ฤกษ์พระราชทานเพลิง 'หลวงพ่อคูณ' 29 มกราฯ 22.15 น.

by ThaiQuote, 15 มกราคม 2562

ที่ประชุมร่วมระหว่าง พระธรรมวิสุทธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดหนองแวงพระอารามหลวง พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัด (ผวจ.) ขอนแก่น รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข.,นายนิรันดร์ ดุจจานุทัศน์ รอง ผวจ.นครราชสีมา และ นายเผด็จ สุขเกษม วัฒนธรรม จ.หนองคาย ได้ข้อสรุปว่า จะมีการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้กำหนดจัดพิธีระหว่างวันที่ 21-30 มกราคม 2562 ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก และที่ฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง บริเวณเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริม ถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น

พระธรรมวิสุทธาจารย์ กล่าวภายหลังประชุมว่า การดำเนินการต่างเป็นไปตามพินัยกรรมที่หลวงพ่อคูณได้ระบุไว้ก่อนมรณภาพ ซึ่งทางวัดหนองแวงพระอารามหลวงได้กำหนดให้มีพิธีบรรพชาอุปสมบทเพื่ออุทิศถวายแด่หลวงพ่อคูณ จำนวน 100 รูป โดยคณะสงฆ์ จ.ขอนแก่น รับผิดชอบ 50 รูป คณะสงฆ์ จ.นครราชสีมา รับผิดชอบ 50 รูป ซึ่งทุกรูปจะจำพรรษษที่วัดหนองแวงพระอารามหลวงระหว่างวันที่ 20-30 มกราคมนี้ พร้อมทั้งจะปฏิบัติกิจของสงฆ์อย่างเคร่งครัด

ด้านนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า คาดว่าในห้วงระหว่างงานพิธี จะมีคณะศิษยานุศิษย์ และผู้ที่เคารพศรัทธาในหลวงพ่อคูณมาร่วมพิธีการต่างๆ ไม่น้อยกว่าวันละ 2 แสนคน และทุกฝ่ายได้ประชุมร่วมกันเพื่อจัดพิธีให้ออกมาดีที่สุด และได้ทำงานอยางหนัก และทุกวัน 

"และการจัดงานครั้งนี้จะไม่มีการเรี่ยไร หรือรับบริจาคใดๆ ทั้งสิ้น แม้แต่ตู้รับบริจาคก็ไม่มี ดังนั้น หากใครมาเรี่ยไรหรือพบเห็นในพิธีจะดำเนินการตามกฎหมาอย่างเด็ดขาด" ผวจ.ขอนแก่น กล่าว

รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) กล่าวเสริมว่า หลังจากการเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ จากศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข. ไปยัง ฌาปนสถานชั่วคราวแล้ว จะทำการปิดพื้นที่โดยรอบนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก บนเขาพระสุเมรุทั้งหมด ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น. เพื่อเข้าสู่พิธีการและพิธีกรรมต่างๆ และในการประกอบพิธีฌาปนกิจจริงนั้น ม.ขอนแก่น กำหนดไว้ที่เวลา 22.15 น. ของวันที่ 29 มกราคม 2562

อย่างไรก็ตาม ในช่วงประกอบพิธีการต่างๆ หลังจากสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณได้เคลื่อนมาแล้วนั้น คณะจัดงานจะอนุญาตให้ประชาชนเข้าร่วมพิธีได้เพียง 6 หมื่นคนเท่านั้น และหลังจากเวลา 17.00 น. จะปิดพื้นที่โดยรอบเขาพระสุเมรุเพื่อเตรียมพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์ และการฌาปนกิจจริง ซึ่งเปลวไฟจะร้อนมาก จะระอุมากและมีรัศมีความร้อนที่ไกลมาก ดังนั้น มข.จึงขอความร่วมมือประชาชนที่จะเข้าร่วมทั้ง 60,000 คนนั้นได้ถอยออกจากโดยรอบเขาพระสุเมรุ และให้มาอยู่ในบริเวณภายในพุทธมณฑลอีสานเพื่อความปลอดภัยด้วย