ดีอีตั้งเป้าปี 60 เคลื่อน“ดิจิทัลชุมชน” วางรากฐานสู่ “Digital Thailand”

by ThaiQuote, 21 ธันวาคม 2559

ทั้งนี้ในปี 2560 กระทรวงดีอีพร้อมที่จะเดินหน้าพัฒนาโครงข่ายอินเตอร์เน็ตหมู่บ้าน 30,000 หมู่บ้านทั่วประเทศ ด้วยงบประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการ โดยเป็นการพัฒนาฐานรากของชุมชนทั่วประเทศ มุ่งเป้าของการพัฒนาด้านดิจิทัลชุมชนซึ่งจะเป็นการพัฒนาทั้งด้านการสื่อสาร การสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชน การพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์ของชุมชน และช่องทางการจัดจำหน่าย การจัดการด้านการเรียนรู้เพื่อคนในชุมชน ซึ่งถือเป็นการวางรากฐานสู่การสร้าง Digital Thailand ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาตามนโยบายของรัฐบาลในการก้าวสู่ Thailand 4.0

นอกจากการพัฒนาในเรื่องอินเตอร์เน็ตหมู่บ้านแล้ว ยังมีโครงการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลระหว่างประเทศ โดยการเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Digital Hub) ด้วยการขยายความจุระบบเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ ในวงเงินงบประมาณรวม 5 พันล้านบาท ซึ่งบริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (CAT) เป็นผู้ดำเนินการ โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในปี 2560  

              อย่างไรก็ตามการดำเนินการตามนโยบายของกระทรงดีอีในปี 2560 นั้น จะมุ่งเน้นของการวางรากฐานด้านเทคโนโลยีของประเทศเป็นสำคัญ เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ และทางสังคมให้กับชุมชนในท้องถิ่น สร้างความสามารถทางการแข่งขันก่อนที่จะเพิ่มศักยภาพสู่การแข่งขันกับต่างประเทศต่อไป