“หมอภาคย์”กอดลา'หมูป่า' เชื่อเติบโตเป็นคนยอดเยี่ยม

by ThaiQuote, 16 กรกฎาคม 2561

เพจเฟซบุ๊ก “ภาคย์ โลหารชุน” ของ พ.ท. นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผบ.พัน.สร.3 นายแพทย์ทหารที่ปฏิบัติภารกิจที่ถ้ำหลวง ได้แชร์ภาพและข้อความสุดซึ้ง ระหว่างลาน้องๆทีมนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชหมูป่าอะเคเดมี่ ที่รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ โดยหมอภาคย์ ได้สวมกอดน้องๆ อย่างอบอุ่น พร้อมระบุข้อความว่า

          เจอกันที่โคราชนะ ??

          สิ่งที่ผมประทับใจเด็กๆทีมหมูป่า

    – ความสดใสซื่อ ไร้เดียงสา มองโลกในแง่ดี มีขวัญ&กำลังใจดีเยี่ยม แม้จะอยู่ในสภาพแวดล้อม/สถานการณ์วิกฤต ทุกวันเด็กๆ จะไปขุดโพรงหาทางออกโดยใช้เศษหิน (ได้ลึกถึง 5 เมตรเลย) ทั้งๆ ที่ไม่ได้กินข้าวกัน

          – มีวินัย…รวบรวมเศษขยะ หลังกินแต่ละมื้อ ทิ้งลงถุงดำ

          โค้ชเอกสอนเด็กๆ เสมอว่าไม่ให้เก็บสิ่งของจากในถ้ำเอากลับไปเป็นของตนเอง…ซึ่งเด็กๆ ทุกคนก็เชื่อฟังและปฏิบัติตามเป็นอย่างดี

          – โค้ชเอก จิตใจดีงาม เป็นผู้เสียสละอย่างแท้จริง

          ผมแอบสังเกตตั้งแต่วันแรก เอกจะให้เด็กๆ อิ่มก่อนโดยแบ่งอาหารในส่วนของตนให้เด็กๆ

          ผมมั่นใจในการดูแลเอาใจใส่เด็กๆ อย่างดีก่อนที่ทีมจะมาพบเด็กๆ เพราะสุขภาพกาย&ใจ ของเด็กๆ ทุกๆ คน ดีกว่าที่ผมคาดการณ์ไว้มากทีเดียว ??

          เด็กๆ ทีมหมูป่าทุกคนทราบถึงความเสียสละของทุกคนในการค้นหาพวกเค้า และ ผมมีความมั่นใจว่าเด็กๆ หมูป่าจะเติบโต เป็น ‘บุคลากรที่ยอดเยี่ยมของประเทศ ทำคุณประโยชน์ และ ชื่อเสียงให้ประเทศไทยในอนาคตต่อไป’ ??

ทางด้านนพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการดูแลสุขภาพทีมหมูป่าอะคาเดมีทะง 13 คน ว่า ได้รับรายงานจาก นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ว่า นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีและโค้ช ได้รับการดูแลรักษาจากทีมแพทย์ จิตแพทย์ พยาบาล สหวิชาชีพของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ขณะนี้ทุกคนสุขภาพร่างกายดีขึ้น น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2 – 3 กิโลกรัม อยู่ในช่วงการเตรียมความพร้อมด้านจิตใจ โดยทำกิจกรรมกลุ่มตามกระบวนการทางจิตวิทยา อาทิ การสำรวจความรู้สึกภายใน การจัดการกับความรู้สึก การสร้างความรู้สึกมั่นคงปลอดภัย พร้อมเผชิญหน้ากับปัญหา เพื่อให้ทุกคน มีสภาพจิตใจพร้อมที่จะกลับไปใช้ชีวิตตามปกติหลังออกจากโรงพยาบาล ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 19 กรกฎาคม 2561

นพ.เจษฎา กล่าวว่า สำหรับแผนการดูแลต่อเนื่องหลังออกจากโรงพยาบาล ได้ให้โรงพยาบาลแม่สาย และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่อำเภอแม่สาย ร่วมกันดูแลทั้งด้านสุขภาพกายและจิตใจ ร่วมกับทีมหมอครอบครัวและครูในโรงเรียนที่น้องๆ นักฟุตบอลเรียนอยู่ โดยมีสมุดคู่มือสุขภาพ ให้คำแนะนำด้านโภชนาการ การดูแลสุขภาพ และการติดตามน้ำหนักตัว ซึ่งได้ประสานงานกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในการติดตามผลในระบบโรงเรียนแล้ว