ศาลแคนาดา เลื่อนคดี "ซีเอฟโอหัวเว่ย" ไป 6 มี.ค.62

by ThaiQuote, 30 มกราคม 2562

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลแคนาดา ได้เลื่อนการพิจารณาคำร้องของสหรัฐ ที่ขอให้เนรเทศ น.ส.เมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัทหัวเว่ยเทคโนโลยี บุตรสาวคนโตของนายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัท ไปดำเนินคดีที่สหรัฐในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน โดยศาลได้เลื่อนการพิจารณาคำร้องของสหรัฐจากเดิม วันที่ 6 ก.พ. ไปเป็นวันที่ 6 มี.ค. เพื่อให้ทั้งฝ่ายโจทก์และจำเลยมีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น โดย น.ส.เมิงได้เดินทางเพื่อมารับทราบข้อมูลจากศาลด้วย

ในขณะที่กระทรวงต่างประเทศจีน ได้ออกมาระบุว่า มีแรงจูงใจทางการเมืองอย่างมาก ที่ทำให้สหรัฐตั้งข้อหาต่อบริษัทของจีน โดยพยายามป้ายสีและกดดัน แม้ว่าบริษัทของจีน จะประกอบธุรกิจถูกต้องตามกฎหมายก็ตาม พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐเลิกกดดันโดยไม่ชอบด้วยเหตุผลและปฏิบัติต่อบริษัทของจีนอย่างยุติธรรม ทั้งนี้ ทางการจีนยืนยันจะปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบด้วยกฎหมายอย่างแข็งขันเช่นกัน

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก สหรัฐประกาศข้อหาอาญา 23 กระทง กับหัวเว่ยเทคโนโลยี โดยในจำนวนนั้นมีข้อหาคบคิดกันละเมิดมาตรการที่สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน ด้วยการทำธุรกิจกับอิหร่านผ่านบริษัทสาขาที่หัวเว่ยพยายามปกปิด ขโมยเทคโนโลยีหุ่นยนต์จากที-โมบายล์ยูเอส ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายในสหรัฐ แต่หัวเว่ยอ้างว่าทั้งสองบริษัทแก้ไขข้อพิพาทกันแล้วตั้งแต่ปี 2560