สธ.สั่งเบรก “บุหรี่แบ่งขาย”หวังลดช่องเยาวชนเข้าถึงง่าย

by ThaiQuote, 6 มีนาคม 2560

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่าจากผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2554 พบว่าเด็กไทยที่สูบบุหรี่ในช่วงอายุ 15 – 17 ปี สูงถึงร้อยละ 88.3 เริ่มต้นมาจากการซื้อบุหรี่แบ่งซองขายเป็นรายมวนมาสูบ และมีงานวิจัยจากหลายประเทศยืนยันว่าการแบ่งขายบุหรี่เป็นมวนทำให้เกิดค่านิยมที่ยอมรับการสูบบุหรี่ว่าเป็นเรื่องปกติ

          ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดมาตรการห้ามแบ่งซองขายบุหรี่เป็นรายมวนในร่างกฎหมายฉบับใหม่ไว้ในมาตรา 39 ในร่างพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ..... ซึ่งขณะนี้ได้ผ่านความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ประกาศใช้เป็นกฎหมายแล้ว เพื่อป้องกันการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบได้โดยง่ายของเด็กและเยาวชน

         ขณะเดียวกันมาตรการนี้ ยังเป็นมาตรการที่ถูกกำหนดไว้ในกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก (WHO-FCTC) ด้วย ซึ่งจากข้อมูลล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคม 2559 ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมากถึง 93 ประเทศ ได้กำหนดมาตรการกฎหมายเกี่ยวกับการห้ามแบ่งซองขายบุหรี่เป็นรายมวนแล้ว

          อย่างไรก็ตามในกรณีที่มีผู้กล่าวอ้างผ่านสื่อต่าง ๆว่า การซื้อบุหรี่แบบแบ่งขายเป็นมวนทำให้เลิกสูบบุหรี่ง่ายขึ้นนั้นกรณีนี้ไม่เคยมีหลักฐานปรากฏทางวิชาการ  โดยงานวิจัยทางการแพทย์พบว่าการที่คนสูบบุหรี่สามารถซื้อบุหรี่แบบแบ่งขายเป็นมวนกลับจะทำให้เลิกบุหรี่ได้ยากขึ้น เพราะเขาจะได้บุหรี่มาสูบทุกครั้งที่อยากสูบ แม้จะไม่มีเงินมากพอที่จะซื้อบุหรี่เป็นซองก็ตาม

         ขณะที่การห้ามแบ่งขายบุหรี่เป็นมวน สามารถช่วยให้ผู้ที่ยังคงสูบบุหรี่แบบไม่ทุกวันหรือเป็นครั้งเป็นคราวทำให้เลิกสูบได้ง่ายขึ้น ซึ่งในประเทศไทยเองก็มีผู้ที่สูบบุหรี่ในลักษณะนี้มากถึงกว่า 1ล้านคน การห้ามแบ่งขายบุหรี่เป็นมวน จึงอาจทำให้คนกลุ่มนี้ตัดสินใจเลิกบุหรี่ได้มากขึ้น

Tag :