (Zone A) และ โซนบี (Zone B) คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายนปี 2560 และจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จในการวางระบบสาธารณูปโภคทั้งหมด ในเดือนปี มีนาคม2561 ทั้งนี้ กนอ ตั้งเป้าหมายโรงงานที่จะเข้ามาลงทุนภายในนิคมฯยางพารา ทั้งสิ้น 70 โรงงาน ภายใน5 ปี (2564) รวมมูลค่าเม็ดเงินไม่ต่ำกว่า 8,000 ล้านบาท

          อย่างไรก็ดี กนอ.ได้เตรียมลงพื้นที่ จ.สงขลา เพื่อโรดโชว์เตรียมความพร้อมด้านการตลาดเพื่อดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนในนิคมฯยางพารา โดยกนอ.ได้เตรียมลงนามบันทึกความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ( EXIM Bank ) และ นิคมฯเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และ การยางแห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมยางพารา ส่งเสริมการประกอบกิจการยางแปรรูปครบวงจรและสนับสนุนการลงทุนด้านสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการในนิคมฯยางพารา โดยมีกำหนดจัดขึ้น ในศุกร์ ที่ 11 มีนาคม 2559 ณ โรงแรมบุรี ศรีภู จังหวัดสงขลา คาดว่าภายในงานมีผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้ารวมจำนวนมาก