อั๊ยยะ! มีด้วยนะ 9 ของขวัญปีใหม่ที่ไม่ควรซื้อ อ่านเลย !

by ThaiQuote, 30 ธันวาคม 2559

1. คุกกี้ เคยเห็นกันทุกปีเมื่อไรก็ตามที่มีจับฉลากแลกของขวัญ คุกกี้เป็นตัวเลือกอันดับแรก ๆ ของผู้ซื้อ แต่เป็นอันดับท้าย ๆ ของผู้ที่อยากได้ เพราะฉะนั้นเราก็ไม่ควรซื้อให้ใครเป็นของขวัญปีใหม่ใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุกกี้ที่ไม่ได้อบใหม่ ใส่สารกันเสีย แต่งกลิ่นสังเคราะห์ แถมยังมีเนยเทียม (มาการีน) และน้ำตาลปริมาณสูงอีกด้วย ผู้รับบางท่านแทบไม่ทาน ถ้าอยากให้คุกกี้จริงลองมองหาร้านที่ทำคุกกี้สดใหม่ คุณภาพดี และให้เป็นกล่องเล็ก ๆ ก็พอ

2. ช็อคโกแลต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซื้อฝากผู้ใหญ่ ช็อคโกแลตตามท้องตลาดส่วนใหญ่จะมีปริมาณน้ำตาลสูงมาก ยิ่งไปกว่านั้นหากเป็นช็อคโกแลตเกรดไม่ดี นอกจากปริมาณช็อคโกแลตน้อยแล้ว ยังมีไขมันทรานส์ที่ทำลายสุขภาพอีกต่างหาก แทนที่จะให้ผู้ใหญ่สุขภาพดี คุณอาจกำลังส่งเสริมให้ท่านเป็นโรคไขมันอุดตันเส้นเลือด หรือน้ำตาลในเลือดสูงจนอาจเป็นเบาหวานได้ (เพราะผู้ใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัยใกล้เกษียณ มีสิทธิ์เป็นโรคเหล่านี้ค่อนข้างมาก)

3. รังนก ไม่ใช่ว่ารังนกไม่ดี แต่หากเลือกสูตรปกติก็อาจจะพบปริมาณน้ำตาลสูงเช่นเดียวกัน ผู้ใหญ่ไม่ปลื้มแน่นอน หรือเอาเข้าจริงผู้ใหญ่บางท่านก็ไม่ทานรังนก ท่านคงต้องจำใจยกให้คนอื่นเสียอย่างนั้น แต่หากคุณทราบมาว่าผู้ใหญ่ท่านนั้นชอบทานรังนก ควรเลือกสูตรน้ำตาลต่ำให้ดีกว่า


4. คัพเค้ก หลายคนชอบส่งคัพเค้กเป็นกล่องใหญ่ ๆ ให้ลูกค้า ตกแต่งสวยงาม หรือบางครั้งก็แปะโลโก้บริษัทตัวเองลงไปด้วย จริง ๆ แล้วตัวเค้กเองไม่ได้แย่ยิ่งทำเค้กอร่อยยิ่งเป็นกำไร แต่สิ่งที่ไม่ควรทานคือครีมด้านบนเสียมากกว่าเพราะน้ำตาลสูงมาก และเอาเข้าจริงทานมาก ๆ ก็เลี่ยน ไม่อร่อยด้วย นอกจากนี้ยังสารพัดท็อปปิ้งอย่างน้ำตาลไอซิ่ง น้ำตาลโรยไข่มุกสีเงินสีทอง และก้อนน้ำตาลที่เป็นรูปตุ๊กตา หรือโลโก้บริษัทอีกต่างหาก หลายคนก็เลือกที่จะไม่ทาน ถือเป็นการีเสียดายเงินด้วย

5. น้ำผลไม้ ไม่ได้พูดถึงน้ำผลไม้คั้นสด แต่พูดถึงน้ำผลไม้ 20 – 25 % ทั้งแบบเข้มข้น (ผสมน้ำดื่มอีกที) หรือพร้อมดื่ม สายสุขภาพทุกคนทราบดีว่าน้ำผลไม้เหล่านี้ไม่ได้มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างที่ใคร ๆ เข้าใจ เพราะเต็มไปด้วยน้ำตาลอีกเช่นเดียวกัน แทนที่ดื่มแล้วจะสุขภาพ ดีไม่ดีกลับกลายเป็นเบาหวานถามหาแทน

6. ผลไม้กระป๋อง นอกจากน้ำผลไม้แล้ว ยังมีผลไม้กระป๋องอีกหนึ่งอย่างที่มีปริมาณน้ำตาลสูง อีกทั้งหากเลือกซื้อผลไม้กระป๋องที่ถูกจัดกระเช้าสำเร็จรูป เราไม่มีโอกาสได้เช็คสภาพกระป๋อง และวันหมดอายุของผลิตภัณฑ์เสี่ยงต่อการส่งต่อผลไม้กระป๋อง (หรืออาหารกระป๋องอื่นๆ) ที่หมดอายุแล้วไปให้ก็ได้

7. ครีมเทียม บางคนซื้อกาแฟผงสำเร็จรูปให้ เลยหวังดีจัดครีมเทียมให้ด้วย ครีมเทียมในท้องตลาดทั่วไปมักพบไขมันทรานส์ หากบริโภคมาก ๆ หรือติดต่อกันเป็นเวลานานเสี่ยงเป็นโรคอ้วน ไขมันอุดต้นเส้นเลือด เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และอีกสารพัดโรค ถ้าจะให้ดีมองหาครีมเทียมที่ไม่มีไขมันทรานส์จะดีกว่า

8. น้ำตาลเทียม สารให้ความหวาน หรือแอสปาร์แตม ถึงแม้จะเป็นทางเลือกของผู้ป่วยเบาหวาน หรือผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก แต่ทราบหรือไม่ว่าแอสปาร์แตมมีสารประกอบที่เปลี่ยนเป็นสารก่อมะเร็งได้ นอกจากนี้แอสปาร์แตมทำให้การผลิตฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติ ทำให้ร่างกายของเรามีความอยากอาหาร และต้องการน้ำตาลในปริมาณมากขึ้นกว่าเดิม จนเป็นสาเหตุของโรคอ้วน หรือเบาหวานในภายหลังได้

9. เหล้า เบียร์ ไวน์ แอลกอฮอล์ต่าง ๆ ให้เหล้าเท่ากับแช่งอันนี้คงจะเคยได้ยินกันเกร่อ อยากให้รณรงค์กันไปทุกปี ไม่ว่าจะงานไหน ๆทั้ง วันเกิด งานบวช งานแต่ง งานปีใหม่ สงกรานต์ ทุกๆ เทศกาล ปลอดแอลกอฮอล์ดีที่สุดค่ะ ทั้งไม่ทำลายสุขภาพ และช่วยลดอุบัติเหตุประเภท เมาและขับบนท้องถนนอีกด้วย

ขอขอบคุณ ข้อมูลจากเวบสนุก