บ.อเมริกันได้ลิขสิทธิ์ “13 หมูป่า” สร้างเป็นซีรีส์ฉาย “Netflix”

by ThaiQuote, 8 มีนาคม 2562

ครอบครัวทีมหมูป่า เลือกบริษัทอเมริกัน SK GLOBAL ถ่ายทอดเหตุการณ์ถ้ำหลวงผ่าน Netflix ระบุ ต้องสอดแทรกภาพลักษณ์ที่ดีและเป็นประโยชน์กับประเทศไทย คาดทั้ง 13 รับค่าตอบแทนไม่ต่ำกว่า 2-3 ล้านบาทต่อคน

ในการประชุมคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย ที่สำนักหอสมุดแห่งชาติ ซึ่งมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย และคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ ผู้ปกครอง 13 หมูป่าอะคาเดมีและ โค้ชเอก - เอกพล จันทะวงษ์

พล.ท.วีรชน ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ เปิดเผยผลการประชุมว่า กลุ่มผู้ปกครองและทีมหมูป่า 13 คนเลือกให้บริษัท SK GLOBAL สัญชาติอเมริกัน ได้ลิขสิทธิ์แต่ผู้เดียวในการสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับเรื่องราวของ 13 ชีวิตนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี

บริษัทแห่งนี้เป็นทีมสร้างหนังให้กับ Netflix ขั้นตอนหลังจากนี้จะเข้าสู่การลงนาม MOU ระหว่างบริษัท 13 ถ้ำหลวง จำกัด นิติบุคคล ผู้ดูแลผลประโยชน์ของทั้ง 13 คน กับบริษัท SK GLOBAL ภายในเดือนมีนาคมนี้ พร้อมวางเงินค้ำประกัน ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนเซ็นสัญญาและจัดสร้างภาพยนตร์ต่อไป

โดยจะมีการนำไปฉายเป็นซีรีส์ใน Netflix ที่มีผู้ชมทั่วโลก และเป็นครั้งแรกที่ Netflix อนุญาตให้สื่อดิจิทัลของไทยนำซีรีส์มาฉายได้ แต่รายละเอียดต้องมีการหารืออีกครั้ง

สำหรับหลักเกณฑ์การคัดเลือก คณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ฯ ให้สิทธิ์ผู้ปกครองและทั้ง 13 คนตัดสินใจ โดยขอให้สอดแทรกภาพลักษณ์ที่ดีและเป็นประโยชน์กับประเทศไทย ทั้งการระดมความช่วยเหลือนอกถ้ำ เรื่องราวของจิตอาสา ซึ่งทางบริษัท SK GLOBAL รับปากที่จะสอดแทรกเรื่องราวเหล่านี้เข้าไป จึงเป็นอีกเหตุผลที่เลือกบริษัทนี้ ส่วนค่าตอบแทนที่ทั้ง 13 คนจะได้รับ คาดว่าไม่ต่ำกว่าคนละ 2-3 ล้านบาท แต่ต้องดูในรายละเอียดอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่นายทอม วอลเลอร์ ผู้กำกับลูกครึ่งไทย-ไอริช ที่เปิดตัวภาพยนตร์ “นางนอน (The Cave)” เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 มีเนื้อหาเน้นไปที่ภารกิจของทีมกู้ภัยนานาชาติ ซึ่งเป็นข้อมูลสาธารณะ ไม่ได้นำเสนอมุมมองจากทั้ง 13 คนจึงไม่อยู่ในข่ายที่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์

สำหรับภาพยนตร์เรื่องนางนอนมี “นิรุตติ์ ศิริจรรยา” รับบท “นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร” ผู้อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน มีกำหนดเข้าฉายราวเดือนมิถุนายน หรือ กรกฎาคมนี้ โดยจะเปิดตัวที่ประเทศไทยก่อนการนำไปฉายในต่างประเทศ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

https://www.thaiquote.org/content/217326