สามก๊ก ตั้งวงเล่า ตอน “เงียบไว้…ใช่ว่าโง่”

by ThaiQuote, 29 มีนาคม 2562

ถ้าหากว่าคุณกำลังโดนดูถูกเหยียดหยาม จากทั้งมวลหมู่มิตรและบรรดาเหล่าอริศัตรู

คุณ…จะตอบโต้อย่างไร..??


เมื่อครั้งที่… “เล่าปี่” กรีฑาไพร่พลจำนวนมหาศาล บุกเข้าดินแดนกังตั๋งเพื่อหวังล้างแค้นให้กับกวนอู ซุนกวนนายใหญ่แห่งกังตั๋งหวังเปิดโต๊ะขอเจรจา แต่ทว่าเล่าปี่ที่มาพร้อมกับความแค้นไม่เจรจาด้วย

ซุนกวนนายใหญ่กังตั๋งจึงแต่งตั้ง “ลกซุน” ขึ้นต้านศึก

เด็กน้อยลกซุนจึงก้าวข้ามหน้าข้ามตานายพลรุ่นเก่า ขึ้นมาเป็นแม่ทัพใหญ่บัญชาการศึกอย่างเต็มตัว ท่ามกลางเสียงเหน็บแนมค่อนขอดของขุนพลทั่วไป
บ้างก็ว่าเขาเป็นเด็กที่ปากยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม บ้างก็ว่าเขาไร้น้ำยาเพราะยังไม่เคยสร้างผลใด บ้างก็ว่าเขาเป็นคนขี้ขลาดตาขาวไม่กล้าออกไปสู้
เป็นแม่ทัพใหญ่แต่กลับบอกให้ทหารหลบอยู่ในค่าย

แต่สิ่งเดียวที่ลกซุนทำเพื่อตอบโต้การดูถูกเหล่านั้น คือเขานิ่งเงียบและสงบนิ่ง โดยไม่หวั่นไหวใดๆ ไม่มีแม้กระทั่งคำพูดจาแก้ต่างให้ตัวเองดูดีขึ้นมา
เพียงแค่บอกให้ทุกคนอดทนรอคอยทำตามแผน จนเมื่อสถานการณ์เป็นไปตามที่ลกซุนคิดเอาไว้ จนเมื่อทัพของเล่าปี่อ่อนล้าและหย่อนระเบียบวินัย ลกซุนจึงพาทหารเข้าไล่ตีเผาทัพมหึมาของเล่าปี่ จนแตกพ่ายหนีตายถอยทัพกลับไปภายในคืนเดียว


ก็แปลกดีนะครับเวลาที่เราดูถูกเหยียดหยามใคร ถ้าหากเขาเงียบ…เราก็ยิ่งได้ใจ คิดไปว่าเขาไม่สู้ บางทีก็เลยเถิดถึงขั้นคิดว่าเขานั้นโง่ไปเลยก็มี จากนั้นเราก็จะระดมทุกสิ่งอย่างเพื่อมาโจมตีเขา

โดยหารู้ไม่ว่า…
แท้จริงแล้วเขาอาจจะมีปัญญาเหนือกว่าเราก็ได้ แท้จริงแล้วเขาควบคุมอารมณ์ได้ดีกว่าเรามาก ที่ไม่โต้ตอบเพราะรู้ว่าไม่มีประโยชน์อันใดเลย ถกเถียงกันไปก็เท่านั้น…ทะเลาะกันไปก็เท่านั้น

เงียบไว้… สงบนิ่งไว้… ลดการโต้เถียงที่ไร้ประโยชน์ จากนั้นก็อดทนรอคอยจังหวะเวลาที่เหมาะสม เพื่อใช้ผลงานแสดงแทนคำตอบในทุกคำถาม และให้มันเฉลยว่าที่เขาเงียบน่ะ…เพราะอะไร หากทุกวันนี้…คุณกำลังได้รับการดูถูกเหยียดหยาม
ทั้งจากฝั่งศัตรูหรือจากคนที่อยู่ฝ่ายเดียวกันเอง ขอจงสงบนิ่งให้ได้และอย่าหวั่นไหวจนเสียสติ นึกถึง “ลกซุน” ก็ได้ นิ่งไว้ใช่ว่าไม่สู้ เงียบไว้ใช่ว่าโง่

ด้วยความปรารถนาดี

“สามก๊ก…ตั้งวงเล่า”

ภาพจาก samkok911