รับลูกนายกฯ! มท.ร่อนจม.สั่งผู้ว่าฯบูรณาการสำรวจแหล่งน้ำ

by ThaiQuote, 9 กันยายน 2559


ล่าสุดรัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดย นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือสั่งการพร้อมแนบแบบฟอร์มการสำรวจส่งตรงถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัดเมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยใช้หัวเรื่องว่า “แนวคิดของนายกรัฐมนตรีในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม” พร้อมระบุในรายละเอียดถึงเหตุผลที่ต้องมีหนังสือสั่งการไว้น่าสนใจว่า “ด้วยนายกรัฐมนตรีมีแนวคิดในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ให้มีการปฏิบัติเชื่อมโยงกันทั้งระบบ โดยให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บูรณาการการบริหารจัดการน้ำร่วมกัน เพื่อร่วมกำหนดแนวทางในการเก็บกักน้ำไว้ในพื้นที่แก้มลิงของแต่ละจังหวัดที่เป็นทางผ่านของน้ำ โดยเฉพาะจังหวัดในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา และหากจำเป็นต้องผันน้ำเข้าสู่พื้นที่การเกษตรบางส่วน ก็ให้พิจารณาแนวทางในการชดเชยความเสียหายให้แก่เกษตรกรตามความเหมาะสม”

                นอกจากนี้ยังได้ระบุว่า กระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้ว เพื่อให้การดำเนินการตามแนวคิดของนายกรัฐมนตรีเกิดผลการปฏิบัติในระดับพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม จึงให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมอบหมายอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด โครงการชลประทานจังหวัด หน่วยงานในสังกัดกรมทรัพยากรน้ำในพื้นที่และฝ่ายทหารบูรณาการสำรวจข้อมูลพื้นที่ โดยจะมี 2 ประเด็นสำคัญในการสำรวจนั่นคือ 1.พื้นที่เสี่ยงภัย พร้อมแจงในรายละเอียดว่าหมายถึงพื้นที่ใดบ้าง 2.พื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการใช้รองรับน้ำ พร้อมรายละเอียดว่าหมายถึงพื้นที่ลักษณะใดบ้าง

                ตอนท้ายของหนังสือสั่งการ ยังได้มีการระบุไว้ในตอนท้ายว่าให้กรอกรายละเอียดผลการสำรวจ พร้อมทั้งให้รายงานกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทราบภายในวันที่ 9 ก.ย.2559 ผ่านทางอีเมลล์และโทรสาร

                นั่นคือสาระสำคัญที่ระบุไว้ชัดในหนังสือสั่งการที่กระทรวงมหาดไทยส่งตรงถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศได้นำไปปฏิบัติ เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดสู่การแก้ปัญหาในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ และบูรณาการอย่างแท้จริง และนี่คืออีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าสนใจและต้องต้องติดตามกันต่อว่า จากนี้ไปจะเกิดอะไรขึ้นกับปัญหาเรื่องน้ำ ทรัพยากรธรรมชาติที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของประเทศ ณ เวลานี้

ที่มา : thaiquote