ม.หอการค้าการันตี ยางพาราไทยยังมีอนาคตในตลาดโลก

by ThaiQuote, 30 ตุลาคม 2561

วันที่ 30 ต.ค.2561 นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากการศึกษาในบทวิเคราะห์วาระแห่งชาติเกี่ยวกับยางพาราไทย ภายใต้โครงการวิเคราะห์ห่วงโซ่อุปทานยางพาราไทยกับมาเลเซีย เพื่อแสวงหาแนวทางปฏิบัติที่ดีและสนองต่อความต้องการของตลาดโลกเกี่ยวกับยางพารา พบว่าในส่วนของประเทศไทย โอกาสสำหรับยางพาราในอีก 5 ปีข้างหน้ามีสิ่งที่ต้องปรับปรุงรวม 14 เรื่อง อาทิ ต้องปรับโครงสร้างหน่วยงานยางพาราของไทยให้ทำงานเป็นเอกภาพ เกษตรกรต้องรวมตัว การพัฒนา Big Data ยางพาราเพื่อให้มีฐานข้อมูล ต้องมีการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ยางพาราเพื่อส่งเสริมผลักดันให้มีการนำยางพาราและผลิตภัณฑ์ยางไปขายบนเว็บไซต์ออนไลน์ ตั้งศูนย์กลางผลิตภัณฑ์ยางของโลก เพื่อเป็นศูนย์กลางการผลิตล้อเครื่องบินผลิตภัณฑ์นวัตกรรม รวมถึงการจัดตั้งกองทุนเพื่อสนับสนุนเครดิตให้กับกลุ่มสหกรณ์ผลิตภัณฑ์ยางพาราเพื่อตลาดต่างประเทศ

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ที่มาจากยางพาราโดยเฉพาะ ถุงมือยาง ถุงมือทางการแพทย์ และเครื่องแต่งกายที่ทำจากยางพารายังมีโอกาสเติบโตสูง เนื่องจากมีมูลค่าการส่งออกที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย และมีสถานะอยู่ในกลุ่มทำเงินที่มีการส่งออกเป็นอันดับ 2 ของโลก และหากมุ่งเน้นกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะมีโอกาสเติบโตจากการส่งออกได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ความต้องการนำเข้ายางพาราของตลาดโลกยังสามารถขยายตัวได้สูง เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยทั้งในปัจจุบันและอนาคต ขณะที่ความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ยังมองว่าผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากยางพารายังมีโอกาสเติบโตได้อีก

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมยางพาราถือเป็นอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศโดยสามารถสร้างรายได้และการจ้างงานให้กับเกษตรกรกว่า 6 ล้านคน มีแรงงานในอุตสาหกรรมกว่า 2 แสนคน ขณะที่ประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกยางพารากว่า 26 ล้านไร่ พื้นที่กรีด 19.2 ล้านไร่ ผลผลิตต่อปี 4.5 ล้านตัน ซึ่งในปี 2560 ยางพาราเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 10 ของไทย มีมูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ยางพาราเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 4 มีมูลค่ากว่า 3.4 แสนล้านบาท

กนอ.เผยทุนต่างชาติแห่จองนิคมฯยางพารา สร้างมูลค่า 4,500 ล้านบาท

กยท.นัดคุย พลังงาน-กฟผ. เปลี่ยนยางพาราเป็นเชื้อเพลิงไฟฟ้า

ชงครม.สัญจร ตั้ง Oil Palm City-เมืองนวัตกรรมฯยางพารา