กนอ.เปิด“รับเบอร์ซิตี้” จัดแพ็คเกจ ดึงต่างชาติลงทุน

by ThaiQuote, 24 พฤษภาคม 2559

ทั้งนี้กนอ.ได้เตรียมแผนการตลาด เพื่อส่งเสริมการลงทุนโครงการนิคมฯยางพาราอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดออกโปรโมชั่นพิเศษ ในระยะเวลา 5 เดือนเริ่มตั้งแต่พฤษภาคม ถึง กันยายน 2559 จะมีมาตรการส่งเสริมการขายที่ดินและเช่าที่ดิน เพื่ออำนวยความสะดวกต่อนักลงทุนในพื้นที่โดยได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ทั้งการเช่าและการขายที่ดิน

         ในส่วนของมาตรการส่งเสริมการขายที่ดิน ผู้ประกอบการจะได้รับสิทธิพิเศษที่เรียกว่า Gold Promotion คือการยกเว้นค่าธรรมเนียมและค่าอากรในการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน ค่าบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก และอื่น ๆ ซึ่งมีหลักเกณฑ์การรับสิทธิพิเศษอาทิผู้ที่ได้รับจะต้องเป็นผู้ใช้ที่ดินเพื่อประกอบอุตสาหกรรมยางพาราขั้นปลายน้ำที่อยู่ในพื้นที่เขตอุตสาหกรรม (Downstream Rubber Industry Zone : DIZ )และผู้ใช้ที่ดินเพื่อประกอบอุตสาหกรรมยางพาราขั้นกลางน้ำที่อยู่ในพื้นที่เขตอุตสาหกรรม (Midstream Rubber Industry Zone : MIZ)เป็นต้น

          ด้านมาตรการส่งเสริมการเช่าที่ดิน จะได้รับสิทธิพิเศษแบบ Emerald Promotion Package ประกอบด้วยยกเว้นค่าเช่า 2 ปี พร้อมรับส่วนลดค่าธรรมเนียมและค่าอากรในการจดทะเบียนการเช่า 50% และการยกเว้นค่าบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก

           สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้คือ นักลงทุนจากจีนและมาเลเซีย ซึ่งกนอ.ได้ให้การต้อนรับ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ พร้อมคณะนักธุรกิจมาเลเซีย ในกลุ่มอุตสาหกรรมยางขั้นกลางน้ำ และปลายน้ำ อาทิกลุ่มผลิตถุงยางอนามัย ยางล้อรถยนต์ ที่เข้าเยี่ยมชมความคืบหน้าโครงการจัดตั้ง “รับเบอร์ซิตี้” เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเข้ามาใช้พื้นที่เป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมยางครบวงจร

          จากการเข้าเยี่ยมชมพบว่านักธุรกิจกลุ่มดังกล่าวแสดงความสนใจที่ในศักยภาพต่าง ๆ ของพื้นที่เป็นอย่างมาก เนื่องจากจุดเด่นด้านระบบโลจิสติกส์ที่ทันสมัย ทั้งท่าเรือน้ำลึกสงขลา สนามบินนานาชาติหาดใหญ่ ด่านสะเดา และด่านปาดังเบซาร์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าไปยังทั่วโลก รวมถึงเป็นฐานการผลิตและการลงทุนของอุตสาหกรรมยางในรูปแบบคลัสเตอร์ครบวงจร ทั้งวัตถุดิบ บุคลากร การวิจัยและพัฒนา  

          นอกจากนั้นโครงการนิคมฯรับเบอร์ชิตี้ ยังมีโรงงานสำเร็จรูปขนาดต่างๆรองรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยมีมาตรการสนับสนุนช่วยเพิ่มขีดความสามารถของเอสเอ็มอีให้แข่งขันได้จึงถือเป็นจุดแข็งที่ผู้ประกอบการตัดสินใจเข้ามาลงทุนจำนวนมาก