16จว.ใต้อ่วมหนัก ปภ.เตือนรับมือฝนชุดใหญ่ 17-19 ธ.ค.

by ThaiQuote, 17 ธันวาคม 2561

นายชยพล ธิติศักดิ์  อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า พายุที่ปกคลุมภาคใต้ในขณะนี้จะยังส่งผลให้เกิดฝนตกหนักมากในบางพื้นที่ โดยเฉพาะระหว่างวันที่ 17-19 ธันวาคมนี้ ซึ่งต้องเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมฉับพลัน และน้้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ดังต่อไปนี้ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล 

นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ที่เสี่ยงดินโคลนถล่มและต้องระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ ชุมพร (อำเภอสวี อำเภอท่าแซะ อำเภอหลังสวน อำเภอละแม อำเภอปะทิว อำเภอพะโต๊ะ และอำเภอทุ่งตะโก) สุราษฎร์ธานี (อำเภอไชยา อำเภอท่าชนะ อำเภอวิภาวดี อำเภอกาญจนดิษฐ์ อำเภอท่าฉาง อำเภอคีรีรัฐนิคม และอำเภอเกาะสมุย) และนครศรีธรรมราช (อำเภอสิชล อำเภอร่อนพิบูลย์ อำเภอท่าศาลา อำเภอขนอม อำเภอนบพิตำ อำเภอลานสกา อำเภอพิปูน และอำเภอพรหมคีรี)

ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังคลื่นลมแรง ได้แก่ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี นราธิวาส ตรัง และสตูล

"ส่งการให้เจ้าหน้าที่พื้นที่เสี่ยงติดตามสภาพอากาศ ปริมาณน้ำฝน ปริมาณน้ำสะสม ระดับน้ำ และประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็วช่วยเหลือผู้ประสบภัยหากเกิดเหตุฉุกเฉิน และเสริมแนวคันกั้นน้ำและติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม โดยเฉพาะในพื้นที่จุดเสี่ยงน้ำท่วมขังและพื้นที่เศรษฐกิจ พร้อมประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดมาตรการความปลอดภัยทางทะเลในช่วงที่มีคลื่นลมแรง" นายชยพล กล่าว

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการให้ทุกเหล่าทัพ เร่งเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในหลายจังหวัดของภาคใต้อย่างเร่งด่วน เนื่องจากขณะนี้มีประชาชนได้รับผลกระทบแล้วกว่า 15,000  ครอบครัว พร้อมกันนี้ ยังได้สั่งการให้เน้นช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึง และให้อพยพประชาชนเด็กและคนชราออกไปยังพื้นที่ปลอดภัย สนับสนุนเครื่องมือช่างในการระบายน้ำและจัดทำแนวกั้นน้ำ รวมทั้งการอำนวยความสะดวกการสัญจรของประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะเส้นทางที่ถูกตัดขาด พร้อมทั้งขอให้ตำรวจในพื้นที่ เข้าไปช่วยดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เปลี่ยนแปลงกำหนดการในการลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และจะบินด่วนไปยังอ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เพื่ออตรวจพื้นที่น้ำท่วมในขณะนี้หลังจากฝนตกหนักตลอดหลายวันที่ผ่านมาจนส่งผลให้พื้นที่ อ.ชะอวด, อ.เฉลิมพระเกียรติ และอีกหลายอำเภอใน จ.นครศรีธรรมราช ที่มีน้ำท่วมอย่างหนัก โดยเบื้องต้นในพื้นที่เขต อ.ชะอวด มีปริมาณน้ำท่วมไปแล้วเกือบทั้งอำเภอ และ อ.พรหมคีรี อ.เมืองนครศรีธรรมราช และโรงเรียนประกาศหยุดเรียนหลายโรงเรียน