บิ๊กตู่ได้ทีโวใหญ่ลั่นรัฐบาลนี้ช่วยคนจนพ้นคุก

by ThaiQuote, 12 มีนาคม 2562

พล.อ.ประยุทธ์ ลั่นช่วยคนจนสู้คดีพ้นคุกมหาศาล ย้ำเลิกเสียทีวาทกรรมคนจนต้องติดคุก แวะคดีเสือดำยันเปรมชัยต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 12 มีนาคม 2562 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า รัฐบาลช่วยคนจนไม่ให้ติดคุก และตราบใดที่รัฐบาลและทุกภาคส่วนเดินหน้าร่วมกันก็จะไม่มีการทิ้งใครไว้ข้างหลัง เมื่อก่อนไม่มีใครมาช่วยคนจนสู้คดีแบบรัฐบาลชุดนี้ ดังนั้น ขอให้เลิกเสียทีกับวาทกรรมคนจนติดคุก เพราะคนรวยมีเงินสู้คดี คนจนไม่มี รัฐบาลก็มาช่วยตรงนี้

ทั้งนี้ สาเหตุที่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว เนื่องจากกระทรวงยุติธรรมนำผลงาน "ยุติธรรมใส่ใจ เพื่อสังคมแห่งความปลอดภัยของทุกคน" ซึ่งเป็นนโยบายภาครัฐที่ต้องการลดความเหลื่มล้ำ และพล.อ.ประยุทธ์ ได้ออกมาติดตามผลงานก่อนจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมนำประชาชนที่ได้รับการช่วยเหลือในกระบวนการยุติธรรมมาขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชนกลุ่มนั้นพร้อมกับชี้มาทางสื่อมวลชนว่า "ให้ไปบอกเขา (สื่อมวลชน) ด้วยว่าได้รับการดูแล เพราะเดี๋ยวจะหาว่าเราไม่ช่วยอีก อย่างคดีชาวบ้านเก็บเห็ดก็ได้รับการประกันตัวแล้ว รัฐบาลชุดนี้ทำมาเยอะมหาศาล"

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงคดีของนายเปรมชัย กรรณสูตร อดีตประธานกรรมการบริหารกลุ่มอิตาเลียนไทย หนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหาคดีล่าเสือดำ ว่า เรื่องเสือดำศาลชั้นต้นจะตัดสินคดีในวันที่ 19 มีนาคม 2562 ซึ่งทุกคนก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทั้งหมด จะไปสู้คดีเอง หรือให้ทนายไปก็ว่ากันไป แต่ศาลจะพิจารณาจากพยานวัตถุ และพยานบุคคล