จ่อออกมาตรการภาษี กำกับดูแลรถยนต์-ควบคุมมลพิษ

by ThaiQuote, 29 มกราคม 2562

คมนาคม เผย เตรียมใช้ มาตรการภาษี กำกับดูแลปริมาณรถยนต์ เพื่อควบคุมมลพิษ ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา ยืนยัน ไม่มีนโยบายจำกัดปริมาณรถยนต์ส่วนบุคคลบนท้องถนน การกำหนดอายุการใช้งานรถยนต์ทำได้เฉพาะรถโดยสาร และ รถบรรทุก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมใช้มาตรการภาษี กำกับดูแลปริมาณรถยนต์และควบคุมมลพิษ ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษาเตรียมการกำหนดเป็นนโยบายแก้ปัญหาค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานระยะยาว เช่น เครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานสะอาดจะเสียภาษีต่ำ เป็นต้น

 

กระทรวงคมนาคมยืนยันว่า ไม่มีนโยบายจำกัดปริมาณรถยนต์ส่วนบุคคลบนท้องถนน เพราะไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์สำคัญของโลก สำหรับแนวทางแก้ปัญหา คือลงทุนวางระบบรถไฟฟ้า เพื่อลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวและปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ รถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ( ขสมก.) ให้ใช้พลังงานสะอาด รวมทั้งรถร่วม ขสมก. ดึงมาร่วมด้วย

 

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการเสริม เช่น การพ่นละอองน้ำตรงจุดเก็บค่าทางด่วน เพื่อลดความเข้มข้นของฝุ่นละออง PM 2.5 ลดความเสี่ยงของพนักงานเก็บค่าทางด่วนและผู้ใช้รถที่เปิดกระจกชำระเงินด้วย ส่วนการกำหนดอายุการใช้งานรถยนต์ทำได้เฉพาะในส่วนของรถโดยสารและรถบรรทุก ขณะที่รถยนต์ส่วนตัวไม่สามารถทำได้

Tag :