สามก๊กตั้งวงเล่า ตอน "ถึงรู้มาก…แต่ปิดปากบ้างก็ได้"

by ThaiQuote, 15 มีนาคม 2562

หากคุณมีความรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งถึงขั้นแตกฉาน และคุณมีจิตใจงดงามพร้อมที่จะช่วยเหลือคนอื่น โดยคิดว่านี่คือโอกาสที่จะได้สร้างความดี คุณจะพูด…หรือจะทำมันในทุกที่ไหม..??

"กวนลอ" เป็นสุดยอดนักโหราศาสตร์ แตกฉานในวิชาการผันแปรของทุกสรรพสิ่ง สามารถมองทะลุไปถึงเหตุการณ์ในอนาคตได้ ทุกคนรู้จักเขาดีในนาม "หมอดูเทวดา"
เขาเที่ยวท่องไปทั่วทุกสารทิศบนแผ่นดิน จนวันหนึ่งไปพบกับเด็กชายวัยรุ่นคนหนึ่งเข้า เด็กหนุ่มคนนี้อายุ 19 ปี มีชื่อว่า "เตียวหงัน" ด้วยความรู้ที่มีอยู่ในตัวกวนลอจึงพลั้งปากไปว่า… "อีกไม่เกิน 3 วันนะหนุ่มนะ เอ็งตายแน่นอน"

เตียวหงันได้ยินดังนั้นก็ตกใจใหญ่รีบไปบอกพ่อ พอพ่อของเตียวหงันรู้เรื่องเข้าก็ตกใจยิ่งกว่า.!! ตัวเองก็แก่ชรามากแล้วทั้งยังรักยังห่วงลูกชาย จึงรีบมาอ้อนวอนขอให้กวนลอหาทางช่วยเหลือ
กวนลอเมื่อถูกรบเร้าก็ใจอ่อนพลั้งปากไปแล้วนี่ จึงยอมบอกวิธีแก้ไขให้กับคู่พ่อลูกทั้งสอง โดยให้เด็กหนุ่มนำเหล้าและเนื้อขึ้นไปบนภูเขา มอบให้ชายแก่สองคนที่นั่งเล่นหมากรุกอยู่ได้กิน จนเมื่อชายแก่ทั้งสองคนกินเหล้าและเนื้อหมดแล้ว
จึงหยิบสมุดขึ้นมาแก้ไขเลขอายุจาก 19 เป็น 99 ปี
เพราะแท้ที่จริงแล้วชายแก่ทั้งสองคนนั้นเป็นเทวดา คนหนึ่งมาจากทางเหนือ อีกคนมาจากทางใต้ ในวันเบาๆ สบายใจจึงนัดกันมาดวลหมากรุก
เมื่อเตียวหงันได้ทำการต่ออายุขัยเรียบร้อยแล้ว แปลกที่กวนลอกลับไม่รู้สึกยินดีที่ได้ช่วยเหลือ แต่เขากลับเงียบงันเหมือนกำลังครุ่นคิดอะไรอยู่ จากนั้นเขาก็ไม่ยอมศึกษาต่อยอดวิชาใดๆ พร้อมทั้งไม่ยอมเอ่ยถึงความตายของใครอีกเลย

สงสัยไหมครับว่าเหตุใดกวนลอหมอดูเทวดา ผู้ที่เสมือนหนึ่งว่ามีตาทิพย์เห็นเหตุการณ์ล่วงหน้า จึงหยุดที่จะนำเอาความสามารถอันเอกอุของตน ออกมาช่วยเหลือเป่าทุกข์บำรุงสุขให้แก่ผู้คนต่อไป

หรือกวนลอนั้นกลัวว่าของจะย้อนกลับเข้าตัว..?? กลัวว่าตนจะต้องมีอันเป็นไปตายแทนเตียวหงัน
ถ้าคิดแบบนี้แล้วสบายใจจบง่ายก็ตามสะดวกครับ แต่หากย้อนกลับไปดูเรื่องราวในตอนนี้อีกครั้ง

จะเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง ที่มันไม่มีเหตุผลอันสมควรที่จะให้มันต้องเปลี่ยน และเมื่อมันเกิดขึ้นก็ย่อมมีผลกระทบต่อผู้อื่นเสมอ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่เคยเกี่ยวข้องมาก่อนเลย ในแบบที่เทวดาไม่รู้เรื่องก็ยังเลี่ยงไม่ได้.!!

ในชีวิตจริงก็ดีถึงแม้ว่าคุณจะมีความรู้มากมาย และมีจิตใจช่วยเหลือผู้อื่นมากเพียงใดก็ตาม ถ้าลองทำไปแล้วมันช่วยเพิ่มได้เพียงแค่คนเดียว แต่ต้องลำบากต่ออีกหลายคนแบบไม่รู้อิโหน่อิเหน่ เพราะการโชว์ปัญญาไปเรื่อยในทุกสถานที่ของคุณ
แบบนี้ต่อให้มีความรู้มากมายท่วมฟ้ามหาสมุทร ก็ลองหัดปิดปากให้เงียบไว้บ้างก็ดีนะครับ รู้มากแต่พูดทุกที่บางทีมันมีผลกระทบกับคนอื่น

ด้วยความปรารถนาดี "สามก๊ก…ตั้งวงเล่า”