ปิ๊ง !! แก้ “รถติด”บังคับห้างต้องมีที่จอดรถสาธารณะ

by ThaiQuote, 12 สิงหาคม 2560

พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญ บัญชารองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) กล่าวว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีแนวคิดที่จะพิจารณาให้ห้างสรรพสินค้าจัดหาที่จอดรถ ให้แก่รถสาธารณะให้เพียงพอเพราะที่ผ่านมามีประชาชนร้องเรียนปัญหาการจราจรติดขัดมาเป็นจำนวนมาก ถึงกรณีที่รถสาธารณะจอดรับ-ส่งผู้โดยสารหน้าห้างสรรพสินค้า และส่งผลกระทบต่อสภาพการจราจรเพราะจำเป็นจะต้องจอดบนผิวจราจรเป็นหลัก เนื่องจากทางห้างสรรพสินค้าไม่มีพื้นที่สำหรับให้จอดรถที่เข้ามารับ-ส่งประชาชน

นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการเจาะช่องเว้าบนทางเท้า เพื่อให้รถสาธารณะทุกชนิดเข้าไปจอดเป็นการลดปัญหาการจอดรถกีดขวางเส้นทางหลัก โดยเบื้องต้นตนได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมาธิการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมาณมณฑล ด้านการแก้ไขกฎหมายไปศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ว่า จะสามารถบังคับหรือขอความร่วมมือกับเอกชนเพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลได้หรือไม่

          พล.ต.อ.เดชณรงค์กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางในการศึกษาความเหมาะสมนั้นตนได้มอบหมายให้ไปศึกษาเกี่ยวกับพ.ร.บ.ควบคุมอาคารว่า มีข้อใดที่เขียนระบุไว้ชัดเจนหรือไม่ว่าห้างสรรพสินค้าจะต้องมีที่จอดรถสำหรับรถสาธารณะในขณะเข้ามารับ-ส่งผู้โดยสาร หากยังไม่มีจะสามารถแก้ไขกฎหมายได้หรือรวมทั้งเก็บข้อมูลปริมาณการจราจรและผลกระทบบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า พร้อมทั้งพิจารณากายภาพถนนและหลักวิศวกรรมเพื่อรองรับการปาดช่องเว้าสำหรับจอดชั่วคราว โดยการดำเนินการจะต้องไม่กระทบกับประชาชนผู้เดินทางเท้า ในการศึกษารายละเอียดสตช.จะต้องประสานงานกับกรุงเทพมหานคร(กทม.)และเอกชนเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นจริงมากที่สุด โดยขั้นตอนอาจจะต้องใช้เวลาพอสมควรทั้งนี้หากศึกษาเสร็จแล้วพบว่าไม่มีผลกระทบและสามารถดำเนินการได้ก็จะต้องทำในพื้นที่ที่มีห้างสรรพสินค้าทุกจุด รวมทั้งจุดที่มีปัญหาการจราจรติดขัดด้วย

Tag :