สามก๊กตั้งวงเล่า ตอน “ฉลาดมาก…จนเป็นทุกข์”

by ThaiQuote, 22 มีนาคม 2562

ถ้าหากคุณมีแผน A และคุณก็ยังมีแผน B อีกทั้งมีแผน A.1 ใน A และมีแผน A.2 ใน B พร้อมทั้งแผน B.1 ใน A.1 และมี A.3 ใน B.1 คุณคิดว่า…จะมีความสุขมากขนาดไหน..??


“จิวยี่” เป็นหนุ่มรูปงาม สติปัญาดี เฉลียวฉลาด เจนจบกระบวนสงคราม แตกฉานในกลการศึก เป็นแม่ทัพใหญ่แห่งกังตั๋งคุมทั้งทหารและพลเรือน โด่งดังที่สุดเมื่อนำทัพต่อต้านการรุกรานของโจโฉ

ในการศึกครั้งนี้… จิวยี่ต้องทำงานร่วมกับพันธมิตรอย่างขงเบ้ง และด้วยความเก่งกาจเฉลียวฉลาดของจิวยี่นี้เอง ทำให้เขาวางแผนจะกำจัดศัตรูต่อหน้าอย่างโจโฉ ซ้ำยังวางแผนใช้งานขงเบ้งเพื่อปราบโจโฉ อีกทั้งวางแผนกำจัดขงเบ้งไปในคราวเดียวกัน.!!

ทั้งที่มีคนสนิทแนะนำว่าควรปราบโจโฉให้สิ้นก่อน แล้วจึงค่อยมาวางแผนปราบขงเบ้งก็ยังไม่สาย จิวยี่ก็เพียงรับฟังเท่านั้น ไม่ได้ทำตามแต่อย่างใด เขายังยืนยันที่จะทำทุกอย่างให้สำเร็จในคราวกัน จนทำให้…ครั้งหนึ่งเขาเกือบจะต้องเสียชีวิตเอง
เมื่อวางแผนลวงเจ้านายของขงเบ้งเข้ามาสังหาร ครั้งหนึ่งเขาทำให้เจ้านายของตัวเองเสียน้องสาว ครั้งหนึ่งเขาพลาดกำไรจากอสังหาฯที่ควรจะได้
นับแต่นั้นมาจิวยี่จมอยู่กับความทุกข์ ความเครียด ทุกลมหายใจที่เหลืออยู่ของเขาเฝ้าคิดแต่จะเอาชนะ ยิ่งคิดก็ยิ่งวางแผน ยิ่งวางแผนก็ยิ่งเคร่งเครียด ท้ายที่สุดเขาบอบช้ำจากการครุ่นคิดอย่างหนัก จนถึงกับกระอักเลือดเสียชีวิตลงอย่างน่าเสียดาย

ก็ไม่แน่เหมือนกันนะครับว่า… ถ้าหากจิวยี่ไม่เก่งขนาดนี้หรือไม่ฉลาดเท่านี้ เขาก็คงจะค่อยๆทำอะไรให้จบไปทีละเรื่อง
ไม่วางแผนทำอะไรให้ซับซ้อนมากมายขนาดนี้ วางแผนคิดกำจัดศัตรูที่อยู่ตรงหน้ายังไม่พอ ยังวางแผนไปถึงขั้นจะกำจัดศัตรูในอนาคตด้วย และหากมีคนเห็นด้วยก็ลงมือลงแรงช่วยกันทำ แต่หากไม่มีใครเห็นด้วย ก็ยังจะหลบๆซ่อนๆทำ

ถึงแม้ว่าคนฉลาดจะต้องคิด…จะต้องวางแผน แต่บางครั้งมันมากเกินไป...มันมากเกินพอดี มันฉลาดมากเสียจนนำความทุกข์มาให้ตนเอง มันเก่งกาจมากเสียจนนำความทุกข์มาให้ตนเอง

ถ้าฉลาดแล้วสุดท้ายต้องมากระอักเลือดแบบนี้ คุณจะลองบอกตัวเองให้ “โง่” ดูบ้างก็ได้นะครับ คิดทีละอย่าง ทำทีละอย่าง ไม่ต้องมีอะไรซับซ้อน เพราะว่าบางทีความสำเร็จสุดท้ายที่คุณตามหาอยู่ มันอาจจะถูกซ่อนไว้ในความ “ไม่ฉลาด” เลยก็ได้

ด้วยความปรารถนาดี “สามก๊ก…ตั้งวงเล่า”