ทิเบตทุ่ม 20 ลบ. ล้าง “เอเวอเรสต์” ท่องเที่ยวปกป้องสิ่งแวดล้อม

by ThaiQuote, 30 มกราคม 2562

เต็มไปด้วยขยะ! ทิเบตเตรียมควักงบ 20 ล้านบาททำความสะอาด “เอเวอเรสต์” ครั้งยิ่งใหญ่ในปีนี้ ยึดหลักพัฒนาการท่องเที่ยวป้องกันความเสื่อมและคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

กลุ่มสื่อจีนรายงานข่าวว่า กรมการกีฬาและการท่องเที่ยวทิเบตเตรียมทำความสะอาดเขาโชโมลังมา (หรือ จูมู่หลั่งหม่า 珠穆朗玛) ที่ชาวตะวันตกเรียกว่า “เอเวอเรสต์” ครั้งยิ่งใหญ่ในปี 2562

รายงานระบุว่า กระทรวงการคลังจีนได้สนับสนุนงบประมาณในปฏิบัติการทำความสะอาดดังกล่าวเป็นเงินจำนวน 4 ล้านหยวน หรือ 20 ล้านบาท

นอกจากนี้ ทิเบตยังเตรียมลดปริมาณนักท่องเที่ยวบนเขาเอเวอร์เรสต์ลงเหลือเพียง 200 คนต่อปี จากเดิมที่จำกัดที่จำนวน 300 คน

ยอดเขาเอเวอเรสต์เป็นยอดเขาหนึ่งในเทือกเขาหิมาลัย โดยเป็นจุดแบ่งพรมแดนระหว่างประเทศเนปาลและทิเบตและได้รับการยกย่องให้เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก ทำให้ผู้คนพากันหลั่งไหลไปชมความสวยงามและทดสอบความอดทนของร่างกายตนเอง ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาเรื่องขยะบนสถานที่ท่องเที่ยว

การท่องเที่ยวเป็นช่องทางหลักในการเปิดการพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาค และเป็นกำลังหลักในการปรับปรุงชีวิตของชาวท้องถิ่น แต่การพัฒนาด้านการท่องเที่ยวก็ต้องยึดหลักการป้องกันความเสื่อมและคุ้มครองสิ่งแวดล้อมด้วย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาเชิงคุณภาพของจีนที่ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาได้รับมือกับมลพิษเป็นอย่างมาก

ดังนั้นจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในการพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียวเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนและเป็นสภาพแวดล้อมที่ดีสำหรับคนรุ่นต่อ ๆ ไป

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา มีการเก็บรวบรวมขยะยอดเขาเอเวอเรสต์ได้ถึง 100 ตัน โดยขยะที่เก็บได้ จะนำไปเข้ากระบวนการรีไซเคิลเป็นหลัก ซึ่งส่วนใหญ่ขยะที่นักปีนเขาทิ้งไว้มักเป็นขวดและกระป๋องเบียร์ กระป๋องบรรจุอาหาร อุปกรณ์ปีนเขาที่ไม่ใช้แล้ว รวมทั้งกระป๋องบรรจุออกซิเจนสำหรับช่วยหายใจในที่สูงอีกด้วย

 

ที่มาข่าว : https://mgronline.com/china/detail/9620000009211

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ตามคาด! “เฌอปราง” เข้าวินเลือกตั้ง BNK48 เซนเตอร์ซิงเกิลที่ 6

Tag :